ชื่นชม “ศิลปินอีสาน” ครองใจแฟนเพลงทั่วไทย

วันนี้ผมขอเปลี่ยนบรรยากาศจากเรื่องโควิด-19 เขย่าขวัญ มาคุยกับท่านผู้อ่านถึงเรื่องราวข่าวบันเทิง เพื่อความสดชื่นรื่นรมย์สลับฉากสักวันนะครับ เผื่อจะทำให้ขวัญและกำลังใจของคนไทยดีขึ้น

สืบเนื่องมาจากเมื่อ 2 วันก่อน สำนักข่าวทุกสำนักรายงานอย่างพร้อมเพรียงกันว่า “ศิลปิน” หรือนักร้องที่มีผู้เข้าไปเปิดฟังเพลงของเขามากที่สุด ใน “ยูทูบ” ประเทศไทย ได้แก่นักร้องลูกทุ่งอีสาน มนต์แคน แก่นคูน นั่นเอง

จากการติดตามวัดผลของเว็บไซต์ Chartmasters.org พบว่า มนต์แคน มีคนเข้าไปฟังเพลงทุกเพลงของเขารวมกันถึง 976 ล้านวิว เมื่อปีที่แล้วเชือดเฉือนวงเกิร์ลกรุ๊ปจากเกาหลี Blackpink ซึ่งมีคนเข้าชมรวมกันทุกเพลง 749 ล้านวิว ไปถึง 227 ล้านวิว

ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ นักร้องไทยที่มีชื่อจริงว่า รัธพงศ์ ภูรีสิทธิ์ หรือใช้ชื่อในการร้องเพลงว่า “ยังโอม” หรือ Youngohm มียอดวิวรวมทั้งสิ้น 663 ล้านวิว

อันดับ 4 เป็นของ พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ 587 ล้านวิว, อันดับ 5 illslick 579 ล้านวิว, อันดับ 6 ไผ่ พงศธร 497 ล้านวิว, อันดับ 7 BTS (นักร้องบอยแบนด์เกาหลี) 492 ล้านวิว, อันดับ 8 จินตหรา พูนลาภ 444 ล้านวิว, อันดับ 9 RachYo หรือ รัชโย นักร้องแร็ปวัยรุ่น 357 ล้านวิว และอันดับ 10 ได้แก่ ลำเพลิน วงศกร 355 ล้านวิว

อันดับและยอดเข้าฟังที่มีการบันทึกโดยเว็บไซต์ที่ว่านี้จะเป็นคนละอย่างกับอันดับยอดเพลงไทยที่มียอดวิวสูงสุดในยูทูบที่ผมเคยเขียนบ่อยๆใน “ซูมซอกแซก” นะครับ

เพราะการนับที่แจ้งผลครั้งนี้นับจาก “ตัว” ศิลปิน หรือ “นักร้อง” และนับทุกเพลงที่ศิลปินเหล่านี้ร้องและที่แฟนเพลงเข้าไปฟังในยูทูบและเน้นเฉพาะในปี 2020 หรือ 2563 เท่านั้น

ในขณะที่เพลง “เชือกวิเศษ” ของวง ลาบานูน ที่มียอดวิวกว่า 500 ล้านนั้น เป็นการนับยอดเข้าชมตั้งแต่เพลงนี้ถูกนำลงในยูทูบมาจนถึงปัจจุบัน และนับเพียงเพลงเดียว

เพราะฉะนั้น ถ้าจะถามขึ้นว่า แชมป์เพลงไทยที่มีคนเข้าฟังมากที่สุด คือเพลงไหน? ก็จะต้องตอบว่าอันดับ 1 คือ เชือกวิเศษ ของ ลาบานูน ที่มี สารัช อยู่เย็น เป็นพระเอกเอ็มวีนั่นแหละครับ

แต่ถ้าจะถามว่าศิลปินหรือนักร้องคนไหนที่มีแฟนๆ เข้าไปชมทุกเพลงของเขารวมกันมากที่สุดในปี 2563? คำตอบก็คือ มนต์แคน แก่นคูน และอีก 9 รายดังที่มีการแถลงข่าวเอาไว้ข้างต้น

ความสำเร็จของ มนต์แคน แก่นคูน นักร้องในสังกัด แกรมมี่โกลด์ ในปีนี้แสดงให้เห็นอีกครั้งหนึ่งว่า เพลงลูกทุ่งยอดนิยมในยุคปัจจุบันจะเป็นเพลงอีสาน หรือของศิลปินจากอีสานเสียเป็นส่วนใหญ่

จะเห็นได้จาก 10 อันดับที่ประกาศไว้ข้างต้น เป็นของนักร้องลูกทุ่งอีสานที่ร้องเพลงท่วงทำนองอีสานถึง 5 คน หรือ 50 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด

ได้แก่ มนต์แคน แก่นคูน, ไผ่ พงศธร, จินตหรา พูนลาภ, รัชโย (นักร้องแร็ปอีสานจากโคราช) และ ลำเพลิน วงศกร

เพลงลูกทุ่งอีสานขึ้นมาแทนที่เพลงลูกทุ่งทั่วๆ ไปมานานหลายปีแล้ว ที่น่าชื่นชมก็คือ แม้เนื้อเพลงส่วนใหญ่จะเป็นภาษาอีสาน แต่พี่น้องภาคอื่นๆ ก็ฟังออกและยอมรับในเพลงนั้นๆ

นานๆ จะมีนักร้องภาคใต้มาประชันเสียทีหนึ่ง อย่างปีที่แล้วก็มีเพลง “เลิกคุยทั้งอำเภอเพื่อเธอคนเดียว” ของ ลิลลี่ ได้หมดถ้าสดชื่น แหวกขึ้นออกมาตีคู่กับเพลงอีสานอยู่หลายเดือน

ที่หายไปเลยก็คือลูกทุ่งแบบภาคกลาง โดยเฉพาะจาก สุพรรณบุรี แทบไม่มีเลยในยุคนี้

มี ตูน บอดี้สแลม ที่โด่งดังมากๆ ก็ไม่ใช่ลูกทุ่งเสียอีก ส่วน แอ๊ด คาราบาว เลือดสุพรรณแท้อีกคนก็ไม่มีเพลงใหม่ออกมาฮิตในช่วงหลังๆ

นักแต่งเพลงลูกทุ่งสไตล์ ครูไพบูลย์ บุตรขัน, ครูพยงค์ มุกดา, ครูชลธี ธารทอง ก็แทบไม่มีเลย

มือหนึ่งและมือทองยุคนี้นำโดย ครูสลา คุณวุฒิ และอีกหลายๆ คนของภาคอีสานแทบทั้งสิ้น

สำหรับผมเชียร์ทุกภาครักทุกภาคอยู่แล้วครับ เมื่อเพลงอีสานฮิตก็ขอแสดงความยินดีและปรบมือให้ เพียงแต่ในฐานะแฟนเพลงลูกทุ่งสไตล์เก่า ก็อยากจะเห็นลูกทุ่งแบบเดิมๆ กลับมาฮิตบ้างเท่านั้นเอง… จะมีโอกาสบ้างไหมเนี่ย?

“ซูม”

เพลง, เพลงไทย, เพลงลูกทุ่ง, ศิลปิน, นักร้อง, ยูทูบ, มนต์แคน แก่นคูน, เชือกวิเศษ, ลาบานูน, ซูมซอกแซก