นิทรรศการ 60 ปีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ผลงานการ Collab(oration) ครั้งแรก! ระหว่าง PEA x Alex Face

เพราะ “กราฟฟิตี้” ไม่ได้มีแค่ขีดเขียนผนัง แต่สรรค์สร้างงานศิลปะ “แสงสว่างแห่งชุมชน” สะท้อนภารกิจ “60 ปี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค” เพื่อคนไทยใช้ไฟปลอดภัย 

PEA ชวนสายอาร์ตสแนป! งานกราฟฟิตี้ “แสงสว่างแห่งชุมชน” ผลงานการ Collab(oration) ครั้งแรก! ระหว่าง PEA x Alex Face ในนิทรรศการ 60 ปีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตั้งแต่วันนี้ – 9 มกราคม 2564 ที่ PEA สำนักงานใหญ่

กราฟฟิตี้, ศิลปะ, การไฟฟ้า, ส่วนภูมิภาค, Alex Face, งานอาร์ต, ซูมซอกแซกปัจจุบันภาพจำของกราฟฟิตี้ (Graffiti) ไม่ได้เป็นเพียงการขีดเขียนเพ้นท์/พ่นผนังแบบเลื่อนลอยหรือไร้ซึ่งจิตวิญญาณเท่านั้นในทางกลับกันได้สรรค์สร้างสู่ผลงานศิลปะที่มีคุณค่าและกลมกลืนไปกับโลเคชั่นต่างๆ ได้อย่างแนบเนียนซึ่งนอกจากจะเป็นการปลุกชีวิตของชุมชนที่เคยเงียบเหงาให้คึกคักและมีสีสันกว่าเคยแล้วยังมีส่วนช่วยในการกระตุ้นหรือก่อให้เกิดรายได้ของคนในชุมชนอีกด้วยจากหลั่งไหลเข้ามาทักทายและเดินเที่ยวเก็บภาพของผู้คนที่ชื่นชอบงานอาร์ต

กราฟฟิตี้, ศิลปะ, การไฟฟ้า, ส่วนภูมิภาค, Alex Face, งานอาร์ต, ซูมซอกแซก

ซึ่งหนึ่งในศิลปินสายกราฟฟิตี้แถวหน้าของเมืองไทยที่มิได้เพียงสร้างชื่อภายในประเทศไทยเท่านั้นแต่กลับสร้างชื่อเสียงไกลในต่างประเทศอีกด้วยอย่าง “Alex Face” หรือ “คุณพัชรพล แตงรื่น” เจ้าของคาแรคเตอร์เด็กน้อย 3 ตาในชุดคอสตูม “มาร์ดี้” ศิลปินไทยที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ชั้นนำจำนวนมาก อาทิ Coach, Mercedes Benz และร่วมแสดงนิทรรศการที่ต่างประเทศ ทั้งสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเซีย ฝรั่งเศส เกาหลี อเมริกา และเชื่อเหลือเกินว่าหากใครได้เห็นผลงานเด็กน้อย “มาร์ดี้” ปุ๊บ! ต้องร้องอ๋อ! เพราะ Alex Face ได้สรรค์สร้างผลงานไว้ในโลเคชั่นต่าง ๆ เพียบ! ทั้ง The Graffiti Factory จ.ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) Cat Town จ.ราชบุรี Sino Portuguese จ.ภูเก็ต ชุมชนริมน้ำจันทบูร จ.จันทบุรี

กราฟฟิตี้, ศิลปะ, การไฟฟ้า, ส่วนภูมิภาค, Alex Face, งานอาร์ต, ซูมซอกแซก

และล่าสุดกับการทำงานร่วมกันครั้งแรกระหว่าง “PEA x Alex Face” ในชื่อผลงานที่ว่าแสงสว่างแห่งชุมชน ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการทำงานของพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และนำพาความเจริญ ในรูปแบบของพลังงานแห่งแสงสว่าง สร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งจัดแสดงในนิทรรศการ 60 ปี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “กล้า ฟันฝ่า ภูมิใจ” กล้า (COURAGE) เปลี่ยนแปลงทุกข้อจำกัด ทำในสิ่งที่ยากลำบาก ฟันฝ่า (FIGHT) ทุกอุปสรรคและข้อจำกัด ในทุกสถานการณ์อย่างไม่ย่อท้อ ภูมิใจ (PROUD) กับ 60 ปี ของภารกิจในการนำไฟฟ้าไปจุดประกายคุณภาพชีวิตคนไทยทุกภูมิภาค เพื่อรองรับทุกความต้องการในอนาคต นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการอื่น ๆ ที่สะท้อนถึงภารกิจการทำงานของ PEA ในหลากมิติ ดังรายละเอียดต่อไปนี้

  • นิทรรศการ PEA Care: Application นิทรรศการที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการบริหารของลูกค้า จึงถูกออกแบบให้อยู่บนโครงสร้างลักษณะวงกลมเชื่อมต่อกัน เสมือนการเชื่อมโยงกันบนเครือข่าย สอดแทรกข้อมูลลงไปบนบอร์ดผ่านคิวอาร์โค้ด (QR Code)

กราฟฟิตี้, ศิลปะ, การไฟฟ้า, ส่วนภูมิภาค, Alex Face, งานอาร์ต, ซูมซอกแซก

  • นิทรรศการติดตั้งโซลาร์ (Solar) ภายใต้โครงการ 60 ความร่วมมือ 60 การให้แสงสว่างที่ไม่มีวันสิ้นสุด 60 ความร่วมมือ ที่จะสนับสนุนภาคเอกชนที่สนใจติดตั้ง Solar Rooftop ผ่านโครงการ PEA Solar Application 60 การให้ ให้การสนับสนุน/ความช่วยเหลือการติดตั้ง Solar Rooftop ให้กับสถาบัน หน่วยงาน ที่เป็นศูนย์รวมของชุมชนและสังคม เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล วัด ซึ่งทั้งหมดสะท้อนออกมาในรูปแบบ Installation ที่มีการเล่นระดับสูงต่ำ โดยบริเวณส่วนบน จะมีทั้งแบบเจาะทะลุ แบบใสอะคริลิคสี รวมถึงลักษณะของแผงโซลาร์สลับกันไป เมื่อเวลาแสงส่องผ่าน จะเกิดเป็น Effect ที่แตกต่าง ทั้งนี้ ตัววงกลมจะมีด้วยกันทั้งหมด 83 วง แทนด้วย จำนวนภูมิภาคที่การไฟฟ้าได้เข้าไปติดตั้งแผงโซลาร์ 

กราฟฟิตี้, ศิลปะ, การไฟฟ้า, ส่วนภูมิภาค, Alex Face, งานอาร์ต, ซูมซอกแซก

  • นิทรรศการ ประติมากรรม (Sculpture) ภายใต้โครงการ PEA 60 ปี ส่งมอบการให้ 60 โรงเรียน นิทรรศการตรวจสอบระบบไฟฟ้าในโรงเรียน ผลงานศิลปะที่ถ่ายทอดด้วยรูปทรง 3 มิติ ที่มีการตกแต่งเพิ่มเติมด้วยอุปกรณ์การเรียน เปรียบเสมือนตัวแทนทั้ง 60 โรงเรียน ที่ได้รับความรู้ ความสว่างและคุณภาพชีวิต จากโครงการของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งการดำเนินโครงการที่ผ่านมา จะเป็นการปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในอาคาร ติดตั้งตู้ทำน้ำดื่ม พร้อมเครื่องกรองน้ำ รวมถึงจัดอบรมให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียน เพื่อเป็นการปลูกฝังจิตสำนึก และลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุจากการใช้ไฟฟ้า ครอบคลุมทั้ง 60 โรงเรียน

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ 60 ปีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตั้งแต่วันนี้ – 9 มกราคม 2564 (ในวันและเวลาราชการ) ณอาคาร 50 ปีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (สำนักงานใหญ่) ถนนงามวงศ์วาน กรุงเทพฯ

ติดตามรายละเอียดหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/Provincial.Electricity.Authority