ชวน “อยู่บ้าน” หยุดเชื้อ อ่านหนังสือ+ฟังเพลง “ย้อนยุค”

วันเสาร์ที่ 26 ธันวาคม 2563 เสาร์สุดท้ายของปี 2563 รายการ “เสาร์สารพัน” กลับมาทำหน้าที่ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือ และชวนฟังเพลงย้อนยุคตามคิวเช่นเคยนะครับ

หากเป็นปีก่อนๆ วันเสาร์ส่งท้ายปีเช่นนี้ในคอลัมน์นี้จะเต็มไปด้วยข่าวงานรื่นเริงบันเทิงใจต่างๆ โดยเฉพาะงาน “เคาต์ดาวน์” และงาน “สวดมนต์” ข้ามปีที่โน่นที่นี่…แต่สำหรับปีนี้อันเป็นปีไม่ปกติ “โควิด-19” ไวรัสมหาภัยกลับมาระบาดแบบดาวกระจายในประเทศไทยของเราอีกรอบจน ศบค.ต้องออกมากำหนดระบายสีจังหวัดต่างๆ เป็นโซนโน้นโซนนี้ หนักบ้างเบาบ้างสลับกันไป…เฮ้อ!

ท่านผู้อ่านดูแลตัวเองก็แล้วกันครับว่าท่านอยู่ในโซนไหน? สามารถจะออกท่องเที่ยวไปโน่นไปนี่ได้มากน้อยเพียงไร? พยายามอ่านกฎกติกาของแต่ละจังหวัดให้ละเอียดแล้วก็ปฏิบัติตามให้เคร่งครัดก็แล้วกัน…ที่ไหนพอจะแวะไปได้ก็แวะไปเถอะ ปีใหม่ทั้งทีก็ต้องผ่อนคลายกันบ้าง…ขอเพียงให้ระมัดระวัง “ยกการ์ดสูง” เอาไว้ตลอดเวลาเท่านั้น

บนโต๊ะยังพอมีข่าวงานตามห้าง+รายการประดับไฟปีใหม่ที่สวยงามแต่ยังมิได้พูดถึงอีก 3-4 แห่ง อย่ากระนั้นเลยขอข้ามไปก่อน เพราะเขียนไปก็ไม่แน่ว่าจะยกเลิกหรือไม่ หรือเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เอาเป็นว่าถ้ามีเวลาและถนนโล่ง (โดยเฉพาะช่วงปีใหม่) อย่าลืมขับรถตระเวนดูแสง สี ต่างๆ ทั่วกรุงด้วยละกัน…นั่งดูในรถไม่ออกมาคงไม่เป็นไรกระมัง? หรือถ้าจะออกมาถ่ายรูปเช็กอิน ก็อย่างที่เกริ่นไว้แล้ว ต้อง “ยกการ์ดสูง” 100 เปอร์เซ็นต์ ป้องกันตัวเองเต็มที่…

เพื่อความปลอดภัยกลับมาใช้นโยบาย “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” กันอีกหนดีกว่า และวิธีแก้เบื่อระหว่างอยู่บ้าน นอกจากดู ทีวี ดู วีซีดี แล้วยุคนี้สามารถเข้า Youtube ดูจอยักษ์ในทีวีได้ ถือโอกาสเลือกดูโปรแกรมดีๆ ย้อนหลังกันซะเลย…ขอแนะนำรายการฮิตมากสำหรับ คนรุ่นเรา (55 ปีขึ้น) ตลอดปีที่ผ่านมาต้องยกให้รายการ “The Golden Song เวทีเพลงเพราะ” ของช่อง One 31 ซึ่งล่าสุดกำลังออกอากาศซีซัน 3 ที่เรียกว่า “ยกกำลัง 3” ทุกวันอาทิตย์ เวลา 18.00 น. นำเพลง “ลูกกรุง” ที่ดูเหมือนจะสิ้นชีพสูญพันธุ์ไปแล้ว ให้กลับฟื้นขึ้นมาใหม่เป็นที่ถูกอกถูกใจ “คนรุ่นเรา” (55 ปีขึ้น) อย่างยิ่ง ใครยังไม่ได้ดู เข้า Youtube กลับไปดูย้อนหลัง ตั้งแต่ซีซัน 1 มาเลยครับ…ดูแล้วจะติดใจและภูมิใจที่รู้ว่า “เพลงลูกกรุง” ยังไม่ตาย

นอกจากควรอยู่บ้านดูยูทูบ ดูบันเทิงย้อนหลังในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ว่านี้แล้ว เพื่อมิให้เกิดอาการเบื่อหน่าย จะเปลี่ยนมาอ่านหนังสือสลับฉากบ้างก็ได้…บนโต๊ะคนเขียนสัปดาห์นี้ มีตัวอย่างหนังสือดีๆ จากสำนักพิมพ์ต่างๆ ส่งมาให้อ่านหลายเล่มหลายสำนัก เริ่มจาก ทีมงาน “สี่สหาย บ้านพัชราภรณ์” ชมรมคนรัก “สามเกลอ” พล นิกร กิมหงวน ของ ป.อินทรปาลิต นำต้นฉบับเก่าจากหนังสือเก่าที่ใกล้สูญหายแล้วมาตีพิมพ์ใหม่ประมาณ 15 ชุด โดยอนุรักษ์ไว้ตั้งแต่ “ปก” ซึ่งเป็นภาพวาด 4 สี ของจิตรกรยุคเก่าและเนื้อหาในเล่มที่คงเดิมทุกประการ…5 เล่มที่ส่งมาเป็นตัวอย่าง ได้แก่ “ทะลายโรงฆ่าหมา”, “ปลุกผี”, “สาวนักสู้”, “ผีบ้านสะพานควาย” ซึ่งเป็นชุด “สามเกลอ” และอีก 1 เล่ม เป็นนวนิยายสุดฮิต ของ ป.อินทรปาลิต “นักเรียนนายร้อย”…ใครอยากเป็นเจ้าของเข้าไปค้นหารายละเอียดได้ที่ Facebook สี่สหาย บ้านพัชราภรณ์ และมือถือ 08-1339-3694 ตั้งแต่บัดนี้

ประกาศผลออกมาแล้ว หนังสือสุดยอดในดวงใจแห่งปีรางวัล “นายอินทร์ รีดเดอร์อะวอร์ดปี 2563” จากการโหวตของนักอ่านเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่สุดของ หนังสือเด็ก แห่งปี ได้แก่ 1. “บ้านต้นไม้ 10 ชั้น” ของ บุชิกะ เอ็ตสึโกะ แปลโดย ภัทร์อร พิพัฒนกุล ของ อมรินทร์คิดส์ 2.“บ้าน 100 ชั้น” ของ อิวาอิ โทชิโอะ แปลโดย เมธินี นุชนาคา ของ อมรินทร์ คิดส์ อีกเล่ม และ 3.ครอบครัวตึ๋งหนืด ของ Irum แปลโดย กัญญารัตน์ จิราสวัสดิ์ จากสำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์

ส่วนประเภท หนังสือมังงะ (การ์ตูนญี่ปุ่น) และไลท์โนเวล แห่งปีนั้นแฟนๆ นายอินทร์โหวตให้ “ดาบพิฆาตอสูร” ของ โคโยฮารุ โกโตะอูเกะ จัดพิมพ์โดย สยามอินเตอร์คอมิกส์ เป็นสุดยอดในดวงใจ อันดับ 1…ตามมาด้วย Solo Leveling ของ ชู่กง แปลโดย ฑิตยา ปิยภัณฑ์ สำนักพิมพ์ Phoenix เป็นอันดับ 2 และอันดับ 3 “มหาเวทย์ผนึกมาร” ของ เกเกะ อากุตามิ จาก สยามอินเตอร์คอมิกส์ อีกเรื่อง …ขอแสดงความยินดีกับทุกเรื่องและทุกสำนักพิมพ์นะครับ.

“ซูม”

เที่ยว, หนังสือ, ฟังเพลง, โควิด 19, มังงะ, ย้อนยุค, ซูมซอกแซก