อยู่บ้าน/หยุดเชื้อ/เพื่อตัวเอง+เลื่อนแล้ว “งานสัปดาห์หนังสือ”

วันเสาร์ที่ 17 เมษายน 2564 เทศกาลสงกรานต์อย่างเป็นทางการผ่านไปแล้วนะครับ แต่สำหรับสงกรานต์ส่วนตัวสำหรับคนที่ตีตั๋วลาล่วงหน้าวันศุกร์ที่ 16 เมษายน เอาไว้ก่อนยังเหลือวันนี้กับพรุ่งนี้อีก 2 วัน…แต่ก็คงเที่ยวไม่สนุกละครับ เพราะสถานการณ์โควิด-19 รอบนี้หนักหนาสาหัสเหลือเกิน

พูดถึงสถานการณ์โควิด…รายการ “เสาร์สารพัน” ของเราก็คงต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์เพราะจะมัวแต่ชวนเที่ยวงานโน่นนี่เห็นทีจะไม่ถูกกาลเทศะ เพราะจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้สถานการณ์การระบาดหนักขึ้นไปอีกเสียเปล่าๆ

ท่านผู้อ่านคงจำได้ในการระบาดรอบแรกที่ผ่านมา รายการ “เสาร์สารพัน” ในส่วนของการชวนเที่ยวงานต่างๆ นั้น เราหยุดเอาไว้ชั่วขณะหันไปเขียนถึงเรื่องน่ารู้น่าสนใจอื่นๆ ทดแทน

ที่ยังคงเขียนแนะนำอยู่ ในแบบลงท้ายคอลัมน์บ้าง หรือเขียนยาวๆ บ้าง ก็คือ รายการ “ชวนอ่านหนังสือ” นั่นแหละครับ

เสาร์ไหนมีโอกาสอ่านหนังสือจบเป็นเล่มๆ และสนุกถูกใจก็จะหยิบมาเขียนแนะนำยาวๆ…เสาร์ไหนไม่มีเวลาอ่านอะไรเลยก็จะแนะนำสั้นๆ ท้ายคอลัมน์เพื่อมิให้ตกข่าวเท่านั้น

ครับ! ทั้งหมดนี้ก็คือแนวปฏิบัติของ “เสาร์สารพัน” ในช่วงการระบาดรอบแรกที่ค่อนข้างยาวนานพอสมควร…จนกระทั่งโควิด-19 เริ่มซาลงจึงค่อยๆ กลับไปปฏิบัติตาม “วัตร” ดั้งเดิมที่เราปฏิบัติกันมา

มาถึงการระบาดรอบสอง คอลัมน์วันเสาร์ของเราไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร เพราะเชื่อมือระบบสาธารณสุขของไทย หรือนักรบเสื้อกาวน์ ตลอดจน อสม.ทั่วประเทศว่าจะสามารถ “เอาอยู่” เหมือนรอบแรก

ซึ่งก็ทำท่าจะ “เอาอยู่” ได้จริงๆ และคนไทยเริ่มเฮฮากันแล้ว…ที่ไหนได้ เฮฮามากไปหน่อย และ “การ์ดตก” ลงมาถึงสะเอวเลยทีนี้…จนเกิดระบาดระลอกที่ 3 จากแหล่งบันเทิง “ไฮโซ” ย่านทองหล่อ

มาแรงจริงๆ ครับระลอกนี้ แผล็บเดียวระบาดวันละเฉียดๆ พัน และในที่สุดก็ทะลุพันไปถึง 1,335 รายโน่นเลย และวันที่นั่งเขียนต้นฉบับเสาร์นี้คือบ่ายๆ วันพฤหัสฯที่ 15 เม.ย. ขยับไปที่ 1,543 ราย นิวไฮอีกจนได้

แม้รัฐบาลจะยังไม่ประกาศ “ล็อกดาวน์” แต่พวกเราชาวบ้านทั้งหลายก็สมควรอย่างยิ่งที่จะต้อง “ล็อกดาวน์” ตัวเอง หยิบนโยบายที่เคยใช้อย่างได้ผลจากการระบาดรอบแรกกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่ง โดยเปลี่ยนวรรคท้ายบ้างนิดหน่อย

นั่นก็คือ นโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ซึ่งงวดนี้คงต้องขอดัดแปลงเสียหน่อยว่า “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อตัวเอง”

เพื่อตัวเองแท้ๆ เลยครับ โดยถือคติว่า ถ้า “ตัวเรา” เองปลอดภัย…ชุมชน …สังคม และ ประเทศชาติ ก็จะปลอดภัยตามมา

เป็นที่มาของ “เสาร์สารพัน” ที่จะกลับไปปฏิบัติตาม “วัตร” เดียวกับเมื่อการระบาดระลอกแรกนั่นก็คือ หยุดชวนเที่ยวทั้งปวง…ด้วยประการฉะนี้

เหลือไว้เฉพาะข่าวหนังสือ หรือการชวนเที่ยว ชวนชม ชวนฟังรายการบันเทิงย้อนยุคทางออนไลน์ต่างๆ (ถ้ามี) เท่านั้น…จนกว่าสถานการณ์ระบาดระลอก 3 จะคลี่คลายว่างั้นเถอะ

ดังเช่นสัปดาห์นี้ เราก็ยังคงมีข่าวหนังสือมาฝากเช่นเคย…คือข่าว สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 49 ไงล่ะครับ ซึ่งมีทั้งเลื่อนและไม่เลื่อน …เอ๊ะ ยังไงแน่! ลองอ่านกันดูนะครับ

ปรากฏว่าที่ประกาศเลื่อนคือ “งานใหญ่” ที่จะจัด ณ ศูนย์การ ประชุมไบเทค บางนา ระหว่าง 17-25 เม.ย. เวลา 10.00-21.00 น. …ขอเลื่อนไปเป็น 15-23 พ.ค.2564 โน่นเลย

ระหว่างนี้เพื่อให้งานหนังสือยังเดินหน้าต่อไป สมาคมผู้จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย หรือ PUBAT จะยังคงจัดงานมหกรรม “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ Online” อย่างเดิมนะครับ ทางเว็บไซต์ www.thaibookfair.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

คลิกเข้าเว็บนี้เลยครับ…ช็อปหนังสือกันให้สนุกผ่าน โลกออนไลน์ ซึ่งเสมือนโลกในฝัน แต่ลงเอยด้วย “ของจริง” เมื่อท่านชำระเงินเรียบร้อยตามกระบวนการแล้ว จะมีคนขนกล่องหนังสือไปส่งให้ถึงหน้าบ้าน…

รอไว้ไปช็อปกันจริงๆ 15-23 พ.ค. ที่เก่าเวลาเดิมนะครับ…แต่แหม…อีกเดือนเดียวเท่านั้นเอง ไม่ทราบคุณหมอทั้งหลายจะเอาอยู่หรือไม่

ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็เลื่อนไปอีกนะครับ…แฟนหนังสือรอได้จ้า.

“ซูม”

ข่าว, เสาร์สารพัน, สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ, โควิด19, ซูมซอกแซก