เมื่อสำนวน “การ์ดอย่าตก” “ฮิต” ไกลไปถึง “อเมริกา”

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมานี้เอง ผมซึ่งชอบใช้เวลาว่างท่องโลกออนไลน์ คลิกเข้าไปอ่านเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ดังๆทั่วโลก…อยู่เสมอ…เจอพาดหัวข่าวของหนังสือพิมพ์ “นิวยอร์ก เดลินิวส์” แล้วก็อดยิ้มเสียมิได้และนึกถึงคุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกของ ศบค. บ้านเราขึ้นมาทันที

หนังสือพิมพ์ดังของนิวยอร์กฉบับนี้พาดหัวว่า “Fauci to Americans : Don’t drop your guard despite increase in COVID vaccinations”

แปลเป็นไทยได้อย่างตรงๆ ตัวว่า “ฟอซี่เตือนคนอเมริกันอย่าลดการ์ดลง (อย่าการ์ดตก) แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้นก็ตาม”

คำว่า “ฟอซี่” ก็คือคุณหมอ แอนโทนี ฟอซี่ นั่นเอง…ท่านเป็น นายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว คนที่มีบทบาทอย่างมากในการต่อสู้กับโควิด-19 ของสหรัฐฯ ที่ผมคิดว่าคนไทยคงจะคุ้นเคยชื่อเสียงของท่านเป็นอย่างดี

ในยุคที่คุณ โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดี จะมีข่าวว่าคุณหมอฟอซี่ถกเถียงกับคุณทรัมป์อยู่เสมอ เพราะคุณทรัมป์แกเห็นว่าโควิด-19 เป็นเรื่องเล็ก ไม่ควรสวมหน้ากาก ไม่ควรที่จะต้องปิดบ้านปิดเมืองเพื่อระงับการระบาดแต่อย่างใด

ในยุคโน้นมีข่าวว่าคุณทรัมป์จะปลดหมอฟอซี่ออกจากคณะทำงานเฉพาะกิจควบคุมโรคหลายครั้ง แต่ก็ไม่กล้า ท่านจึงยังทำหน้าที่มาจนถึงบัดนี้

จากข่าวนี้จะเห็นว่า คุณหมอฟอซี่ท่านใช้คำพูดว่า Don’t drop your guard หรือ “อย่าลดการ์ดลง” หรือ “อย่าทำการ์ดตก” แบบคุณหมอทวีศิลป์ของเรานี่เอง

ผมคิดของผมเองว่าคุณหมอทวีศิลป์ น่าจะเป็นคุณหมอคนแรกของโลกที่นำคำว่า “การ์ดอย่าตก” ซึ่งเป็นศัพท์ที่ใช้กันอยู่ในกีฬาชกมวยมาใช้กับการแถลงข่าวเรื่องโควิด-19

คำว่า “การ์ดอย่าตก” เป็นคำเตือนของพี่เลี้ยงให้นักมวยยกการ์ดไว้สูงๆ สำหรับป้องกันไม่ให้คู่ต่อสู้ปล่อยหมัดมาสู่คางหรือใบหน้าได้ง่ายๆ

มีความหมายว่า “อย่าประมาท” เพราะถ้าหมัดคู่ต่อสู้ทะลวงเข้ามาถึงปลายคางนักมวยได้เมื่อไร นักมวยรายนั้นอาจโดนน็อกหลับกลางอากาศโดยไม่รู้ตัว

คุณหมอทวีศิลป์ท่านหยิบคำนี้มาใช้หลายต่อหลายครั้ง ขอให้คนไทยยกการ์ดสูง เพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 จู่โจมคนไทยได้ง่ายๆ

จะต้องสวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยแอลกอฮอล์หรือสบู่ และพยายามรักษาระยะห่าง ซึ่งก็คือการตั้งการ์ดสู้โควิด-19 ในทัศนะของท่านนั่นเอง

ก็ปรากฏว่า คำพูดของท่าน เช่น “ยกการ์ดสูงๆ ไว้นะครับ” หรือ “อย่าทำการ์ดตกนะครับ” กลายเป็นถ้อยคำยอดนิยม มีการนำไปพูดถึง โดยคุณหมออื่นๆ อย่างกว้างขวาง ในชั่วเวลาไม่กี่เดือน

บรรดาคอลัมนิสต์หรือนักเขียนนักข่าวอย่างพวกผมก็นำมาใช้กันอย่างแพร่หลายเช่นเดียวกัน

เมื่อมาเจอว่าคุณหมอแอนโทนี ฟอซี่ ท่านก็ใช้คำนี้ด้วยเหมือนกัน ผมก็เลยยิ้มและนึกถึงคุณหมอทวีศิลป์ของเราขึ้นมาอย่างว่า

สำหรับคำเตือนของคุณหมอฟอซี่ ก็เพื่อที่จะให้คนอเมริกันไม่ตกอยู่ในความประมาท เพราะขณะนี้คนอเมริกันมักคิดว่า ฉีดวัคซีนแล้วก็ปลอดภัยแล้วซี เลิกระวังตัวได้แล้วกระมัง…ทำให้คุณหมอฟอซี่เป็นห่วงมาก ต้องออกมาเตือนว่า Don’t drop your guard ดังกล่าว

รายงานล่าสุดแจ้งว่าประชาชนชาวอเมริกันได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยเข็มแรกไป 69.8 ล้านคน สามารถฉีดได้โดยเฉลี่ยวันละกว่า 2 ล้านคน และเตรียมวัคซีนสำรองไว้อีก 135.8 ล้านโดส ในขณะนี้

วันนี้ผมคงไม่มีรายละเอียดเรื่องโควิด-19 ของสหรัฐฯ หรือของโลกมาฝากท่านผู้อ่านไปมากกว่านี้ เพราะตั้งใจจะเขียนถึงคำว่า “การ์ดอย่าตก” สำนวนของหมอทวีศิลป์ที่ฮิตไปถึงอเมริกาเท่านั้นเอง

อีกอย่างหนึ่งก็เพื่อจะเตือนคนไทยเราด้วยว่า เราเองก็อย่า “การ์ดตก” เป็นอันขาด เพราะนอกจากจะฉีดวัคซีนได้ช้ากว่าชาติอื่นๆแล้ว…ในช่วง 2-3 วันมานี้ก็มีข่าวการติดเชื้อใหม่ปะทุขึ้นที่โน่นที่นี่อยู่ตลอดเวลา

อย่างที่ “บางแค” พรวดมายังไงไม่ทราบตรวจเชิงรุก 2 วันเจอไป 100 กว่ารายซะแล้ว และยังตรวจไม่หมด จะลงเอยที่กี่ร้อยรายยังไม่รู้… แบบนี้จะ “Drop Guard” ได้ยังไง? จริงไหมครับคุณหมอทวีศิลป์?

“ซูม”

ข่าว, คุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน, โควิด 19, การ์ดอย่าตก, ฉีดวัคซีน, บางแค, โดนัลด์ ทรัมป์, ซูมซอกแซก