บันทึกวันสูญเสีย “นิวไฮ” จาก “น้าค่อม” ถึง 224 ชีวิต

ผมเขียนต้นฉบับวันนี้ช่วงบ่ายๆ ของวันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคมนะครับ…“วันแรงงานแห่งชาติ” ที่เงียบเหงามาก เพราะอยู่ในภาวะวิกฤติโควิด และรัฐบาลเพิ่งจะประกาศใช้มาตรการแบบเข้มข้น สำหรับเขตพื้นที่สีแดงเข้มทั้งหลาย

สถิติผู้ป่วยใหม่วันนี้อยู่ที่ 1,891 ราย เพิ่มจากวันก่อนหน้านี้ประมาณ 300 ราย แต่ก็ยังดีที่ตํ่ากว่าหลัก 2,000 ราย อย่างที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ที่ใจหายและน่าวิตกยังคงเป็นยอดผู้เสียชีวิตรายใหม่ประจำวันครับ ที่สูงถึง 21 ราย เป็นสถิติ “นิวไฮ” อีกแล้ว หลังจากที่ทำสถิติสูงสุดที่ 15 ราย ไว้ถึง 2 วันซ้อนๆ

ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมนับตั้งแต่ระบาดเป็นต้นมา ขึ้นไปถึง 224 รายเลยทีเดียว และเฉพาะเดือนเมษายนเดือนเดียวรวมแล้วถึง 130 ราย

ผมยังไม่ได้อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิต เพราะต้องเขียนต้นฉบับก่อน แต่ก็เดาว่า 1 ในยอดผู้เสียชีวิต 21 รายวันนี้น่าจะรวม น้าค่อม ชวนชื่น ดาวตลกขวัญใจประชาชนเอาไว้ด้วย…เพราะน้าท่านเสียชีวิตเมื่อเช้าวันวาน ตัวเลขจึงไม่น่าจะอยู่ในยอดที่แถลงไว้เมื่อวาน

แต่ไม่ว่าตัวเลขของ “น้าค่อม” จะอยู่ในวันไหน…ในฐานะ “แฟนคลับ” ที่นั่งลุ้นเอาใจช่วยน้ามาตลอดนับแต่ทราบข่าวว่าท่านติดเชื้อโควิด-19…ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งมายังครอบครัวของท่าน ณ ที่นี้ด้วยนะครับ

พร้อมกับขอปลอบใจครอบครัวของท่านว่า แม้จะตกอยู่ในห้วงความทุกข์อันใหญ่หลวงจากการสูญเสีย “เสาหลัก” ในครั้งนี้เพียงใดก็ตาม…แต่ก็ขอให้ทุกคนในครอบครัวน้าค่อมจงภูมิใจในเสียงสะท้อนจากทุกสารทิศที่แสดงถึงความเคารพยกย่อง และขอบคุณในสิ่งที่น้าค่อมได้ดำเนินมาตลอดชีวิตของท่าน

น้าค่อมไม่เพียงแต่จะทำหน้าที่ในการให้ความสุขด้วยการเรียกเสียงหัวเราะแก่พี่น้องชาวไทยเท่านั้น เรื่องราวการสู้ชีวิตของท่านที่ไต่เต้ามาจาก “ตลกโรงลิเก” ที่ยากจนสุดๆ อดมื้อกินมื้อ แถมอ่านหนังสือไม่ออก จนประสบความสำเร็จอย่างใหญ่หลวงในบั้นปลายชีวิตนั้น…ยังเป็น “บทเรียน” ที่สำคัญยิ่งสำหรับคนไทยทุกๆ คน

ประเทศนี้ให้โอกาสแก่ประชาชนทุกคนในชาติอย่างทัดเทียมกันเสมอ…ขอให้สู้ ขออย่าท้อถอยต่อปัญหาและอุปสรรคที่ขวางหน้า สักวันหนึ่งความสำเร็จจะเป็นของเรา

จริงอยู่ความสำเร็จของแต่ละคนอาจไม่เท่าเทียมกัน ซึ่งบางครั้งเรื่องบุญเรื่องวาสนาก็เข้ามามีส่วนอยู่ด้วย…แต่ขอให้เชื่อเถิดว่า ชีวิตของคนไทยที่ขยันขันแข็งและไม่ยอมแพ้นั้นจะดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

นอกจากขอแสดงความเสียใจและปลอบประโลมใจแก่ครอบครัวน้าค่อมแล้ว ผมก็ขอถือโอกาสในวันนี้…วันที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทำสถิติ “นิวไฮ” แสดงความเสียใจและปลอบใจญาติมิตรของผู้เสียชีวิตสะสมทั้ง 224 ราย ทั่วประเทศไปพร้อมๆ กันด้วย

ทุกๆ ชีวิตของคนไทยไม่ว่ายากดีมีจน หรืออายุมากอายุน้อยล้วนมีคุณค่าแก่ประเทศไทยของเราทั้งสิ้น และการสูญเสียแต่ละชีวิตไม่เพียงแต่จะนำความโศกเศร้าเสียใจมาสู่ผู้ที่เป็นญาติมิตรเท่านั้น…ผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่ก็รู้สึกเศร้าและเสียใจเช่นเดียวกัน

ที่ผมใช้คำว่า “ส่วนใหญ่” ก็เพราะยังมีคนไทย “ส่วนน้อย” จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะกลุ่มนักการเมือง หรือคนที่ฝักใฝ่การเมืองอย่างไม่ลืมหูลืมตามักจะมีทัศนะแบบขวางโลกอยู่เสมอ

คนกลุ่มนี้แทนที่จะออกมาช่วยกันหรือเสนอความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์และสร้างสรรค์เพื่อแก้วิกฤติครั้งนี้ให้ผ่านไปโดยความสูญเสียที่น้อยที่สุด กลับออกมากระหน่ำซํ้าเติมบ้าง…ขับไล่ไสส่งรัฐบาลบ้าง โดยหวังผลทางการเมืองเป็นหลักมากกว่าการแก้ปัญหาที่แท้จริง

ผมรู้ว่าคนไทยจำนวนพอสมควรเบื่อ “บิ๊กตู่” แต่ถ้าจะรอให้วิกฤติผ่านไปเสียก่อนค่อยคิดบัญชีมันน่าจะสวยกว่านี้

โชคดีที่ประชาชนส่วนใหญ่ยังร่วมแรงร่วมใจกันอยู่…ยังให้ความร่วมมือแก่กฎเข้มๆ ที่รัฐบาลนำออกมาใช้เพื่อต่อสู้กับความร้ายกาจของเจ้าโควิด-19 อย่างเต็มที่

ทำให้ผมเชื่อว่าเราจะชนะในที่สุด…แต่ก็นั่นแหละไม่มีชัยชนะใดในการทำศึกสงครามที่เราจะไม่สูญเสียชีวิตทหารหรือพลเรือนเสียเลย…ย่อมมีความจำเป็นที่จะต้องสูญเสียบ้างเพียงแต่อย่าให้มากเกินไปเท่านั้น

ขอคารวะดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับไปแล้วทุกท่าน และขอให้กำลังใจแก่ผู้ที่กำลังอยู่ในภาวะป่วยอาการหนักอยู่ขณะนี้ (829 ราย)––ขอให้หายป่วยเร็วๆ นะครับ.

“ซูม”

ข่าว, โควิด 19, ยอดผู้เสียชีวิต, น้าค่อม, วัคซีน, วันแรงงาน, ซูมซอกแซก