“ไดกิ้น” เปิดตัวนวัตกรรมเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ “เซ-ต้าส” ชูเทคโนโลยี “สตรีมเมอร์” เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์ ยับยั้งเชื้อไวรัส

นายสราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ผู้นำนวัตกรรมด้านระบบปรับอากาศระดับโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวเครื่องปรับอากาศไดกิ้น รุ่นใหม่ล่าสุด เซ-ต้าส (ZETAS) ที่มีการนำเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของไดกิ้นติดตั้งเข้าไปภายในเครื่องปรับอากาศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีในการช่วยยับยั้งเชื้อโรคทั้งไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา สารก่อภูมิแพ้ และก๊าซอันตรายอื่นๆ ในอากาศ โดยออกวางจำหน่ายแล้วในเดือนมีนาคม 2564 

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของไดกิ้น กับเครื่องปรับอากาศที่มีเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ เทคโนโลยีประจุอิเล็กตรอนไฟฟ้าความเร็วสูง ซึ่งได้รับการทดสอบแล้วว่าสามารถช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ SARS-CoV-2 และเชื้อไวรัสตับอักเสบจากหนู MHV-A59 ได้ถึง 99.9% โดยมหาวิทยาลัยโตเกียว และ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์โอคายาม่า ประเทศญี่ปุ่นโดยเปิดเผยผลการทดสอบเมื่อ 16 กรกฎาคม 2563

ข่าว, ไดกิ้น, เครื่องปรับอากาศ, ฆ่าเชื้อโรค, ซูมซอกแซก

ความพิเศษของเครื่องปรับอากาศไดกิ้น รุ่นใหม่ล่าสุด เซ-ต้าส เป็นนวัตกรรมเฉพาะไดกิ้น ประกอบด้วย 3C คือ Clean air เทคโนโลยีเพื่ออากาศสะอาดบริสุทธิ์ Comfort room ปรับลดความชื้นเพื่อความสบายตัว และ Convenient Control ควบคุมการทำงานระยะไกลผ่านสมาร์ทโฟนได้ทุกที่ ทุกเวลา

สำหรับนวัตกรรม Clean air มาพร้อมกับ Air Purifying Mode ระบบฟอกอากาศภายในเครื่องด้วยเทคโนโลยีสตรีมเมอร์ประจุอิเล็กตรอนไฟฟ้าความเร็วสูง ที่ช่วยสลายเชื้อโรคและสสารอันตรายได้ถึงแก่น โดยผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อรา แบคทีเรีย ไวรัส สารก่อภูมิแพ้ และก๊าซอันตราย 60 กว่าชนิด จากสถาบันชั้นนำทั้งในและนอกประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่ปี 2014 ถึงปัจจุบัน ช่วยยับยั้งเชื้อโรค กลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในเครื่องและช่วยทำให้อากาศที่ออกจากเครื่องสะอาด

นอกจากนี้ ยังมีการอัพเกรด Mold Proof Function ระบบป้องกันกลิ่นอับและเชื้อราให้ดีขึ้นกว่าเดิม  ด้วยระบบทำความสะอาดเครื่องอัตโนมัติโดยการควบแน่นเพื่อให้เกิดเป็นน้ำล้างทำความสะอาดหน้าคอยล์ และเป่าลมไล่ความชื้นด้วยลมที่มีประจุอิเล็กตรอนไฟฟ้าจากสตรีมเมอร์ จึงช่วยยับยั้งเชื้อโรคที่อาจติดอยู่ตามอุปกรณ์ในเครื่องปรับอากาศ รวมถึงแผ่นกรองล่าสุดที่ไม่เพียงกรองฝุ่นละเอียด PM2.5 ได้ แต่ยังช่วยยับยั้งไวรัส แบคทีเรีย กลิ่นไม่พึงประสงค์ สารก่อภูมิแพ้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยเทคโนโลยี Enzyme Blue โดยมีผลทดสอบแล้วว่าสามารถยับยั้งเชื้อโรคได้ถึง 99%

ข่าว, ไดกิ้น, เครื่องปรับอากาศ, ฆ่าเชื้อโรค, ซูมซอกแซก

นวัตกรรมต่อมา Comfort Room ที่ไม่ใช่แค่เย็น แต่ต้องสบายตัว ด้วยเทคโนโลยี Hybrid Cooling ที่ช่วยควบคุมความชื้นอัตโนมัติให้อยู่ในระดับ 50-60% RH ที่มีการศึกษามาแล้วว่า เป็นระดับความชื้นที่เหมาะสมกับคนไทยมากที่สุด ทำให้สบายตัวและไม่อึดอัด และนวัตกรรมสุดท้าย Convenient Control เป็นการควบคุมการทำงาน โดย Wifi Adaptor ที่ถูกติดตั้งภายในเครื่อง โดยผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปพลิเคชั่น Daikin Mobile Controller ลงบนสมาร์ทโฟนเพื่อเข้าถึงการใช้งานเครื่องปรับอากาศโดยง่าย ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

นายสราวุธ กล่าวว่า เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ “เซ-ต้าส” ยังมีความพิเศษนอกจากมอบอากาศที่สะอาดแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงาน ด้วยคอมเพรสเซอร์แบบสวิง ลดการสูญเสียพลังงาน ลดการรั่วไหลของการทำความเย็น ประหยัดค่าไฟมากยิ่งขึ้น ทั้งยังมี Super PCB PRO แผงวงจรอินเวอร์เตอร์ทนทานพิเศษช่วยให้เครื่องปรับอากาศทนทานจากไฟตก ไฟกระชาก โดยเครื่องปรับอากาศยังสามารถทำงานได้แม้ในสภาวะไฟตกเหลือเพียง 130 โวลต์ และยังสามารถทนไฟกระชากได้สูงสุดถึง 440 โวลต์ โดยเครื่องปรับอกาศไม่เสียหาย พร้อมการเคลือบป้องกันฝุ่น ความชื้นและแมลง รับประกันยาวแผงวงจรนานถึง 3 ปีเต็ม

ขณะเดียวกัน ยังมี Intelligent Eye ระบบตาอัจฉริยะ สำหรับรุ่น FTKZ09/12VV2S เซนเซอร์เพื่อความสบาย สามารถเลือกส่งลมโดนตัว หรือส่งลมไม่โดนตัวผู้ใช้ และทุกขนาดบีทียูมีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของคนเพื่อการประหยัดพลังงาน โดยจะปรับอุณหภูมิขึ้น 2 องศาอัตโนมัติเมื่อไม่มีคนอยู่ในห้อง และปรับอุณหภูมิกลับเมื่อตรวจพบการเคลื่อนไหว

นอกจากนี้ ด้วยดีไซน์คอยล์ร้อนของ “เซ-ต้าส” ยังตอบโจทย์สภาพแวดล้อม ป้องกันสัตว์ขนาดเล็กอย่างจิ้งจก ที่มักเป็นสาเหตุที่ทำให้แผงวงจรอินเวอร์เตอร์เสียหาย โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยได้พัฒนาชุดคอยล์ร้อนแบบใหม่ให้ทุกช่องที่สามารถเข้าถึงแผงวงจรมีขนาดเล็กกว่า 4 มม. หรือติดสติ๊กเกอร์ป้องกันในช่องทางที่กว้างกว่า 4 มม. เพื่อลดโอกาสเกิดความเสียหาย ยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศ