นานๆ “เตือนสติ” กันที “โควิดโลก” ยังแรงมาก

ผมยังคงเป็นแฟนของเว็บไซต์ worldometers ซึ่งทำหน้าที่ในการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากไวรัสมหาภัย “โควิด–19” จากทุกประเทศทั่วโลกแบบวันต่อวันอยู่ตลอด เพราะเว็บไซต์ดังกล่าวนี้ ซึ่งใช้ตัวเลขข้อมูลของมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ อันเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ว่าเป็นข้อมูลที่ถูกต้องตรงกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในประเทศต่างๆ สามารถนำมาใช้อ้างอิงได้

ในช่วงเวลาที่ ศบค.ของเรายังแถลงข่าวเรื่องนี้อยู่ทุกวันนั้น คุณหมอ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ท่านก็หยิบมารายงานอยู่เสมอๆ ว่า สถานการณ์โควิด-19 โลก ในวันที่ท่านแถลงข่าวนั้นๆ เป็นอย่างไรบ้าง

ผมฟังท่านแถลงแล้วลองไปเปิดดูเว็บไซต์ที่ว่านี้เพียงครั้งเดียว ก็ติดอกติดใจกลายเป็นแฟนประจำตั้งแต่นั้นมา พร้อมกับนำข้อมูลมาใช้พูดวิทยุบ้าง เขียนคอลัมน์บ้าง จนถึงทุกวันนี้

แรกๆ ผมก็คิดว่า คงจะใช้เวลาติดตามไม่นานนัก ทุกอย่างคงจะค่อยๆ คลี่คลาย เมื่อทุกประเทศทั่วโลกต่างร่วมแรงแข็งขันในการที่จะหยุดยั้งการระบาดของไวรัสสายพันธุ์นี้

ที่ไหนได้…วันเวลาผ่านไปเรื่อยๆ สัปดาห์แล้วสัปดาห์เล่า เดือนแล้วเดือนเล่า เจ้าโควิด-19 ก็ยังไม่คลี่คลายลงไป

ยังคงระบาดอย่างหนักหน่วงในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยการ กลับมาใหม่ในรอบ 2 บ้าง หรือรอบ 3 บ้าง ของประเทศยักษ์ใหญ่ต่างๆ

จนยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดสะสมทั่วโลก ณ วันที่ผมเขียนต้นฉบับอยู่นี้ (อาทิตย์ที่ 22 พ.ย.) พุ่งไปถึง 58,480,604 ราย หรือ 58 ล้าน 4 แสนรายเศษๆ เข้าไปแล้ว

ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตรวมทั่วโลกก็สะสมรวมกันแล้วถึง 1,385,778 ราย หรือ 1 ล้าน 3 แสนกว่ารายเหมือนใบไม้ร่วงอย่างไรอย่างนั้น

อันดับ 1 นั้น ยังคงเป็นสหรัฐอเมริกาที่มียอดติดเชื้อสะสมถึง 12,450,666 ราย หรือ 12 ล้าน 4 แสน 5 หมื่นกว่าราย และเสียชีวิตรวมกันไปแล้วถึง 261,790 ราย หรือ 2 แสน 6 หมื่นกว่าราย

ที่น่ากังวลใจอย่างยิ่งก็คือ เฉพาะเมื่อวันเสาร์ที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาบ้านเรา ยอดติดเชื้อใหม่ของสหรัฐฯ ในวันดังกล่าว ซึ่งเป็นวันศุกร์ที่ 20 พ.ย.ของบ้านเขา มีจำนวนสูงถึง 204,179 ราย หรือ 2 แสน 4 พันกว่ารายในวันเดียว เป็นสถิติใหม่ของประเทศ

ตลอด 10 วันที่ผ่านมา ยอดติดเชื้อในสหรัฐฯ เกินวันละ 150,000 โดยเฉลี่ย เหตุเพราะหลายๆ รัฐที่เคยระบาดและสงบแล้วกลับมาระบาดใหม่อีกระลอก ซึ่งรุนแรงกว่าเดิม

หลายๆ คนอาจจะบอกว่าเพราะสหรัฐฯ ไม่เอาจริง ไม่ให้ความสำคัญกับโควิด-19 โดยเฉพาะประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ที่มองปัญหานี้อย่างไม่ให้ราคา และยิ่งตัวเองเป็นแล้วหายด้วยก็ยิ่งลดราคาลงไปอีก

ยิ่งเลือกตั้งแพ้แต่ตัวเองยังไม่ยอมแพ้ก็มัวแต่จะจ้องฟ้องร้องให้นับผลเลือกตั้งใหม่ ไม่ดูแลเรื่องโควิดเอาเสียเลยจึงแย่ลงไปทุกวัน

ในยุโรปนั้นตรงกันข้าม เพราะรัฐบาลส่วนใหญ่เอาจริง พร้อมจะสู้ พร้อมจะใช้ทุกวิธีเพื่อหยุดยั้งการระบาดในรอบแรก ซึ่งดูเหมือนจะเอาอยู่แล้วเชียว

กลับมีระบาดรอบ 2 กลับมาอีกจนทำให้ยุโรปกลายเป็นทวีปที่หนักหนาสาหัสอยู่ในขณะนี้อีกทวีปหนึ่ง

ทั้งยุโรป 48 ประเทศ และเขตปกครองพิเศษ มีผู้ติดเชื้อรวมถึง 15,454,860 ราย หรือ 15 ล้าน 4 แสน 5 หมื่นรายเศษ และผู้เสียชีวิตรวมกัน 352,086 ราย หรือ 3 แสน 5 หมื่นรายเศษ เบาเสียเมื่อไรล่ะ

ผมหยิบตัวเลขโควิด-19 มาเขียนถึงอีกครั้งในวันนี้ก็เพื่อจะเตือนใจพวกเราว่า สถานการณ์การระบาดของโลกยังน่ากลัวอยู่ครับ

สำหรับบ้านเรา สรุปได้ว่าสถานการณ์ถือว่าดีมากครับ แค่ติดใหม่วันละไม่กี่ราย และติดจากสถานกักตัวตอนกลับจากต่างประเทศทั้งสิ้น…เผลอไปเจอผู้ติดเชื้อในประเทศเข้าบ้างก็ไม่กี่ราย และเมื่อสอบสวนโรคแล้วก็ไม่แพร่หรือระบาดไปสู่คนอื่นๆ แต่อย่างใด

ทำให้เราชักประมาท…“การ์ดตก”…ไม่ค่อยสวมหน้ากาก ไม่ค่อยล้างมือเหมือนก่อนๆ…ยิ่งการรักษาระยะห่างแทบจะไม่มีเลย

อย่าลืมยกการ์ดกันบ้างนะครับ โลกยังแย่อยู่ ใกล้บ้านเราอย่างพม่า อย่างมาเลเซียก็ยังระบาดแรงอยู่ อย่าประมาทเป็นอันขาด

นานๆ ขออนุญาตเขียนเตือนสักทีนะครับ ถือเป็นการเตือนตัวเองด้วย เพราะหมู่นี้ก็ชักประมาท…การ์ดตกไปด้วยเหมือนกัน.

“ซูม”

โควิด 19, ไวรัส, สถานการณ์, ติดเชื้อ, ซูมซอกแซก