ชวน “วิ่งส่ง” ธงไทย สู่โตเกียว “โอลิมปิก”

ดังที่ทราบกันดีแล้วว่า…ต่อให้โควิด-19 จะยุติการระบาดหรือระบาดใหม่เป็นรอบที่ 3-4-5-6 แต่ “โตเกียวโอลิมปิก 2020” ก็จะเดินหน้าต่อไป ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 8 สิงหาคมปีเดียวกัน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่มีการ “เปลี่ยนแปลง” หรือ “เลื่อน” ออกไปอีกแล้ว

แม้จะต้องจำกัดคนดู และในที่สุดก็ตัดสินใจไม่ให้กองเชียร์นักกีฬาจากทั่วโลกเข้าไปดูเลย อันจะเป็นเหตุให้ญี่ปุ่นซึ่งขาดทุนย่อยยับอยู่แล้ว… ขาดทุนหนักยิ่งขึ้นไปอีก

รัฐบาลญี่ปุ่นและกรุงโตเกียวก็พร้อมจะกลืนเลือดเพื่อรับหน้าที่ในการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก ฤดูร้อนครั้งนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีในที่สุด

และนี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ “จ่าแฉ่ง” รู้สึกชื่นชมในความตั้งใจของชาวดินแดนซามูไร พร้อมทั้ง เอาใจช่วยขอให้พวกเขาสามารถจัดงานอันยิ่งใหญ่ ครั้งนี้ได้อย่างสมเกียรติสมศักดิ์ศรีทุกประการ

รวมถึงมีหนทางใดที่จะช่วยเชียร์ช่วยให้กำลังใจ เพื่อที่จะทำให้ “โตเกียวโอลิมปิก” อยู่ใน ความสนใจ และพร้อมที่จะติดตามดูชมของพวกเรา ชาวไทยจำนวนมากได้…จ่าแฉ่งก็พร้อมที่จะรับหน้าที่

ดังนั้น จึงขอเอาใจช่วยโครงการ “วิ่งส่งธงชาติไทยไปโตเกียวโอลิมปิก” หรือ “Flag of Nation” ของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ด้วยการเชิญชวนพี่น้องชาวไทยจากหลายอาชีพ 4,568 คน วิ่งถือธงไทยแล้วส่งต่อกันไปเรื่อยๆ รวมระยะทาง 4,606 กิโลเมตร ผ่าน 35 จังหวัด ภายใน 61 วัน

แล้วส่งมอบ “ธงไตรรงค์” อันศักดิ์สิทธิ์ผืนนี้ให้แก่ กองทัพนักกีฬาไทย อัญเชิญไปสู่สนาม การแข่งขัน “โตเกียวโอลิมปิก” ในพิธีเปิดการแข่งขัน วันที่ 29 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

35 จังหวัด ที่จะเป็นเส้นทางวิ่งอัญเชิญธงชาติไทยครั้งนี้ก็คือ

กรุงเทพมหานคร, สมุทรสาคร, สมุทรสงคราม, เพชรบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, ชุมพร, สุราษฎร์ธานี, นครศรีธรรมราช, สงขลา, พัทลุง, ราชบุรี, นครปฐม, กาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, ชัยนาท, นครสวรรค์, กำแพงเพชร, ตาก, ลำปาง, ลำพูน, เชียงใหม่, แพร่, อุตรดิตถ์, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, ชัยภูมิ, ขอนแก่น, นครราชสีมา, บุรีรัมย์, สระแก้ว, จันทบุรี, ระยอง, ชลบุรี, ฉะเชิงเทรา ก่อนจะมาสิ้นสุดที่จังหวัดสมุทรปราการ ณ สนามบินสุวรรณภูมิ

ระหว่างวันที่ 28 มีนาคม-27 พฤษภาคม!

ขณะที่จ่าแฉ่งเขียนตันฉบับวันนี้ ธงชาติไทย ของเราเพิ่งจะผ่านจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ไปสู่จังหวัดชุมพร และมุ่งหน้าล่องใต้ต่อไปเรื่อยๆ ตามรายชื่อจังหวัดภาคใต้ที่เอ่ยถึง

ผ่านจังหวัดไหนก็ขอให้พี่น้องประชาชนออกมาต้อนรับ ออกมาให้กำลังใจแก่ธงชาติไทยผืนนี้ และแก่ “นักวิ่ง” ที่ทำหน้าที่เชิญธงชาติแต่ละคนแต่ละท่านอย่างพร้อมเพรียงกัน

ขณะเดียวกันก็หวังว่าสื่อมวลชนทุกแขนง โดยเฉพาะ “สื่อหลัก” เช่น หนังสือพิมพ์, วิทยุ, โทรทัศน์ รวมทั้งสำนักข่าวออนไลน์ต่างๆ จะช่วยกัน รายงานอย่างละเอียดแบบวันต่อวัน

ส่วนสื่อสังคมออนไลน์ที่พี่น้องประชาชนทุกคนเป็นเจ้าของและชอบ “แชะ” ชอบ “แชร์” เผยแพร่ทั้งในกลุ่มตนเองและสู่สาธารณะ ก็ขอให้ “แชะ” และ “แชร์” ข่าวการวิ่งอัญเชิญธงชาติ ขณะที่กำลังวิ่งผ่านหมู่บ้าน ตำบล หรือจังหวัดของท่านให้แพร่หลายต่อไปด้วย

ในส่วนของนักกีฬาไทยก็อย่าลืมหมั่นฟิต ซ้อม หมั่นฝึกปรือ และฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ครบถ้วนตามกติกาตั้งแต่บัดนี้

เพื่อนำธงชาติของเราผืนนี้ไปโบกสะบัด ณ โตเกียวโอลิมปิก ซึ่งอาจมีคนดูไม่มากนักในสนาม แต่ยังคงมีการถ่ายทอดโทรทัศน์สู่สายตาประชาชนหลายพันล้านคนทั่วโลก

โบกธงชาติอย่างเดียวไม่พอ…ต้องคว้าเหรียญมาฝากคนไทยเราด้วย

สู้ สู้ และสู้ (โว้ย) อีกครั้งนะครับ ทัพนักกีฬาไทย!

“จ่าแฉ่ง”

ข่าว, กีฬา, โอลิมปิก, โตเกียว, ทัพนักกีฬาไทย, วิ่ง, เชิญธงชาติ, ธงไตรรงค์, flag of nation, ซูมซอกแซก