ศึก “ซุปเปอร์โบว์ล” จันทร์นี้ “ชีฟส์” เป็นต่อ “สลัดแดง”

เดินทางมาถึงวันที่รอคอยแล้วนะครับ สำหรับศึกอเมริกันฟุตบอล “คนชนคน” ฤดูกาล 2020-2021 ซึ่งจะมีการชิงแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล ในช่วงเวลาเช้าตรู่วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ตามเวลาบ้านเรา

ระหว่างทีม “หัวหน้าเผ่า” แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลปีกลาย แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ กับ “โจรสลัดแดง” แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ที่เคยเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลมาแล้วเหมือนกัน แต่นั่นก็คือ ค.ศ. 2002 หรือ 18 ปีเต็มๆก่อนโน้น

นับเป็นคู่ชิงที่สมใจแฟนๆ อย่างยิ่ง เพราะจะได้ดูชมการดวลระหว่าง 2 สุดยอดควอเตอร์แบ็ก “แห่งทศวรรษ”…หมายเลข 1 ในปัจจุบัน ทอมเบรดี กับหมายเลข 1 แห่งอนาคต แพทริก มาโฮมส์…ดังที่ “จ่าแฉ่ง” โหมโรงไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แต่นอกจากการดวลระหว่าง QB แล้ว “ศึกซุปเปอร์โบว์ล 55” ครั้งนี้ยังจะเป็นการดวลระหว่าง 2 สุดยอดกุนซืออาวุโสของ NFL อีกด้วย

ระหว่าง บรูซ เอเรียนส์ แห่งแทมปาเบย์ กับ แอนดี รีด แห่งทีมหัวหน้าเผ่านั่นเอง

บรูซ เอเรียนส์ วัย 68 ปี ที่ผ่านงานโค้ชมาตั้งแต่เป็นผู้ช่วยโค้ชในระดับมหาวิทยาลัยเมื่อปี 1975 ไต่เต้ามาเรื่อยๆ ก่อนเข้าสู่วงการโค้ชอาชีพจนได้เป็นผู้ช่วยโค้ชทีมรุกของทีม “คนเหล็ก” พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ตั้งแต่ปี 2007-2011กับทีม “เกือกม้า” อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ในปี 2012

ขยับขึ้นเป็นหัวหน้าโค้ชเต็มตัวกับทีม อริโซนา คาร์ดินัลส์ ในปี 2013 ถึงปี 2017ทำได้ดีพอสมควร แต่ก็ไปถึงแค่ชิงแชมป์สาย 1 ครั้งแล้วแพ้

มาเป็นหัวหน้าโค้ชบัคคาเนียร์สปีแรกหรือปี 2019 ก็งั้นๆ จบฤดูกาลด้วยสถิติ 7-9 ตกรอบแรกสนิทเช่นเคย

แต่พอปีสองหรือปี 2020 มาถึงต้นปี 2021 นี่แหละ เขาสามารถนำ บัคคาเนียร์ส ซึ่งมี ทอม เบรดี มาร่วมทีมเรียบร้อย เข้าสู่รอบเพลย์ออฟในฐานะทีมไวลด์การ์ดด้วยสถิติ 11-5 แล้วก็น็อกคู่ต่อสู้เรื่อยมาจนได้มาชิงซุปเปอร์โบว์ล

หลายคนบอกว่าน่าจะเป็นเพราะ ทอมเบรดี มากกว่าฝีมือโค้ชของเขา แต่หลายๆ คนก็บอกว่าต้องให้เครดิตเขาด้วย อย่าลืมว่าเขาคือผู้ช่วยโค้ชทีมบุกที่นำทีมครองซุปเปอร์โบว์ลมา 2 หน ในยุคที่อยู่กับ “คนเหล็ก” เบาเสียเมื่อไรล่ะ

สำหรับทีม “หัวหน้าเผ่า” หัวหน้าโค้ชได้แก่ แอนดี รีด วัย 62 ปี ที่เราคุ้นเคยอย่างดีโดยเฉพาะได้เห็นฝีมือเต็มๆ ในซุปเปอร์โบว์ลปีกลาย เมื่อนำ แคนซัส ซิตี้ ชีฟส์ และ แพทริก มาโฮมส์ เชือดเฉือน “คนตื่นทอง” ซานฟรานซิสโกโฟตี- ไนเนอร์ส ไปขาดลอย 31-20

รีดผ่านการโค้ชอย่างโชกโชนทั้งระดับโค้ชทีมมหาวิทยาลัยจนถึงอาชีพจนได้เป็นผู้ช่วยหัวหน้าโค้ชทีมรุกของกรีนเบย์ แพ็กเกอร์ส มาแล้ว ก่อนจะขึ้นเป็นหัวหน้าโค้ชทีม “อินทรีมรกต” ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ เมื่อปี 1999 ถึง 2012 รวม 13 ปี แต่ไม่เคยได้แชมป์ซุปเปอร์โบว์ลเลย

จนกระทั่งย้ายมาอยู่กับ “หัวหน้าเผ่า”เมื่อปี 2013 ซึ่งก็ยังไปไม่ถึงดวงดาวจนแล้วจนรอดในช่วงแรก…จนกระทั่งปีที่แล้ว (ฤดูกาล 2019) นี่แหละ ความฝันของเขาจึงเป็นจริง…ได้ครองแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลเป็นครั้งแรกของชีวิตในฐานะหัวหน้าโค้ช

ครับ! ก็เป็นสรรพคุณย่อของ 2 ยอดโค้ชที่จะมีพิสูจน์สมองว่าใครเหนือใครในเช้าตรู่วันจันทร์นี้

สำหรับอัตราความคาดหมายล่าสุด ซีซาร์ พาเลซ โรงแรมและสถานกาสิโนดังแห่งลาสเวกัสที่สื่อยึดอัตราแต้มต่อเป็นมาตรฐาน…วาง แคนซัสซิตี้ ชีฟส์ ให้เป็นทีมต่ออย่างหวุดหวิดแค่ 3 แต้มเท่านั้น

ในขณะที่เครือข่ายโทรทัศน์ ESPN สำรวจความเห็นของกูรู 107 ราย ปรากฏว่าถึง 80 ราย ฟันธงให้ แคนซัส ซิตี้ ชนะ และเพียง 27 รายเท่านั้นที่ฟันธงให้ แทมปาเบย์ ชนะ

สำหรับ “จ่าแฉ่ง” ไม่ใช่ “กูรู” เป็นแค่ “กูรัก” แถมรักทั้ง 2 ทีมเท่าๆ กันซะด้วย…จึงขอเอาใจช่วยทั้งคู่ ทีมไหนชนะก็ยินดีกับทีมนั้น ว่างั้นเถอะ

ย้ำกันลืมอีกครั้งนะครับ…06.30 น. เช้าตรู่วันจันทร์นี้ อย่าลืมตื่นขึ้นมาดูถ่ายทอดสดทาง “ทรูวิชั่นส์” ด้วย…ใครจะเป็นแชมป์ซุปเปอร์โบว์ล 2020–2021…รู้ผลไม่เกินเพล (11.00 น.) แน่นอน!

“จ่าแฉ่ง”

ศึกคนชนคน, NFL, อเมริกันฟุตบอล, ถ่ายทอดสด, ทรูวิชั่นส์, เพลย์ออฟ, ซุปเปอร์โบว์ล, ซูมซอกแซก, ข่าว