คำถามถึง “รอยเตอร์” ข้อเท็จจริงของภาพภาพนั้น

การชุมนุมครั้งล่าสุดของกลุ่มราษฎรจบลงด้วยเหตุการณ์บานปลาย มีการขว้างปาของแข็งและระเบิดปิงปองใส่เจ้าหน้าที่จนบาดเจ็บไปหลายราย และฝ่ายผู้ชุมนุมก็ถูกจับกุมไปหลายรายเช่นกันนั้น

ได้มีภาพภาพหนึ่งที่มีการเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวางอ้างว่าเป็นภาพจากสำนักข่าวรอยเตอร์ โดยในภาพจะมีชายคนหนึ่งนอนอยู่กับพื้น ภายใต้วงล้อมของตำรวจที่ยืนอยู่รอบๆ

ภาพภาพนี้ทำให้หวั่นกันว่าจะกลายเป็นนํ้าผึ้งหยดเดียว เพราะในข้อความประกอบภาพที่แชร์กันไปเรื่อยๆ นั้นระบุว่าผู้ที่นอนอยู่เป็นหน่วย แพทย์อาสา ของฝ่ายมวลชน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจรุมทำร้าย

พร้อมกับตำหนิการกระทำของตำรวจว่าโหดร้ายที่ทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ ที่โดยหลักสากลแม้ในระหว่างการทำสงคราม…คู่สงครามทั้ง 2 ฝ่ายจะงดเว้นไม่ทำอันตรายแก่หน่วยแพทย์หรือพยาบาล

เมื่อภาพและคำวิจารณ์ถูกส่งต่อไปเรื่อยๆ ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติมหนักขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นแฮชแท็ก #ตำรวจกระทืบหมอ ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ และมีการแสดงความเห็นโดยนักวิชาการบางท่านว่า เหตุการณ์นี้อาจทำให้ไฟของความขัดแย้งเพิ่มสูงขึ้นไปอีก

ต่อมาตำรวจปฏิเสธว่าผู้ที่อยู่ในภาพไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ แต่เป็นผู้ประท้วงและก่อเหตุรุนแรงด้วยรายหนึ่ง

ต่อมาอีกก็มีผู้เผยแพร่คลิปให้เห็นภาพเหตุการณ์ของชายที่แต่งกายคล้ายคลึงกันสวมเสื้อสีเดียวกันกับชายที่นอนอยู่ในกลุ่มตำรวจ…กำลังขี่มอเตอร์ไซค์และโดนกลุ่มประท้วง ซึ่งเป็นพวกเดียวกันขว้างของแข็งเข้าใส่

รวมทั้งคลิปภาพชายแต่งกายคล้ายชายที่นอนอยู่ดังกล่าว ลุกขึ้นยืนและเดินไป 2-3 ก้าว โดยมีตำรวจเดินประคอง

ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า ถ้าตำรวจทำร้ายชายคนนี้จริง เหตุใดตอนลุกยืนคนถูกทำร้ายจึงไม่มีอาการโกรธ

ข้อความทั้งหมดข้างต้นนี้คือความพยายามของผมที่จะสรุปเหตุการณ์ที่เป็นเบื้องหลังของการชุมนุมครั้งล่าสุดของม็อบราษฎร โดยเฉพาะภาพเจ้าปัญหาของ รอยเตอร์ ที่อาจจะกลายเป็นชนวนให้ความขัดแย้งรุนแรงยิ่งขึ้น

ผมเองนั่งดูเหตุการณ์ที่ถ่ายทอดสดโดยทีวีหลายช่องนึกว่าเหตุการณ์จะสงบแล้ว เพราะแกนนำบอกว่าให้สลายตัวได้แล้ว…แต่เพียงครู่เดียวกลุ่มการ์ดของฝ่ายประท้วงก็ขว้างระเบิดปิงปองใส่ตำรวจ และมีการขว้างปาของแข็งเข้าใส่ตำรวจอุตลุด

ในความเห็นของผม…ผมว่าตำรวจดำเนินการทุกอย่างอย่างเหมาะสม และเป็นไปตามขั้นตอน มีความอะลุ่มอล่วยตลอด จนถึงขั้นยอมให้ม็อบเคลื่อนขบวนมาจนถึงศาลหลักเมืองได้

และผมก็เห็นด้วยตาจากการถ่ายทอดสดว่าฝ่ายม็อบเป็นฝ่ายเริ่มความรุนแรงขึ้นก่อนจริงๆ ในช่วงสุดท้าย

เหตุการณ์ต่อจากนั้นเต็มไปด้วยความชุลมุน มีการจับตัวผู้ก่อเหตุผ่านจออยู่ 2-3 คน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีบุคลากรทางการแพทย์ที่ว่าอยู่ด้วยหรือไม่

ผมหวังว่าทางรอยเตอร์จะได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับภาพนี้ในฐานะผู้อยู่ใกล้ๆ เหตุการณ์ว่าสถานการณ์โดยแท้เป็นอย่างไร

ได้กดชัตเตอร์ให้เห็นในลักษณะเคลื่อนไหวก่อนหน้านั้นหรือหลังจากนั้นหรือไม่ เพื่อให้เกิดความกระจ่างแก่ทุกๆ ฝ่าย

เพราะแม้จะมีคลิปที่มีผู้เผยแพร่ภายหลังว่าตำรวจเป็นฝ่ายจูงมือชายที่สวมเสื้อคล้ายๆ กัน…เหมือนเดินไปส่งอย่างอบอุ่น ซึ่งขัดแย้งกับข่าวที่ว่ามีการกระทืบก่อนหน้านั้น…ก็ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อถือได้แค่ไหน

แต่ถ้าเป็นการยืนยันโดยเฉพาะถ้ามีภาพยืนยันด้วยจะดีมากว่าตำรวจกระทืบจริง…โดยรอยเตอร์ซึ่งเป็นสำนักข่าวที่เชื่อถือได้ ผมมั่นใจว่าคนไทยจะยอมรับในประเด็นที่รอยเตอร์แถลงอย่างแน่นอน

ผมเองแม้จะอยู่ข้างฝ่ายผู้รักษากฎหมาย เพราะไม่เห็นด้วยกับการประท้วงของกลุ่มราษฎรที่ปรากฏชัดเจนว่ามิใช่ประท้วงเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแต่อย่างใดเลย

ระยะหลังนี้มุ่งในประเด็นเดียวคือ กล่าวร้ายต่อสถาบันที่คนไทยเคารพนับถือ ซึ่งผมขอสนับสนุนให้ผู้รักษากฎหมายดำเนินคดีแก่ผู้กล่าวร้ายทุกคนโดยไม่ยกเว้น

แต่ผมก็ไม่เห็นด้วยหากผู้ใช้กฎหมายจะกระทำรุนแรงเกินเหตุไปจนถึงขั้นทำร้ายบุคลากรหรืออาสาสมัครทางการแพทย์ดังที่มีข้อกล่าวหาขณะนี้…และจะขอตำหนิเจ้าหน้าที่เช่นกันถ้าได้ทำเช่นนั้นจริง

รอยเตอร์ช่วยตอบด้วยนะครับว่า…ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร?

“ซูม”

ข่าว, การชุมนุม, กลุ่มราษฎร, สื่อสังคมออนไลน์,​ สำนักข่าว, รอยเตอร์, ตำรวจกระทืบหมอ,  ม็อบ, ตำรวจ, ซูมซอกแซก