ชวนเที่ยวงานรับลมหนาว จาก “น้ำแคว” ถึง “บัวตอง”

วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2563 อยู่ในช่วงวันหยุดพิเศษที่รัฐบาล “ลุงตู่” จัดให้กลายเป็นวันหยุดยาวถึง 4 วัน พี่น้องประชาชนชาวไทยคงออกท่องเที่ยวสนองนโยบายรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกันอย่างคึกคักครึกครื้นทั่วประเทศแล้วในขณะนี้… รายการ “เสาร์สารพัน” ขอร่วมด้วยช่วยเติมความสุข แนะนำสารพัน “งานเทศกาล” ทั้งเสาร์นี้ และเสาร์ต่อๆ ไป…เชิญติดตามได้เลยครับ

เริ่มกันที่งานดีที่ วัดขนอนหนังใหญ่ อำเภอ โพธาราม จังหวัดราชบุรี กันก่อนอื่นใด เพราะงานยังมีวันนี้ (21 พ.ย.) กับพรุ่งนี้ (22 พ.ย.) อีก 2 วัน ในหัวข้อ “วิถีวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ ประตูสู่สยามประเทศ” …ชมการแสดง พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น จาก 30 พิพิธภัณฑ์ใน 14 จังหวัด ภาคกลาง เกี่ยวกับชาติพันธุ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสารพัดของกินเต็มลาน วัดขนอนหนังใหญ่ ทราบแล้วแจ้งข่าวต่อๆไปด้วยนะครับ

นี่ก็จะมีถึงวันพรุ่งนี้ (อาทิตย์ 22 พ.ย.) เช่นกัน ฉะนั้นต้องรีบแจ้งเป็นรายการถัดมา “สยามพารากอน คิดส์ คาร์นิวัล 2020” เนรมิตลานพาร์ค พารากอนให้เป็นพื้นที่แห่งความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สำหรับเด็กๆ…ประกอบด้วย “เพลย์กราวด์”, “สถานีสร้างสรรค์”, “ทอยแลนด์” ฯลฯ แถมด้วย 2 วันสุดท้าย จะมีแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าเด็กๆเอาใจเด็กๆ ตั้งแต่ 13.00 น.

จากนี้ไปเก๊าะเป็นเทศกาลระยะยาวแสดงต่อเนื่องไปอีกหลายวัน เริ่มจาก “เทศกาลดอกบัวตองบาน 2563” ณ ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ซึ่งดอกบัวตองเริ่มบานสะพรั่งอร่ามเรืองไปทั้งหุบเขาแล้ว ประธาน อบต.แม่อูคอ ขอเชิญพี่น้องชาวไทยทุกจังหวัดที่จะไปสัมผัสลมหนาวที่แม่ฮ่องสอน แวะงานเทศกาลนี้ด้วย เริ่มมาแล้วตั้งแต่ 1 พ.ย. จะมียาวไปจนถึง 15 ธ.ค.

ส่วนงานนี้จะเริ่ม 27 พ.ย. ไปจนถึง 6 ธ.ค. “สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี” งานยิ่งใหญ่รับลมหนาวของชาวเมืองกาญจน์ ณ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว…อลังการตื่นตาตื่นใจด้วยการแสดงแสงสีเสียง แค่ไหนคงไม่ต้องอธิบายกันมาก เพราะอยู่ในความทรงจำของนักท่องเที่ยวทั่วประเทศอยู่แล้ว…แค่บอกว่าจะมีงานเมื่อไรผู้คนก็เตรียมตัวไปเที่ยวงานตรึมละครับ…

จากเมืองกาญจน์ภาคตะวันตก…ตีรถกลับไปภาคตะวันออกกันบ้าง…ที่นี่เพิ่งไป พัทยา กลับมาเห็นแผ่นป้ายโฆษณาประดับอยู่ทั้งเมืองเลยจดมาฝากท่านผู้อ่าน งาน “เทศกาลพลุเมืองพัทยา” สุดยอดแห่งการแสดงพลุ ฝีมือคนไทยเป็นที่ร่ำลือทั้งในหมู่นักท่องเที่ยวไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ แต่ปีนี้ต้องเจอโควิด-19 มหาภัย คงไปเที่ยวได้เฉพาะนักท่องเที่ยวไทยเราเอง…ศุกร์หน้า 27 พ.ย. และเสาร์หน้า 28 พ.ย. อย่าลืมแวะไปดูพลุสวยๆ ที่ชายหาดพัทยากันด้วยนะครับ

จากพัทยาต่อไป โคราช เลยครับ…งานใหญ่ “The Mall Japan Discovery 2020” ที่จัดแสดงในห้างสรรพสินค้า The Mall ครบทั่วเมืองกรุงแล้วจะยกทัพไปแสดงให้ชาวนครราชสีมา และจังหวัดใกล้เคียงได้มีโอกาสสัมผัสญี่ปุ่น โดยไม่ต้องไปถึงญี่ปุ่นกันบ้างในธีม “มนต์เสน่ห์ออนเซน 4 ฤดู” จำลองบรรยากาศออนเซนใน 4 ฤดู พร้อมด้วยการจำหน่ายสินค้าและอาหารญี่ปุ่นเมนูอร่อยนับร้อยเมนูที่ เดอะมอลล์ โคราช ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 29 พ.ย.

ก็มาถึงข่าวหนังสือเสาร์นี้ ขอแนะนำเรื่องแปล “Bangkok in Times of Love and War” ในชื่อภาษาไทยตัวเล็กนิดเดียวบนแผ่นปกว่า “สยาม…สงครามกับความรัก” ของ Claire Keefe-Fox แปลโดย “สุมาลี” จัดพิมพ์โดย นานมีบุ๊คส์ อาจไม่ใช่ภาคสองของ “หยดน้ำตาสยาม” ที่เขียนโดย นักเขียนลูกครึ่งฝรั่งเศส-อเมริกันรายนี้โดยตรง แต่ก็มีความเชื่อมโยงอยู่บ้าง จากตัวละครและการเดินเรื่องที่ใช้ประเทศไทยยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นฉาก…เป็นหนังสือที่น่าอ่านและถูกใจคนเขียนคอลัมน์นี้ที่สุดเท่าที่มีการตีพิมพ์และออกจำหน่ายในขณะนี้…อีกเล่มเป็นเรื่องเก่าจัดพิมพ์ใหม่และจัดจำหน่ายโดย เคล็ดไทย นวนิยายสั้นสะเทือนใจจากปลายปากกาของนักเขียนรุ่นเดอะ ถาวร ชนะภัย ชุด “ไฟชีวิต” มีจำหน่ายแล้วตามร้านหนังสือทั่วไป…ตามด้วยหนังสือสำหรับเด็กจิ๋ว จาก แปลนฟอร์คิดส์ ชุด “เฮลโล คิดส์” มีเรื่อง “ลูกอ๊อด 10 ตัว”, “รู้ภัยธรรมชาติ”, “อาชีพน่ารู้” และ “ของเล่นรอบตัวหนู” ฯลฯ…ส่วนเล่มนี้ชื่อ “ใต้ร่มธงไทย” สำหรับเด็กโตขึ้นมาหน่อย ว่าด้วยเรื่องราวของผู้คนหลายชาติพันธุ์ ที่รวมกันอยู่บนผืนแผ่นดินไทยและเป็นคนไทย นำเสนอในรูปแบบของภาพจิตรกรรมฝาผนัง พร้อมคำบรรยายสั้นๆ โดย อู่ทอง ประศาสน์วินิจฉัย มีจำหน่ายที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทั่วประเทศ.

“ซูม”

งานเทศกาล, ท่องเที่ยวไทย, สะพานข้ามแม่น้ำแคว, กระตุ้นเศรษฐกิจ, เศรษฐกิจไทย, ซูมซอกแซก