ทีมขี่ม้าโอลิมปิคอีเว้นติ้งไทย ทยอยเก็บแต้มในการควอลิฟายกับม้าตัวสำรอง

ความคืบหน้าเกี่ยวกับทีมขี่ม้าอีเว้นติ้งไทย หลังจากที่การแข่งขันโอลิมปิกได้ถูกเลื่อนออกไปจากเดิมในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2020 เป็น 2021 เนื่องจากผลกระทบจากการระบาด Covid_19 ทำให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (International Olympic Committee -IOC) และเจ้าภาพญี่ปุ่นตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันออกไป 

ทีมขี่ม้า, อีเว้นติ้ง, โอลิมปิก, ไทย, ญี่ปุ่น, ซูมซอกแซก

ชนิดกีฬาขี่ม้า เป็นกีฬาที่มีม้าเป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญในการแข่งขัน ซึ่งต้องมีความมั่นใจว่า คู่คนและม้าจำต้องมีการพัฒนาศักยภาพอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้สหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ(FEI) เล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าวและรวมไปถึงความปลอดภัย จึงประกาศให้นักกีฬาที่เคยผ่านการควอลิฟายด์ หรือผ่าน (Minimum Eligible Requirement – MERs) มาแล้วในปี 2020 จำเป็นต้องทำการควอลิฟายด์หรือผ่าน MERs กับม้าหลักอีกหนึ่งครั้งในระดับ 4*S (Four Star) อีกหนึ่งก่อนวันที่ 21 มิถุนายน 2021 เพื่อเป็นการยืนยันความสามารถในการเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในปี 2021

ทีมขี่ม้า, อีเว้นติ้ง, โอลิมปิก, ไทย, ญี่ปุ่น, ซูมซอกแซก

นัท กรธวัช กับม้าคู่ใจตัวหลัก Uster และบอมบ์ วีรภัฏ กับม้าหลัก Chateau De Versailles ใช้เวลาฝึกซ้อมในประเทศฝรั่งเศส ในระหว่างสถานการณ์ Covid_19 อย่างต่อเนื่องและเมื่อสหภาพยุโรปปลดล็อก เริ่มกลับมาจัดการแข่งขันเมื่อช่วงสิงหาคม ที่ผ่านมา ทั้งคู่ก็สามารถโชว์ฟอร์มเก็บแต้มควอลิฟายด์ 4*S กับม้าคู่ใจตัวหลัก ได้ตามข้อกำหนดเป็นที่เรียบร้อย โดยในระหว่างนี้ ทีมสมาคมแห่งประเทศไทย นำโดยคุณฮาราลด์ ลิงค์ นายกสมาคมแห่งประเทศไทยได้เล็งเห็นถึงการมีม้าสำรอง เพื่อเตรียมทีมในกรณีฉุกเฉิน จึงสนับสนุนม้าสำรองบางส่วน เพื่อให้นักกีฬาได้ฝึกซ้อมและแข่งขันเพื่อเตรียมความพร้อมของม้าและแผนสำรองเผื่อมีความจำเป็นต้องใช้ในอนาคตหากเกิดการบาดเจ็บของม้าหลักขึ้นก่อนการแข่งโอลิมปิก

นักกีฬาขี่ม้าไทยทั้งสองก็ได้เริ่มเก็บแต้มกับม้าตัวสำรอง ล่าสุด บอมบ์ วีรภัฎ กับ ม้าสำรอง Carnival March ตลุยผ่านด่าน 3*L เป็นที่เรียบร้อยจากการแข่งขันในประเทศฝรั่งเศสเมื่อช่วงสุดสับดาฆ์ทีผ่านมา เตรียมรอเข้าแข่งขัน 4*S และ 4*L ที่คาดไว้ว่าจะเสร็จสิ้นก่อน มิถุนายน 2021 และนัท กรธวัช กับม้าสำรอง Bonero K. ก็ผ่านการควอลิฟายด์ และรอเก็บ MERs ในการแข่งระดับ 4*L อีกครั้งเดียวเท่านั้น

ทีมขี่ม้า, อีเว้นติ้ง, โอลิมปิก, ไทย, ญี่ปุ่น, ซูมซอกแซก

ในขณะที่มิ้น อาริย์ณัฎฐา หลังจากเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการรักษาและกายภาพบำบัดอย่างต่อเนื่อง คาดว่าสามารถเตรียมกลับไปเก็บแต้มกับม้าตัวหลักในระดับ 4*S ภายได้ถายในต้นปี 2021

ในระหว่างการเกิดโรคระบาดม้าAfrican Horse Suckness (AHS) ในประเทศไทย ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้หลายฝ่ายเป็นกังวลว่าม้าจากประเทศไทยจะไม่สามารถออกไปแข่งและเข้าร่วมการแข่งโอลิมปิกได้  แต่เนื่องจากม้าทีมอีเว้นติ้งไทยทั้งหมด ได้รับการดูแลและฝึกซ้อมอยู่กับโค้ชชาวฝรั่งเศส Maxime Livio ที่เมือง Saumur ประเทศฝรั่งเศส และมีแผนจะเดินทางตรงไปเข้าร่วมการแข่งขัน Olympic Games ที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนสิงหาคม 2021 จึงไม่น่ามีข้อกังวลในเรื่องการเดินทางดังกล่าว