โควิด-19 “โหดร้าย” ปิดตำนาน “แลร์รี่ คิง”

เมื่อช่วง 2 ทุ่ม วันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาบ้านเรา ซึ่งก็คงจะเป็นช่วงเช้าๆ สัก 8-9 โมง ตามเวลาตะวันออกของสหรัฐฯ มีข่าวด่วนจี๋ แฟลชออกมาทางเว็บไซต์ CNN และ BBC ว่า “แลร์รี่ คิง” พิธีกรนักสัมภาษณ์ชื่อดังของ CNN อันเป็นที่รู้จักทั่วโลกได้ถึงแก่กรรมเสียแล้วที่ศูนย์การแพทย์ซีดาร์ส ไซนาย นครลอสแอนเจลิส แคลิฟอร์เนีย

ผมอ่านหัวข่าวและรายละเอียดสั้นๆ ตามสไตล์ “เบรกกิ้งนิวส์” หรือ ข่าวด่วนจี๋ แล้ว ก็รู้สึกใจหายเหมือนกับคนที่กำลังเชียร์กีฬาอะไรสักอย่าง อยู่ แล้วก็ปรากฏว่าทีมที่เราเชียร์นั้นเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในนาทีสุดท้าย

เนื่องเพราะผมทราบข่าวมาหลายวันแล้วว่า พิธีกรดังระดับโลกรายนี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาโดยด่วน

ก็อย่างที่เราทราบแหละครับว่า เจ้าโควิด-19 นั้น มีฤทธิ์มีเดชร้ายกาจมากกับผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรัง…เมื่อรู้ข่าวเข้าก็รู้สึกเป็นห่วง เพราะทราบอยู่แล้วว่า แลร์รี่ คิง นั้นอายุไปทาง 80 ปลายๆ เคยเห็นข่าวเห็นภาพในระยะหลังๆ อยู่ 2-3 ครั้ง รู้สึกว่าชราภาพลงไปมากทีเดียว
จะต้านไวรัสมหาภัยสายพันธุ์นี้ได้หรือไม่หนอ!

ผมจึงลุ้นเอาใจช่วยทั้งคุณคิงและทั้งคุณหมอ ขอให้เอาชนะในการแข่งขันที่เดิมพันด้วยชีวิตครั้งนี้ให้จงได้ในที่สุด

เมื่อปรากฏว่าผลการแข่งขันต่อสู้ไม่เป็นไปอย่างที่เชียร์ เพราะลงท้ายโควิด-19 เป็นฝ่ายชนะ…ผมจึงรู้สึกใจแป้ว ห่อเหี่ยวอยู่พักใหญ่

ประสาคนที่มีอาชีพอยู่กับข่าวสาร ทำให้ผมต้องติดตามข่าวสารทั่วโลกอยู่ตลอด และกลายเป็นแฟนคนหนึ่งของแลร์รี่ คิง เจ้าของรายการ “Larry King Live” สัมภาษณ์คนดังแบบสดๆ ออกอากาศทาง CNN อยู่เป็นเวลานานพอสมควรเมื่อหลายปีก่อน

แลร์รี่ คิง เข้ามาร่วมงานกับ CNN เมื่อปี 1985 หรือ พ.ศ.2528 และเริ่มมีชื่อเสียงจนเป็นที่กล่าวถึงที่สหรัฐอเมริกานับแต่นั้น

ต้องยอมรับว่าในช่วงดังกล่าวคุณคิงเขาดังจริงๆ นอกจากลีลาการถามแบบถึงลูกถึงคนแล้ว เอกลักษณ์ของคุณคิงก็คือการแต่งตัวผูกไทอย่างดี แต่จะไม่สวมสูทหรือเสื้อนอก…โชว์ให้เห็น “สายเอี๊ยม” (หรือที่เรียกว่า Suspenders สำหรับคล้องหัวไหล่เพื่อดึงกางเกงไม่ให้หลุด) สีต่างๆ เป็นสัญลักษณ์

ตามสถิติบอกว่า แลร์รี่ คิง สัมภาษณ์ผู้คนออกรายการของเขาตั้งแต่ครั้งยังเป็นวิทยุท้องถิ่นที่ไมอามี จนกระทั่ง CNN เห็นแววดึงมาออกโทรทัศน์รวมแล้วกว่า 50,000 คน

ตั้งแต่ประธานาธิบดีฟอร์ด มาจนถึงบารัค โอบามา ล้วนเคยเป็นแขกรับเชิญของแลร์รี่ คิง มาแล้วทั้งสิ้น รวมทั้งคนดังอื่นๆ เช่น มาร์ติน ลูเธอร์ คิง, ดาไล ลามะ, เนลสัน แมนเดลา, เลดี้ กาก้า ฯลฯ

จนกระทั่งปี 2010 หรือ 2553 25 ปีเต็มของการออกอากาศเรตติ้งของรายการเริ่มแผ่วลงตามลำดับ เมื่อมีนักสัมภาษณ์ใหม่โดยเฉพาะนักข่าวใหม่ๆ ที่สัมภาษณ์ได้อย่างดุเดือดกว่า

ทำให้การสัมภาษณ์สไตล์ แลร์รี่ คิง ไม่ค่อยได้รับความนิยมเหมือนเก่า ทาง CNN จึงตัดสินใจเปลี่ยนผู้ดำเนินรายการเป็น เพียร์ส มอร์แกน จากอังกฤษ

แลร์รี่ คิง ออกอากาศวันสุดท้ายกับ CNN เมื่อ 16 ธันวาคม 2010 หรือ พ.ศ.2553 เป็นเวลา 10 ปีพอดิบพอดี เมื่อนับมาถึงวันนี้

จริงๆ แล้วด้วยอายุประมาณ 77 ปี วันอำลาจาก CNN เขาควรเลิกราหรือเกษียณตัวเองโดยเด็ดขาด แต่แลร์รี่ คิง ยังเดินหน้าต่อโดยไป ก่อตั้ง Ora TV ร่วมกับเศรษฐีเม็กซิกันรายหนึ่งผลิตรายการทางออนไลน์ และเขาเองก็ยังมีรายการ “Larry King Now” สัมภาษณ์คนดังอย่างต่อเนื่อง…ล่าสุดยังส่งไปออกอากาศกับสถานีโทรทัศน์รัสเซียด้วย

แม้จะเริ่มป่วยจากโรคหัวใจกำเริบที่เขาเคยเป็นมาก่อน แล้วย้อนกลับมาอีกหน ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยๆ แต่แลร์รี่ คิง ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมไม่เลิกจัดรายการหรอก…จะจัดจนถึงวันตายนั่นแหละ”

จึงมีข่าวว่าเขายังมีรายการทีวีของเขามาจนถึงกลางปี 2019 แล้วก็เงียบหายไป ในปี 2020 มาเป็นข่าวอีกครั้งก็คือ 2 มกราคม 2021 หรือปีนี้ว่าติดเชื้อโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาลและในที่สุดก็เสียชีวิต

ถ้าไม่มีโควิด-19 แลร์รี่ คิง อาจจะได้จัดรายการจนถึงวัน “ตายคาไมค์” อย่างที่เขาปรารถนาก็เป็นได้นะครับ

ในฐานะแฟนที่เคยติดตามรายการของเขาในช่วงที่เขารุ่งเรืองอยู่หลายปี ขอแสดงความอาลัยอย่างยิ่งไว้ ณ ที่นี้และขอให้ดวงวิญญาณของตำนานแห่งวงการโทรทัศน์ระดับโลกจงพบกับความสุข ความสงบ ณ สัมปรายภพตราบกาลนิรันดร์ หลับให้สบายนะครับ แลร์รี่ คิง.

“ซูม”

ข่าว, แลร์รี่ คิง, โควิด 19, CNN, โทรทัศน์, อาลัย, พิธีกร, ซูมซอกแซก