Baby Shark ยังนำลิ่ว แชมป์โลก “เพลง” ยูทูบ

ในช่วงที่เราต้องใช้นโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” เพื่อต่อสู้กับการระบาดรอบ 2 ของไวรัสมหาภัยโควิด–19 ตามนโยบายของรัฐบาลในขณะนี้…คงไม่ว่ากันนะครับ หากทีมงานซอกแซกจะไม่ค่อยออกไปตะลอนซอกแซกนอกบ้านบ่อยนัก และหันมาใช้วิธีซอกแซก ทางอินเตอร์เน็ต หรือตะลุยโลกออนไลน์แทน

ซอกแซกโลกออนไลน์สัปดาห์นี้ จะถือว่าเป็นตอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้วก็คงจะได้ เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อน เราคุยกันถึงการประกาศ 10 อันดับนักร้อง และวงดนตรีที่มีแฟนๆ เข้าดู เข้าฟัง มิวสิกวิดีโอมากที่สุดของประเทศไทย เมื่อปี 2563 อันได้แก่ มนต์แคน แก่นคูน และอื่นๆ

ส่งผลให้เราต้องมาคุยกันถึงตำนานเพลง และนักร้องจากภาคอีสานในประเทศไทยว่า ต่อสู้ฟันฝ่ากันมาอย่างไร กว่าเพลงท่วงทำนองอีสานจะเข้ามายึดวงการเพลงลูกทุ่งในปัจจุบันนี้

สัปดาห์นี้เราจะไปคุยกันถึงระดับโลกเลยครับ คือจะไปดูว่า มิวสิกวิดีโอใน ยูทูบ เพลงไหนเอ่ย ที่มีคนฟังสะสมมากที่สุดในโลกนับมาถึงปัจจุบัน?

จากรายงานของเว็บไซต์ statista.com เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่า “แชมป์โลก” ของเพลงที่มีแฟนๆ เข้าฟังมากที่สุดนั้น พลิกล็อกถล่มทลายเลยครับ ท่านผู้อ่านอาจจะเคยได้ยินข่าวมาบ้างแล้ว

เพราะกลายเป็นเพลงสำหรับเด็กไปอย่าง เหลือเชื่อ ได้แก่เพลง Baby Shark นั่นเอง โดยเฉพาะฉบับเต้น หรือ “Baby Shark Dance” ของบริษัท Pinkfong Kids’Songs & Stories มีคนเข้าฟังล่าสุดถึง 7,670,565,289 ครั้ง หรือกว่า 7,670 ล้านครั้ง จากการสำรวจล่าสุด

อันดับ 2 เคยเป็นแชมป์อยู่ก่อนแต่มาโดน “เบบี้ชาร์ค” หรือเจ้าฉลามน้อยแซงเมื่อกลางปีกลายก็คือ เพลง “Despacito” ขับร้องโดย Luis Fonsi นักร้องเปอร์โตริโก ร่วมกับ (หรือที่ภาษาสมัยใหม่เขาเรียกว่า featuring) Daddy Yankee แร็ปเปอร์ดังชาติเดียวกัน…ปรากฏว่า มีคนเข้าชมถึง 7,160,691,739 ครั้ง หรือประมาณ 7,160 ล้านครั้ง ถือว่าไม่เบาเลยทีเดียว

อันดับ 3 เพลง “Shape of You” ขับร้อง โดย Ed Sheeran นักร้องจากอังกฤษวัย 29 ปี ยอดเข้าชมเพื่อความรวดเร็วขอสรุปโดยไม่ลงละเอียดนะครับว่า ประมาณ 5,000 ล้านวิวเศษ

อันดับ 4 เพลง “See You Again” ขับร้องโดย Wiz Khalifa featuring Charlie Puth 2 นักร้องสหรัฐฯยอดวิวประมาณ 4,790 ล้านวิว

อันดับ 5 “Masha and the Bear-Recipe for Disaster”…Get Movies ภาพยนตร์การ์ตูนสำหรับเด็กจากรัสเซียยอดผู้เข้าชมในวันแจ้งผลประมาณ 4,360 ล้านวิว

อันดับ 6 การ์ตูนเพลงเด็ก “Johny Johny Yes Papa” ของ LooLoo Kids จากช่องยูทูบเด็กของโรมาเนีย ยอดวิววันสำรวจ 4,140 ล้านวิว

อันดับ 7 เพลง “Up town Funk” ขับร้องโดย Mark Ronson featuring Bruno Mars นักร้องสหรัฐฯ ทั้งคู่ ยอดวิว 4,000 ล้านวิวเศษเล็กน้อย

อันดับ 8 เพลงเกาหลี Gangnam Style” ขับร้องโดย Psy ที่เคยฮือฮาเมื่อหลายปีก่อนว่ามียอดวิวสูงสุดในขณะนั้น แม้จะถูกแซงไปเรื่อยๆ แต่ล่าสุด “กังนัมสไตล์” ก็ยังมียอดวิวถึง 3,840 ล้านวิว โดยประมาณ อยู่ในอันดับ 8 จากการสำรวจล่าสุด

อันดับ 9 เพลงเด็ก “Learning Colors-Colorful Eggs on a Farm” Miroshka TV เพลงสอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องสีต่างๆ ในแบบการ์ตูนของทีวีรัสเซีย ยอดวิว 3,650 ล้านเศษ

อันดับ 10 เพลง “Sorry” ขับร้องโดย Justin Bieber นักร้องแคนนาดา ยอดวิว ณ วันสำรวจประมาณ 3,360 ล้านเศษ

ครับ! ทั้งหมดนี้ก็คือ 10 ยอดวิดีโอเพลงที่มีผู้คนเข้าชมเข้าฟังมากที่สุดในโลก ซึ่งเมื่อนับดูแล้วจะปรากฏว่าใน 10 อันดับแรกนั้นจะเป็นเพลงสำหรับเด็กๆ ถึง 4 เพลงเลยทีเดียว รวมทั้งเพลง “เบบี้ ชาร์ค แดนซ์” ที่เป็นแชมป์ด้วย

ที่น่าสังเกตก็คือเพลงเด็กยอดฮิตทั้ง 4 เพลงนี้ ไม่มีของชาติที่เป็นเจ้าของภาษาอังกฤษเลยครับ ไม่ว่าอังกฤษเอง หรือสหรัฐอเมริกา

เริ่มจากแชมป์ Baby Shark ก็เป็นของบริษัท Pinkfong Kids Songs & Stories ของเกาหลีใต้

อันดับ 4 Masha and the Bear ก็เป็นของรัสเซีย และอันดับ 9 เพลงสอนความรู้เรื่องสีต่างๆ ให้แก่เด็กๆ ก็รัสเซียเช่นกัน

รวมทั้งอันดับ 6 ที่สร้างความทึ่งให้แก่ทีมงานซอกแซกอย่างยิ่ง เพราะนึกไม่ถึงจริงๆ ว่าเพลง Johny Johny Yes Papa ที่เป็นเพลงเด็กๆ มีวิดีโอจากหลายๆ ชาติ รวมทั้งของสหรัฐฯ ด้วย แต่ฉบับที่ฮิตถล่มทลายจนติดอันดับ 6 ของโลกกลับเป็นเวอร์ชันของโรมาเนีย

ข้อสังเกตประการต่อมาก็คือ นอกจากเพลงสำหรับเด็กจะมีการเข้าฟังอย่างล้นหลาม จนติด “ท็อป 10” ถึง 4 เพลง ดังกล่าวนี้แล้ว ใครก็ตามที่มีลูกหลานและเปิดโอกาสให้ลูกหลานเปิดฟังเพลงจากยูทูบ ทั้งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์และผ่านมือถือคงจะทราบดีแล้วว่ายังมีวิดีโอเพลงเด็กยอดเกิน 1 พันล้านราย อีกหลายๆเพลงทีเดียว

รวมทั้งยังมีการ์ตูนดังยุคใหม่ เช่น “Peppa Pig” “Ben and Holly’s little Kingdom” “The Octonauts” และ “The Trolls” ฯลฯ ที่เด็กไทยชอบอีกหลายเรื่อง

สำหรับเด็กโตขึ้นมาหน่อยก็จะเลิกฟังเพลงประเภท Kid’s Song แต่จะหันไปดูการ์ตูนยูทูบแทน ซึ่งก็มีมากมายหลายเรื่องที่ไม่ใช่การ์ตูนของ วอลล์ ดิสนีย์ อย่างรุ่นพวกเราเป็นเด็กๆ

แสดงให้เห็นว่า ตลาดเด็กยังเป็นตลาดใหญ่ของธุรกิจบันเทิง และธุรกิจการเรียนรู้อยู่เสมอ ดังจะเห็นได้ว่าวิดีโอและการ์ตูนชุดต่างๆ ที่มียอดวิวถล่มทลายดังที่เขียนเล่ามานี้

เด็กไทยเราก็กลายเป็นลูกค้าสำคัญของธุรกิจการ์ตูนที่ว่านี้ไปแล้วเกือบครึ่งประเทศกระมัง เพราะพ่อแม่ยุคใหม่มักเลี้ยงลูกด้วย “มือถือ” และให้ลูกเปิดดูยูทูบกันเป็นแถว

ข้อดีที่ชัดเจนมากคือ เด็กไทยยุคใหม่พูดภาษาอังกฤษสำเนียงชัดเป๊ะ ขนาดเด็กท้องนาอีสานแท้ๆ ยังมีข่าวเลยว่าพูดอังกฤษไฟแลบ เพราะโตมากับยูทูบ

แต่ข้อเสียจะมีอะไรบ้างยังเดาไม่ถูก…ฝากนักวิจัย หรือนักสังคมวิทยาช่วยวิเคราะห์ล่วงหน้าด้วยก็แล้วกัน ว่าเด็กไทยยุค Baby Shark โตขึ้น แล้วจะเหลือความเป็นไทยสักกี่เปอร์เซ็นต์หนอ?

“ซูม”

แชมป์โลก, เพลง, ยูทูบ, มือถือ, Baby Shark, เพลงเด็ก, Peppa Pig, มิวสิกวิดีโอ, ซูมซอกแซก