เปิดใจ “นักรบ” แนวหน้า บันทึกจาก รพ.ธรรมศาสตร์

วันนี้ผมมีบันทึกประจำวันจากโรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์มาฝากท่านผู้อ่าน 1 ฉบับครับ เขียนหรือบันทึกโดยผู้ใช้นามปากกาว่า Surapol Niti หรือท่านอาจารย์ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรตินั่นเอง

ผมติดตามอ่านมาตั้งแต่วันแรกประทับใจมากในการทำงานของ “นักรบ” กองพันเล็กๆ กองพันนี้เป็นอย่างยิ่ง…ขออนุญาตนำรายงานประจำวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน มาให้อ่านเป็นตัวอย่างดังต่อไปนี้ครับ

อาทิตย์ 25 เมษายน วันที่ 15 ของ รพ.สนามธรรมศาสตร์ วันที่มีผู้ป่วยใหม่ 2,438 รายทั่วประเทศเกินสองพันติดต่อกันเป็นวันที่ 3

คลื่นความตระหนกในความรุนแรงของการระบาดจะกระจายไปทั่วและข่าวการมีผู้ป่วยโควิดล้นเกินกำลังที่เตียงในโรงพยาบาลจะรับได้ โดยเฉพาะผู้ป่วยอาการหนักที่แทบจะไม่มีเตียง ICU เหลือพอจะรับได้ในเขต กทม. และปริมณฑล

สถานการณ์เตียงเต็มใน “เคสแดง” และ “เคสเหลือง” ที่ รพ.หลักของธรรมศาสตร์ก็เป็นเช่นนั้นด้วย เพราะเรามีผู้ป่วยโควิดครองเตียงอยู่เต็มเกือบ 70 ราย และการรับผู้ป่วยเพิ่มก็ทำได้ตามจำนวนเตียงที่ว่างจากการส่ง “เคสเขียว” ไปที่ รพ.สนามประมาณวันละ 15 รายเท่านั้น

เพื่อจะรองรับสถานการณ์ที่เลวร้ายลงนี้เพื่อจะทำหน้าที่ของเราให้เต็มสุดกำลังความสามารถในภาวะที่ประชาชนต้องการที่พึ่ง…ในวันจันทร์ที่ 26 เมษายน เวลา 08.00 น. รพ.ธรรมศาสตร์ได้ระดมสรรพกำลังทั้งหมดที่เหลืออยู่ในการเปิดหอผู้ป่วยวิกฤติเพิ่มอีกสองวอร์ด

คือ cohort ICU โควิด 8 เตียง และเปลี่ยนวอร์ดเมฆสวรรค์ซึ่งเป็น ICU Burn ให้รองรับเฉพาะผู้ป่วยโควิดอาการหนักอีก 8 ห้อง แยกเตียง ICU อีก 16 เตียง เพื่อรับผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น

แสดงถึงความตั้งใจ การอุทิศตัวและการทำงานหนักอย่างถึงที่สุดของบุคลากรทางการแพทย์ของเรา เพื่อรองรับสถานการณ์ที่วิกฤติที่สุดนี้ และเพื่อช่วยรักษาชีวิตของเพื่อนร่วมชาติของเราไว้ให้ดีที่สุด เท่าที่พวกเราที่ธรรมศาสตร์จะช่วยทำให้ได้

ที่นี่เรารับตรวจเชื้อโควิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงวันละร้อยกว่ารายทุกวันไม่มีวันหยุด และถ้าพบว่าเป็น+ก็จะรับเข้ารักษาใน รพ.ธรรมศาสตร์เลย

เรารับผู้ป่วยโควิดใหม่ผ่านศูนย์ Refer ­ของ รพ.ธรรมศาสตร์วันละ 60-70 ราย ทุกวัน เตียงโควิดที่ว่างโดยการส่งผู้ป่วยไป รพ.สนาม จะมีผู้ป่วยใหม่ที่รอคิวอยู่ถูกแอดมิตเข้ามาใหม่จนเต็ม 70 เตียง ในเวลา 2 ทุ่มของทุกวัน

ทุกคนที่นี่ทำงานหนักมาก และจะหนักต่อไปอีกหลายสัปดาห์ แต่ไม่มีและจะไม่มีใครย่อท้อ เพราะพวกเรารู้ว่า เรากำลังทำอะไรอยู่ ต้นทุนที่พวกเรากำลังช่วยประคับประคองดูแลรักษาอยู่นี้ สูงเกินกว่าที่เราจะยอมแพ้หรือย่อท้อได้

เราสู้เรายังไหวอยู่ และพวกเราจะทำต่อไปจนเต็มสุดกำลัง

วันนี้ที่ รพ.สนาม เรารับผู้ป่วยเข้ามาตามปกติ คือมีรับผู้ป่วยโควิดใหม่เข้ามาใหม่ 37 คน จาก 9 โรงพยาบาล…ในอีกด้านหนึ่งเราส่งผู้ป่วยที่หายแล้วกลับบ้านได้อีก 39 คน ตัวเลขลบมากกว่าตัวเลขบวกอยู่บ้าง

ยอดผู้ป่วยที่พักอยู่กับเราคืนนี้ (โรงพยาบาลสนาม) ยังคงอยู่แถวๆ 320 คน ทำให้ยังมีเตียงว่างรับ Refer ผู้ป่วย “เคสเขียว” เข้ามาได้อีกตั้ง 150 คน หักจำนวนลบที่กลับบ้านได้แล้วเราเชื่อว่า #เรายังเอาอยู่ ยังยืนระยะต่อไปได้อีกเป็นสัปดาห์

ถ้าตัวเลข+ใหม่ของแต่ละวันยังไม่เพิ่มไปกว่าสองวันนี้ เรามีความหวังเล็กๆ ว่า สิ้นเดือนเมษายนนี้ทุกอย่างจะค่อยๆ ดีขึ้น เพราะผ่านสองอาทิตย์หลังสงกรานต์ไปแล้ว…มาคอยลุ้นตัวเลขกับพวกเราต่อไปนะครับ

ขอให้ทุกคนอยู่บ้าน ระวังตัว เอาใจช่วย แต่ไม่ต้องมาหาพวกเรานะ ขอให้เชื่อและไว้วางใจว่า ที่ธรรมศาสตร์ เรา “เอาจริง” และ “เอาอยู่” และจะทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเต็มที่เพื่อพวกเราทุกคน…เราขอสัญญา

เรารักธรรมศาสตร์ เพราะธรรมศาสตร์สอนให้พวกเรารักประชาชน

ซูมหมายเหตุ ขอขอบคุณและขอมอบดอกไม้ส่งกำลังใจไปให้แก่นักรบของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติทุกคนอีกครั้งหนึ่ง รวมไปถึงกองทัพบุคลากรทางการแพทย์และส่วนราชการ ตลอดจนอาสาสมัครทั่วประเทศ สำหรับการเสียสละและทุ่มเทของท่านทั้งหลายครับ ขอบคุณและขอบคุณจากหัวใจของพวกเราชาวไทยทุกคน.

“ซูม”

ข่าว, โรงพยาบาลธรรมศาสตร์, โควิด 19, หมอ, วัคซีน, โรงพยาบาลสนาม, ICU, ซูมซอกแซก