“เดอะโชว์” ยัง “โกออน”? สารพัน “งานสงกรานต์”

วันเสาร์ที่ 10 เมษายน 2564 นับถอยหลังอีกแค่ 3 วันก็จะถึงเทศกาลสงกรานต์ เฉลิมฉลองปีใหม่แบบไทยๆ ท่ามกลางข่าวการระบาดของโควิด-19 รอบ 3 ที่น่าสะพรึงกลัวกว่าทุกๆ รอบ…รายการ “เสาร์สารพัน” ยอมรับว่าเหนื่อยใจที่จะต้องแนะนำงานสงกรานต์ที่เตรียมตัวเตรียมจัดกันมากมายก่อนจะมาถึงวันนี้

ใจหนึ่งก็เห็นด้วยกับคุณหมอทั้งหลายที่ว่าต้อง “อยู่บ้าน” ให้มากที่สุดเท่านั้น จึงจะ “หยุดเชื้อ” อันโหดร้ายของโควิด-19 รอบ 3 นี้ได้…แต่อีกใจก็เห็นใจบรรดาเจ้าของงานต่างๆ ที่ทุ่มเทวางแผนล่วงหน้ามาหลายเดือนและทุ่มทุนจนแทบจะหมดสายป่านกันอยู่แล้ว…เอาเป็นว่าที่นี่จะเขียนรายชื่องานกับลักษณะงานโดยสังเขปเอาไว้…ส่วนจะไปหรือไม่ไปขอให้เป็นวิจารณญาณของท่านผู้อ่านก็แล้วกันครับ

เริ่มจากงานของ กระทรวงวัฒนธรรม ที่แถลงล่วงหน้าไว้หลายสัปดาห์ว่าปีนี้จะจัดร่วมกับ สยามพารากอน 13-15 เมษายน ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ในแนวคิด “สงกรานต์วิถีใหม่…สืบสานวัฒนธรรมไทย” อัญเชิญพระพุทธรูปโบราณจากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ(ของแท้) มาให้พี่น้องประชาชนสักการบูชา พร้อมทั้งจัดนิทรรศการให้ความรู้และสาระเกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์ต่างๆ ครบถ้วน

ในขณะที่ศูนย์การค้า ดิเอ็มโพเรียม และ ดิเอ็มควอเทียร์ สุขุมวิท เนรมิตทั่วทั้งศูนย์การค้าเป็น “ท้องทะเล” แห่งความสุข ภายใต้แนวคิด “โลกเป็นของเรา” สร้างแรงบันดาลใจให้รักธรรมชาติ และความสวยงามของท้องทะเล (มุมเช็กอินถ่ายรูปเพียบ) พร้อมๆ กับมุม “สรงนํ้าพระ” และมุมอาหารอร่อยรับฤดูร้อนกว่า 100 เมนู คอยต้อนรับท่านผู้อ่านที่ประสงค์จะหลบลมร้อนอยู่ใน กทม. ระหว่าง 8-18 เมษายน

ส่วนศูนย์การค้า ไอคอนสยาม ริมฝั่งเจ้าพระยาร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงาน “ไอคอนสยามมหัศจรรย์ เจ้าพระยามหาสงกรานต์ 2564″ อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์จาก 4 ภาค มาให้กราบคารวะ ณ เมือง สุขสยาม ตั้งแต่ 9-18 เมษายน บริเวณ เจริญนครฮอลล์ ชั้น M พบกับประเพณีสงกรานต์ 4 ภาค และพิธีเปิดงานวันจันทร์ที่ 12 เมษายนนี้

นี่ก็เตรียมจัดแบบนิวนอร์มอลไว้เช่นกัน เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ปทุมวัน มาในงาน “สงกรานต์วิถีไทย…ห่างไกลโควิด-19” เริ่ม 12-22 เมษายน เน้นการสืบสานประเพณีไทยไหว้พระ สรงนํ้าพระ เป็นหลัก รวมทั้งจะรื้อฟื้นกิจกรรม “ก่อพระเจดีย์ทราย” มาให้ชาวกรุงได้สัมผัสและเข้าร่วมในประเพณีที่สืบทอดมายาวนานตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ณ บริเวณชั้น G ลานพญาไทฮอลล์

สำหรับงานสงกรานต์ที่ถือว่ายิ่งใหญ่ที่สุด จัดมาแล้ว 5 ครั้ง 5 ปี และปีนี้จะเป็นครั้งที่ 6 ได้แก่ งาน “Water Festival 2021 เทศกาลวิถีน้ำวิถีไทย” จัดโดย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงวัฒนธรรม, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) นอกจากใน กทม.แล้วยังมีต่างจังหวัดอีก 4 จังหวัดใน 4 ภาค…มีรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ขอยกไปเขียนถึงใน “ซอกแซก” วันพรุ่งนี้นะครับ

โหมโรงล่วงหน้าไว้สำหรับงานนี้ ซึ่งจะเริ่มในวันเสาร์หน้า ระหว่าง 17 เมษายนถึง 25 เมษายน…อันเป็นงานที่คอลัมน์นี้รักมากที่สุดและเชียร์มากที่สุด นั่นก็คืองาน “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 49” ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการ ไบเทค บางนา จัดโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เจ้าเดิม…รายละเอียดต่างๆ ไว้ว่ากันวันเสาร์หน้าตามระเบียบ…เสาร์นี้แค่เกริ่นให้รู้ว่างานนี้ยังมีนะจ๊ะเท่านั้นเอง (ณ นาทีนี้)

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือเช่นเคย…เริ่มจาก “ความรู้เรื่องเมืองไทย” โดย ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร ราชบัณฑิตจากโครงการหนังสือดี วศิระ ฉบับพิมพ์ครั้งที่ 2…เล่มนี้ก็น่าอ่าน แม้จะเป็นหนังสือวิชาการ แต่คนเขียนดึงดูดใจมาก “กฎหมายมหาชน” เล่ม 1 “วิวัฒนาการทางปรัชญาและลักษณะกฎหมายมหาชนยุคต่างๆ” โดย ราชบัณฑิต อีกท่าน ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ สำนักพิมพ์จุฬาฯ จัดพิมพ์และวางจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั่วประเทศ…ส่วนเล่มนี้มาจาก สยามอินเตอร์ นวนิยายจีนยุค ค.ศ.1940 “ยุทธการวิหคกู้แผ่นดิน” ของ ไห่เฟย แปลโดย 54 Shaonian เล่ม 3-4 วางร้านเรียบร้อย…และหนังสือเด็กเล็ก จาก แปลน ฟอร์ คิดส์ งวดนี้มาในชุด “กระต่ายน้อยช่วยงานบ้าน” มีทั้ง “ล้างจานเอง เก่งจัง”, “เครื่องซักผ้ามือวิเศษ”, “ขอบ้านสะอาดๆ คืนแม่ด้วยจ้ะ” และ ฯลฯ ใครจะซื้อไปฝากลูกน้อยเชิญได้เลยจ้า.

“ซูม”

ข่าว, สงกรานต์, ศูนย์การค้า, เทศกาล, โควิด19, เทศกาลวิถีน้ำวิถีไทย, ซูมซอกแซก