ยินดีด้วย “โจรสลัดแดง” แชมป์ “ซุปเปอร์โบว์ล 55”

ปิดฉากเรียบร้อยโรงเรียนไฮสกูลไปแล้วนะครับสำหรับการแข่งขัน “อเมริกันฟุตบอล” หรือ “คนชนคน” ฤดูกาล 2020-2021 เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ตามเวลาบ้านเรา

ซึ่งก็ดังที่ทราบกันดีแล้วว่า “แชมป์ซุปเปอร์โบว์ล” ของการแข่งขันครั้งที่ 55 ณ สนามเรมอนด์เจมส์ สเตเดียม เมืองแทมปาเบย์ รัฐฟลอริดา ได้แก่ ทีมเจ้าถิ่น แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ที่เอาชนะคู่ปรับแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลเก่า แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ ไปอย่างขาดลอยด้วยสกอร์ 31-9

นับเป็นการครองแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลเป็นหนที่ 2 ของโจรสลัดแดง บัคคาเนียร์ส ซึ่งได้ครั้งแรกเมื่อ ค.ศ.2003 แปลว่าต้องรอมายาวนานถึง 18 ปี

ด้วยความสามารถเฉพาะตัวอันสุดยอดของควอเตอร์แบ็กวัย 43 ปี ทอม เบรดี บวกกับทีมรับอันสุดแกร่งที่สามารถสยบจอมพลิ้ว หรือควอเตอร์แบ็กแห่งอนาคตอย่าง แพทริก มาโฮมส์ จนแทบจะกลายเป็นเด็กหัดใหม่ไปเลยทีเดียว

ทอม เบรดี ขว้างไม่มากครั้ง และได้ไม่มากหลา แต่ล้วนคุณภาพ แบบเนื้อๆ เน้นๆ จากการขว้าง 29 ครั้ง รับได้ 21 ครั้ง รวบ 201 หลา ไม่มีอินเตอร์เซปต์เลย…ได้มาถึง 3 ทัชดาวน์

ในขณะที่ แพทริก มาโฮมส์ ขว้างถึง 49 ครั้ง รับได้แค่ 26 ครั้ง แค่ 270 หลา แถมโดนอินเตอร์เซปต์ไปซะ 2 และไม่ได้ทัชดาวน์เลย เห็นหรือยังล่ะว่า ไอ้หนุ่มมาโฮมส์เหมือนเด็กหัดใหม่เอาจริงๆ

จากชัยชนะในครั้งนี้ทำให้ ทอม เบรดี กลายเป็นควอเตอร์แบ็กคนแรกและคนเดียวที่คว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาครองได้เป็นหนที่ 7 จากการเข้าชิงถึง 10 ครั้ง อันเป็นสถิติที่คงอีกนานกว่าจะมีใครมาลบล้างลงได้

นอกจากนั้นได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นทรงคุณค่า หรือ MVP เป็นครั้งที่ 5 มากสุด ในประวัติศาสตร์ของอเมริกันฟุตบอลเช่นกัน

ขอแสดงความยินดีและปรบมือให้แก่ชายวัย 43 ปี ทอม เบรดี อีกครั้งหนึ่ง

แต่ก็คงต้องบันทึกไว้ด้วยว่า ซุปเปอร์โบว์ล 55 เป็นศึกซุปเปอร์โบว์ลที่มีคนดูทางโทรทัศน์ เฉพาะในสหรัฐฯ จากการถ่ายทอดสดของ CBS เพียง 91.6 ล้านเท่านั้น

ลดลงจากปีกลายถึง 8 เปอร์เซ็นต์ และเป็นเกมที่มีคนดูน้อยที่สุดนับตั้งแต่ปี 2006 เป็นต้นมา

จริงๆ แล้วก็ไม่น่าจะแปลกใจที่การติดตามดูซุปเปอร์โบว์ลปีนี้น้อยลงอย่างน่าใจหาย เพราะต้องลดการประชาสัมพันธ์สร้างบรรยากาศลงไปถึง 7 วัน เนื่องมาจากโควิด-19

ปกติทั้งสองทีมจะต้องไปถึงสนามแข่งขันก่อนอย่างน้อย 7 วัน จากนั้นก็จะมีการโปรโมตด้วยการจัดกิจกรรมตลอด 7 วัน ก่อนการแข่งขัน ซึ่งมีผู้สื่อข่าวจากทั่วโลก (มากที่สุดคือผู้สื่อข่าวในสหรัฐฯ เอง) กว่า 5,000 คน เดินทางไปทำข่าว

แต่ปีนี้เงียบสนิท งดกิจกรรมหมด แม้ทีมเยือนอย่างแคนซัส ซิตี้ ก็ยังไปถึงเมืองแทมปาเบย์ก่อนแข่งขันแค่ 2 วันเท่านั้นเอง

เมื่ออะไรๆ ก็กร่อยไปหมด แม้วันแข่งคนดูก็ยังถูกจำกัดไว้แค่ 2 หมื่นกว่าคน จากความจุกว่า 65,000 คนของสนาม…เรตติ้งออกมาได้ขนาดนี้ก็ถือว่าดีแล้ว ในทัศนะของจ่าแฉ่ง

ก็เป็นอันปิดฉากศึกอเมริกันฟุตบอลคนชนคน ฤดูกาล 2020-2021 ไว้เพียงเท่านี้

รอลุ้นกันใหม่ปีหน้านะครับ ราวๆ เดือนกันยายนก็จะกลับมาอีกแล้ว ซึ่งนาทีนี้บ่อนที่เวกัสเขาก็จัดอันดับตัวเต็งที่จะได้แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลครั้งที่ 56 ไว้แล้ว

เขาให้ท่านหัวหน้าเผ่า แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ เป็นเต็ง 1 ครับ ส่วนแทมปาเบย์ได้แค่เต็ง 3 เอง

แบบนี้แคนซัส ซิตี้ กับมาโฮมส์ ก็ไม่ควรจะเสียใจ…ปีหน้ามาแก้ตัวใหม่นะเจ้าหนู… “จ่าแฉ่ง” ขอเอาใจช่วยล่วงหน้า.

“จ่าแฉ่ง”

ศึกคนชนคน, NFL, อเมริกันฟุตบอล, ถ่ายทอดสด, ทรูวิชั่นส์, เพลย์ออฟ, ซุปเปอร์โบว์ล, ซูมซอกแซก, ข่าว, ทอม เบรดี้