ร่วมมือสู้ “โควิด-19” ไทยรัฐเลื่อนงาน “วันกำพล”

ผมได้รับแจ้งจากมูลนิธิไทยรัฐ ซึ่งเป็นแกนหลักในการจัดงาน “วันกำพล วัชรพล” ขึ้นภายในสำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์ไทยรัฐมาถึง 23 ปีแล้วว่า สำหรับปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 24 นั้น จำเป็นต้องขอเลื่อนออกไปก่อน

ทั้งๆ ที่ได้กำหนดไว้แล้วว่าจะจัดขึ้นในวันนี้ (วันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม 2563) โดยได้มีการเชื้อเชิญท่านประธานในพิธี ตลอดจนท่านผู้ทรงคุณวุฒิที่จะมาแสดงปาฐกถาพิเศษในงานเอาไว้แล้ว และทั้ง 2 ท่านก็ได้กรุณาตอบรับแล้ว

เหตุเพราะได้เกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้นมาอีกระลอกหนึ่ง เริ่มจากจังหวัดสมุทรสาครในกลุ่มของแรงงานต่างด้าวแล้วแพร่กระจายไปอีกหลายๆ จังหวัด ทำให้ทางราชการต้องหันกลับมาใช้มาตรการที่เข้มงวดอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับใน กทม.นั้น แม้จะมีการพบผู้ป่วยจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่มากนัก และอยู่ในสถานการณ์ที่ควบคุมได้ แต่ท่านผู้ว่าฯ กทม. ก็ขอให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันในการควบคุมดูแลและหาทางสกัดกั้นมิให้เกิดการแพร่ระบาดที่กว้างขวางขึ้น

โดยเฉพาะการจัดงานที่มีการพบปะสังสรรค์ หรือมีการชุมนุมของผู้คนจำนวนมากนั้น หากจะเลื่อนออกไปก่อนในช่วงนี้ก็จะเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการที่จะช่วยระงับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลงได้

ทาง มูลนิธิไทยรัฐ และหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่เป็นแม่งานในการจัดงาน “วันกำพล วัชรพล” จึงตัดสินใจให้ความร่วมมือกับทางราชการด้วยการเลื่อนการจัดงานในปีนี้ และได้แจ้งขออภัยไปยังท่านประธานและท่านวิทยากรที่จะมาแสดงปาฐกถาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ต้องขอขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ทั้ง 2 ท่านโดยเฉพาะท่านประธานในพิธี คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และท่านศาสตราจารย์ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ที่กรุณารับเชิญมาแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การปลูกฝังความซื่อสัตย์สุจริตในโรงเรียนไทยรัฐวิทยา”

สำหรับงาน “วันกำพล วัชรพล” นั้นโดยปกติจะจัดขึ้นในวันที่ 27 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของท่าน ผอ.กำพล แต่ในปีใดที่ตรงกับวันหยุดท่านประธานมูลนิธิไทยรัฐ คุณหญิงประณีตศิลป์ วัชรพล ได้มอบเป็นนโยบายไว้ขอให้พวกเราจัดในวันธรรมดาก่อนวันที่ 27 ธันวาคมแทน เพื่อมิให้รบกวนวันหยุด ซึ่งควรจะเป็นวันพักผ่อนของผู้หลักผู้ใหญ่ และผู้มีเกียรติต่างๆ ที่จะมาร่วมงาน

ดังนั้น เนื่องจากปีนี้วันที่ 27 ธันวาคมตรงกับวันอาทิตย์เราจึงกำหนดให้จัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 25 ธันวาคม ก่อนที่จะมีการเลื่อนออกไปด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น

เป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า งาน “วันกำพล วัชรพล” เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแสดงความรำลึกถึงท่าน ผอ.กำพลในฐานะที่ท่านเป็นผู้ให้กำเนิด หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่ต่อมาก็ได้ขยายกิจการเพิ่มเติมจนครบวงจรสื่อ คือมีทั้ง ไทยรัฐออนไลน์ และ ไทยรัฐทีวี ดังที่เป็นอยู่ในปัจจุบันนี้

กิจกรรมหลักๆ จึงมีทั้งการแสดงปาฐกถาจากวิทยากร หรือบุคคลสำคัญในวงการต่างๆ เพื่อให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ แก่ผู้มาร่วมงาน ซึ่งเราเปิดกว้างให้แก่พี่น้องประชาชนที่สนใจทุกๆ ท่านสามารถเข้ามาฟังได้ และยังมีการนำไปเผยแพร่ผ่านสื่อทุกแขนงในเครือของเราด้วย

แม้ในปีนี้จะต้องเลื่อนงาน “วันกำพล วัชรพล” ออกไป และไม่แน่ใจว่าจะมีการจัดขึ้นหรือไม่ อันเนื่องมาจากการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 แต่ก็เชื่อว่าด้วยความสามารถของการสาธารณสุขไทย และความร่วมมือร่วมใจกันอย่างขันแข็งของพี่น้องชาวไทย เราคงจะสามารถเอาชนะไวรัสวายร้ายสายพันธุ์นี้ได้ในที่สุด

ปีหน้าพุทธศักราช 2564 “วันกำพล วัชรพล” จะตรงกับวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม สามารถจัดงานได้อย่างตรงวันพอดิบพอดี

ผมขอให้กำลังใจรัฐบาลไทยและทุกๆ ฝ่ายในประเทศไทย ขอให้เอาชนะโควิด-19 ภายในกลางปีหน้าให้จงได้นะครับ…อย่าให้งาน “วันกำพล วัชรพล” ปี 2564 ต้องเลื่อนออกไปซะอีกก็แล้วกัน…

สู้สู้นะครับลุงตู่ รัฐบาลจะอยู่ได้ถึงเดือนธันวาคมปีหน้าหรือไม่ ก็ขึ้นกับผลงานการปราบโควิด-19 งวดนี้แหละ เด็กๆ น็อกลุงไม่ได้หรอก…แต่โควิดน็อกได้แน่นอนถ้าปราบไม่สำเร็จ…ฝากเป็นข้อคิดข้อเตือนใจไว้ด้วยนะครับคุณลุง!

“ซูม”

ไทยรัฐ, กำพล วัชรพล, โควิด19, หนังสือพิมพ์, สมุทรสาคร, มหาวิทยาลัยรังสิต,