แด่ “ทอม เบรดี” (อีกครั้ง) นี่คือ “ตำนาน” แห่ง “ตำนาน”

ซอกแซกสัปดาห์นี้คงต้องกลับมาสู่เรื่องราวของสุดยอดนักอเมริกันฟุตบอล “ทอม เบรดี” ที่หัวหน้าทีมซอกแซกรำพึงรำพันถึงความหลังเมื่อครั้งไปทำข่าวเขาคนนี้ นำทีมสู่แชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 49” เมื่อ 6 ปีก่อน ในคอลัมน์นี้เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนโน้น

เพราะได้ตั้งประเด็นเอาไว้ว่าชายอายุ 43 ปี ซึ่งสำหรับการเป็นนักกีฬาไม่ว่าจะเป็นประเภทไหนก็ตามถือว่าอายุมากพอสมควรแล้ว จะนำทีม แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส หรือ “โจรสลัดแดง” ที่เขาเพิ่งย้ายไปอยู่ได้เพียงฤดูกาลเดียว ขึ้นครองแชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 55” ในการแข่งขันเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ตามเวลาประเทศไทยได้หรือไม่?

ถ้าได้ก็จะเป็นการครองแชมป์อันยิ่งใหญ่ของกีฬาประจำชาติอเมริกันที่บ้านเราเรียกกันติดปากว่ากีฬา “คนชนคน” ครั้งที่ 7 ของเขา…จากการนำทีมเข้าชิง 10 ครั้ง โดย 9 ครั้งในนามของ “นักรบกู้ชาติ” นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ และ อีก 1 ครั้ง ก็ล่าสุดนี่แหละในนามของ “โจรสลัดแดง” แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส

การจะได้แชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล” แม้สักครั้งเดียว ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะยอดนักกีฬาสหรัฐฯหลายต่อหลายคนที่ได้ชื่อว่าเก่งกาจยังทำไม่สำเร็จก็มีเป็นอันมาก

แต่นี่เขาเข้าชิงถึง 10 ครั้ง ได้แชมป์มาแล้ว 6 ถ้าได้เป็น 7 ก็เท่ากับ 70 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดาๆ แน่นอน

ที่สำคัญทีมคู่แข่งของเขาก็คือทีม “หัวหน้าเผ่า” แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ซึ่งมีศักดิ์ศรีเป็นถึง แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลปีกลาย

แถมมีควอเตอร์แบ็กหนุ่มดาวรุ่ง วัย 25 ปี ที่เล่นได้อย่างมหัศจรรย์แพทริก มาโฮมส์ เป็นขุนทัพ…ย่อมไม่ใช่ของหมูๆ

นี่คือสาเหตุที่หัวหน้าทีมตั้งคำถามทิ้งไว้ (พร้อมกับความสงสัยในใจ) ว่าเขา…ทอม เบรดี นักกีฬารวย รูปหล่อ และเมียสวยระดับนางแบบค่าตัวแพงที่สุดในโลก…จะทำได้หรือไม่?อย่างไร?

และก็เป็นสาเหตุที่ต้องกลับมาเขียนอีกครั้งในสัปดาห์นี้ เพื่อที่จะบันทึกไว้เป็นเกียรติยศสำหรับลูกผู้ชายคนนี้…เพราะในที่สุดเขาก็ทำได้ โดยคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลครั้งที่ 7 มาครองได้ …ได้อย่างงดงามและง่ายกว่าที่คิดไว้

ทีม โจรสลัดแดง ชนะทีม “หัวหน้าเผ่า” ไปอย่างขาดลอยถึง 31-9 คะแนน

ทอม เบรดี ขว้างไป 29 ครั้ง ปีกของเขารับได้ 21 ครั้ง ได้หลามาไม่มากนัก แค่ 201 หลา แต่ที่สำคัญได้ทัชดาวน์มาถึง 3 ทัชดาวน์ 21 แต้ม ไปแล้วเหนาะๆ เขายังนำทัพลุยเดินหน้าให้เพื่อนร่วมทีมวิ่งไปทำทัชดาวน์ได้อีก 1 และเตะฟิลด์โกลอีก 1 รวม 10 แต้ม จึงกลายเป็น 31 แต้มทั้งหมด

สมควรแล้วที่เขาได้รับการโหวตให้เป็น “ผู้เล่นทรงคุณค่า” หรือ MVP ไปอีกครั้งหนึ่ง

นับเป็นการได้ตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้เป็นครั้งที่ 5 ของเขาในการเข้าชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล ชิง 10 ครั้ง ได้ MVP ถึง 5 ครั้ง ก็เป็นอีกหนึ่งตำนานที่ต้องจารึกเช่นกัน

MVP เป็นคำย่อของ Most Valuable Player ซึ่งเป็นการยกย่องนักกีฬาที่เล่นดีที่สุดในแต่ละเกมแต่ละแมตช์ หรือบางครั้งก็เฉลี่ยตลอดฤดูกาล ซึ่งถ้าเป็นยุโรปหรือบ้านเราก็คือ “นักกีฬายอดเยี่ยม” นั่นแหละครับ

ทันทีที่การแข่งขันครั้งนี้จบลง จิม แนนซ์ ผู้บรรยายจอมเก๋าของ CBS ซึ่งทำหน้าที่ถ่ายทอด สดซุปเปอร์โบว์ลปีนี้ไปทั่วโลก ถึงกับอุทานว่า ทอม เบรดี คือ “ตำนานแห่งตำนาน” ของอเมริกันฟุตบอล เพราะไม่เคยมีใครทำได้อย่างเขาและไม่แน่ว่าในอนาคตจะมีใครทำลายสถิติของเขาได้หรือไม่

หัวหน้าทีมซอกแซกเห็นด้วยว่าเขาคือตำนานแห่งตำนานโดยแท้จริง

ก็มาถึงภาพประทับใจอีกภาพหนึ่งสำหรับ ทอม เบรดี ที่เกิดขึ้นหลังการแข่งขันซุปเปอร์โบว์ลครั้งนี้ที่ควรแก่การบันทึกไว้ด้วย

นั่นคือภาพของเขากับ “ภรรยาสวย” จีเซล บุนด์เชน นางแบบค่าตัวสูงสุดของโลกกับลูกๆ ที่โผเข้าหากันด้วยความดีใจอย่างสุดๆ หลังทีมได้แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 55

ภาพที่เขากอดและจูบจีเซลอย่างดูดดื่มต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ ภาพที่เขาอุ้มลูกสาวคนเล็ก วิเวียน วัย 9 ขวบ และกอดรัดฟัดเหวี่ยงด้วยความรัก รวมถึงภาพการโอบกอดลูกชายอีก 2 คนของเขา และกอดกันทั้งหมดกลางสนามหลังรับถ้วยได้รับการเผยแพร่ไปทั่วโลก

แสดงถึงความรักของเขากับนางแบบระดับโลกที่แต่งงานกันมา 12 ปีแล้ว ที่ยังไม่จืดจาง

แสดงถึงความกลมเกลียวของครอบครัวนี้ที่สนิทสนมกันอย่างน่ายกย่อง

อย่าลืมว่าลูกชายคนโตสุดในลูกทั้ง 3 คน ที่เข้าไปโอบกอดเขานั้น คือ จอห์น มอยนาแฮน ซึ่งเกิดจากภรรยาเก่า บริดเจต มอยนาแฮน ดาราดังคนหนึ่งของฮอลลีวูดที่อยู่กันจนตั้งครรภ์ แต่มิได้แต่งงานและแยกกันไปดังที่เล่าไว้แล้ว

ทุกวันนี้จอห์นมาอยู่กับทอม และเป็น 1 ในครอบครัวอันอบอุ่นของเขา เพราะ จีเซล บุนด์เชน เองก็ยอมรับลูกติดของทอมคนนี้และก็ดูแลจอห์นเสมือนหนึ่งลูกของเธอเอง อีกคนหนึ่ง

นับเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบโดยแท้จริง และได้รับการยกย่องจากสื่อทุกแขนง ด้วยการ เผยแพร่ภาพเขากับครอบครัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ทอมยังจะกลับมาเล่นให้แก่โจรสลัดแดงแห่งเมืองแทมป้าอีกในปีหน้า ส่วนจะนำทีมสลัดแดงเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลได้อีก หรือไม่คงต้องติดตามกันต่อไป

ตำนานแห่งตำนานของเขายังไม่จบครับ เรามาดูกันต่อปีหน้า เมื่อ ทอม เบรดี อายุ 44 ปี เขาจะนำทีมแทมปาเบย์ บัคคาเนียร์สไปสู่ประวัติศาสตร์อะไรอีกหรือไม่? อย่างไร?

“ซูม”

ข่าว, อเมริกันฟุตบอล, ทอม เบรดี, ผู้เล่นทรงคุณค่า, MVP, นักกีฬา, ยอดเยี่ยม, ซุปเปอร์โบว์ล, ซูมซอกแซก