คอนเสิร์ต 99 ปีครู “ชาลี”+ ล่ารางวัล “พานแว่นฟ้า”

วันเสาร์ที่ 13 มีนาคม 2564 ได้เวลาชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลงย้อนยุคในสไตล์ “เสาร์สารพัน” กลับมารับใช้ท่านผู้อ่านเช่นเคย…เสาร์นี้เอาใจแฟนๆ ผู้อาวุโสเป็นพิเศษ ชวนชมชวนฟังคอนเสิร์ต “ย้อนยุค” ยิ่งใหญ่อลังการก่อนงานสนุกสนานอื่นใดทั้งปวง

นั่นก็คือ คอนเสิร์ต “99 ปีครูชาลี อินทรวิจิตร เพลงคู่แผ่นดิน หนึ่งในจักรวาล” ที่น้องพี่ในวงการเพลงร่วมแรงร่วมใจกันจัดขึ้นเพื่อหารายได้มอบแก่ครูชาลี ที่ล้มป่วยด้วยโรคหลายโรคในวัย 99 ปี ณ ที่ทำการ บริษัท ชูเลียน ประเทศไทย บางบัวทอง ตั้งแต่เวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 14 มีนาคม) เป็นต้นไป รวมศิลปินดังทุกรุ่น ทั้งระดับศิลปินแห่งชาติ มาจนถึงดาวรุ่งเพลงลูกกรุงรุ่นใหม่ และดาราไทยที่ร้องเพลง ไพเราะ นำ 44 เพลงเอกของครูชาลีมาเรียบเรียงและทำดนตรีใหม่ให้ยิ่งใหญ่กว่าเก่า โดย “หนึ่ง จักรวาล” หรือ จักรวาร เสาธงยุติธรรม จองบัตรได้ที่ 09-8833-8701, 09-8833-8702, 09-8833-8703 เพื่อเข้าชมการแสดงสดหรือหากไม่สะดวกก็นั่งชมอยู่ที่บ้านจะมีการถ่ายทอดสด “ไลฟ์” ทางยูทูบ หนึ่งจักรวาล 1 jakkawal และ Facebook Fanpage : 1jakkawal ควบคู่กันไป

เอ่ยรายชื่อนักร้องรุ่นเดอะกันสักนิด…เริ่มจาก ชรินทร์ นันทนาคร, เศรษฐา ศิระฉายา, วินัย พันธุรักษ์, รวงทอง ทองลั่นธม, จินตนา สุขสถิตย์, รุ่งฤดี แพ่งผ่องใส, ธานินทร์ อินทรเทพ, ศรวณี โพธิเทศ, ศรีไศล สุชาตวุฒิ, ดาวใจ ไพจิตร, โฉมฉาย อรุณฉาน, นันทิดา แก้วบัวสาย, จิตติมา เจือใจ, ทิพย์วรรณ ปิ่นภิบาล, อุมาพร บัวพึ่ง, นัดดา วิยกาญจน์, เอกชัย ศรีวิชัย, “พี่แจ้” ดนุพล แก้วกาญจน์ ฯลฯ แค่นี้แฟนเพลงระดับ สว. ก็นั่งไม่ติดเก้าอี้ (รถเข็น) แล้วละ

มาที่ข่าวสำหรับนักล่ารางวัลกันบ้าง…จาก สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่จัดประกวดวรรณกรรมทั้ง เรื่องสั้น และ บทกวี แนวส่งเสริมประชาธิปไตยชิงรางวัล พานแว่นฟ้า พร้อมเงินสดประจำปีต่างๆ มาหลายปีแล้ว และสำหรับปีนี้ 2564 จะหมดเขตรับสมัครวันที่ 31 มีนาคม ที่จะถึง…จึงขอส่งข่าวถึงคนชอบเขียนหนังสือและชอบแต่งบทกวีทั้งหลายให้รีบส่งผลงานไปประกวดโดยด่วน…รางวัลชนะเลิศทั้งประเภทเรื่องสั้น และบทกวี รางวัลละ 60,000 บาท เชียวนา แถมรองชนะเลิศยังได้อีกรางวัลละ 40,000 บาท ชมเชยอีกประเภทละ 10 รางวัล รางวัลละ 20,000 บาท โปรดดูรายละเอียดได้ที่ www.parliament.go.th/phan หรือที่เฟซบุ๊ก “รางวัลพานแว่นฟ้า” ณ บัดนี้

ได้เวลางานใหญ่ “บ้านและสวนแฟร์ Select 2021” จัดโดยอมรินทร์พริ้นติ้งเจ้าเดิม ณ ห้อง EH98-102 ศูนย์ไบเทค บางนา ระหว่าง 17-21 มีนาคม เวลา 09.30-21.00 น. พบกับร้านค้ากว่า 1,600 บูธ มาในธีม “Open Culture” วัฒนธรรมแห่งการเปิดรับและแบ่งปัน ดีไซน์ที่ดีสู่สังคม มีทั้งดีไซน์รุ่นใหม่ๆ ผสมผสานรุ่นดั้งเดิมที่คนไทยคุ้นเคย…อย่าลืมแวะไปค้นหากันด้วยนะครับ

ถึงแม้การเดินทางจะยากลำบากในยุคโควิด-19 แต่ก็ใช่ว่าจะเดินทางมิได้เสียเลย ดังนั้น การไปเรียนต่อต่างประเทศก็ยังมีช่องทางและโอกาส…ดังเช่นวันนี้ (เสาร์ที่ 13 มี.ค.) และพรุ่งนี้ (อาทิตย์ที่ 14 มี.ค.) จะมีงาน “STUDY IN JAPAN FAIR 2021” หรือนิทรรศการการศึกษาต่อประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 43 ณ เอเทรียม 2 ชั้น G สยามเซ็นเตอร์ น้องๆ ที่สนใจจะไปเรียนต่อญี่ปุ่นแวะไปหาข้อมูลกันได้

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ เริ่มจาก นานมีบุ๊คส์ 2 เล่ม “บ้านสายลับ” หรือ “House of Spies” โดย ดาเนียล ซิลวา แปลโดย ขจรจันทร์ นวนิยายสืบสวนสอบสวนระดับแปลแล้ว 30 ภาษา และ “คนแบบไหนอยู่ด้วยแล้วสบายใจ…คนแบบไหนอยู่ใกล้แล้วเพลีย” หนังสือเคล็ดลับด้านจิตวิทยาตำรับญี่ปุ่น แปลโดย จิตรลดา มีเสมา น่าอ่านทั้ง 2 เล่ม…จาก สำนักพิมพ์จุฬาฯ เป็นหนังสือกึ่งตำราแบบอ่านง่ายๆ “จิตวิทยาสังคม” โดย ชูชัย สมิทธิไกร เหมาะสำหรับใช้เป็นคู่มือศึกษาพฤติกรรมมนุษย์ มีจำหน่ายแล้วที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั่วประเทศ จาก แสงดาว เสาร์นี้ยังเป็นหัสนิยายชุด “สามเกลอ” ของ ป.อินทรปาลิต ชุด “วัยหนุ่ม” รวม 3 เล่ม “สามเกลอรัฐนิยมเล่ม 1” “สามเกลอรัฐนิยม เล่ม 2” และ “วิญญาณสามเกลอ” อยู่ในเล่มนี้ อ่านให้จุใจกันไปข้าง… ส่งท้ายด้วยกำลังภายในคลาสสิกจากบทประพันธ์ของปรมาจารย์ “กิมย้ง” แปลโดย น.นพรัตน์ เรื่อง “อุ้ยเซี่ยวป้อ…เหยียบยอดยุทธจักร” เล่ม 6-7 คลอดแล้วจ้า คอกำลังภายในตัวจริงเสียงจริงทุกรุ่นอย่าลืมซื้อสะสมเก็บไว้.

“ซูม”

ข่าว, ชาลี อินทรวิจิตร, คอนเสิร์ต, รางวัลพานแว่นฟ้า, บ้านและสวนแฟร์, เรียนต่อ, ญี่ปุ่น, สามเกลอ, ซูมซอกแซก