ชวนเที่ยว “พิพิธภัณฑ์ผ้า” + “งานวัด” ขึ้นห้างกลางกรุง

รายการ “เสาร์สาระพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือประจำวันเสาร์ กลับมารายงานตัวเช่นเคยครับ…เสาร์นี้ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 มีอะไรน่าเที่ยวน่าอ่านบ้าง ติดตามได้เลยครับ

ขอเริ่มด้วยนิทรรศการ “ด้วยพลังแห่งรัก” ซึ่งเป็นนิทรรศการถาวร จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม ราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง มาตั้งแต่ปี 2562 และจะแสดงไปจนถึง พ.ศ.2565 ณ ห้องจัดแสดง 1-2 …สามารถเข้าชมได้พร้อมกับชมพิพิธภัณฑ์ผ้าตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับผ้าและประวัติศาสตร์เครื่องแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทยที่ควรเข้าไปชมอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต… และถ้าไปช่วงนี้จะมีหนังสือ “ด้วยพลังแห่งรัก” หนังสือประกอบนิทรรศการรวบรวมเนื้อหาและพระบรมฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่หาชมได้ยากวางจำหน่ายด้วย…จัดพิมพ์ปกแข็งและ 4 สีงดงามรวม 143 หน้า เหมาะแก่การซื้อเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้

อยู่เชียงใหม่เมื่อสัปดาห์ก่อน…สัปดาห์นี้เดินทางลงใต้ วารสารการเงินธนาคาร จัดงาน “Money Expo หาดใหญ่” หรือ “มหกรรมการเงิน หาดใหญ่” ครั้งที่ 10 ที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เฟสติวัล หาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่เมื่อวาน ยังเหลือวันนี้ 14 พ.ย. กับพรุ่งนี้ 15 พ.ย. อีก 2 วัน พบกับบริการสินเชื่อกู้ซื้อ/สร้าง/ซ่อมแซม/รีไฟแนนซ์บ้าน ดอกเบี้ย 0% นาน 3 เดือน, สินเชื่อเอสเอ็มอี Startup ดอกเบี้ย 1.07 ต่อปี และอีก ฯลฯ สินเชื่อจากสถาบันการเงินของรัฐและเอกชนแน่นงานเช่นเคย…ส่วนบริการอื่นๆ เช่น ให้ความรู้ด้านการลงทุน การประกันชีวิต การประกันภัย ฯลฯ เต็มอัตราศึกเหมือนเดิม ในสไตล์ “มหกรรมการเงิน”

ส่วนที่ เชียงใหม่ ช่วงนี้ มีงานนิทรรศการที่น่าสนใจงานหนึ่งที่คอลัมน์นี้ตั้งใจจะเขียนถึงมาหลายสัปดาห์แล้ว เพิ่งได้จังหวะเสาร์นี้ ได้แก่ นิทรรศการแสดงงานศิลปะ “OX LIGHT Art Exhibition” ของ อาจารย์ปิง เมธิน ปิงสุทธิวงค์ ร่วมกับ อาจารย์เนตรวุฒินท์ ชาญสตบุตร ที่คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวดศิลปกรรมนานาชาติ จากเมืองมิลาน ประเทศอิตาลีมาแล้ว พร้อมกับการแสดงศิลปะ แสง สี เสียง แนว Lighting installation art, Lighting design และ ฯลฯ ที่ OXOTEL HOTEL ถนนวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ จนถึง 31 ธันวาคม

สำหรับงานนี้จัดมาหลายวันแล้ว ยังเหลืออีก 2 วัน วันนี้พรุ่งนี้ (14-15 พ.ย.) เช่นกัน ที่ชั้น LG, G และ M ศูนย์การค้า “เทอร์มินอล 21” สถานีรถไฟฟ้า อโศก…“เทศกาลเที่ยวงานวัด 2563” จำลองบรรยากาศงานวัดมาไว้ในห้างอย่างครบครัน และสนุกสนานเต็มรูปแบบ มีของดีเมนูเด็ด อาหารงานวัดมาให้ลิ้มลองด้วย พร้อมมินิคอนเสิร์ตสลับวงมาให้ความบันเทิงกันทุกวัน แถมด้วยมุมถ่ายรูปเช็กอินสวยๆ หลายมุม เพื่อให้บันทึกไว้เป็นครั้งหนึ่งในความทรงจำ ที่ได้มาเที่ยวงานวัดในห้าง

จากงานวัดไปเที่ยวงานญี่ปุ่นกันเลยครับ เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน จัดงาน “The Mall Japan Discovery 2020” มนต์เสน่ห์ออนเซน 4 ฤดู จำลองเมืองออนเซนมาให้เดินชม พร้อมช็อปสินค้าญี่ปุ่นแท้ๆ บวกด้วยอาหารจานเด็ดกว่า 500 เมนู…เริ่มงานมาหลายวันแล้วและจะมีจนถึงวันพุธที่ 18 พ.ย.นี้…ไปญี่ปุ่นจริงๆ ไม่ได้ไปงานนี้แทนละกัน

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ขอเริ่มด้วย “เคล็ดลับสร้างศักยภาพด้านการเรียนแก่เด็กของชาวยิว” เขียนโดย Jeon Byung Kyo แปลโดย เกวลิน ศรีม่วง คู่มือปลูกฝังและสร้างพลังในการเรียนรู้ของ เด็กๆ จากคุณครูเกาหลี และ “ดูแลเท้าถูกวิธี อายุ 100 ปี ก็เดินปร๋อ” ตำราญี่ปุ่น แปลเป็นไทยโดย นิพดา เขียวอุไร…น่าอ่านทั้ง 2 เล่ม จัดพิมพ์และจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์…สำหรับนิตยสารที่ยังยืนหยัดบนแผงอย่างสม่ำเสมออย่าง “ศิลปวัฒนธรรม” คลอดฉบับเดือนพฤศจิกายนออกมาเรียบร้อย มีเรื่องเก่าๆ มาให้อ่านหลายเรื่อง…ในขณะที่ “ชีวจิต” ของ อมรินทร์ฯ ก็เป็นอีกหนึ่งนิตยสารที่ยังทยอยสู่ร้านหนังสือไม่ขาดตอน ฉบับล่าสุดเดือนพฤศจิกายนมาพร้อมกับเรื่องเด่นเกี่ยวกับสุขภาพของ “ผู้หญิง”

โดยเฉพาะ…ส่วน “บ้านและสวน” นิตยสารคู่บารมี อมรินทร์ฯ ฉบับเดือน พ.ย. มาพร้อมกับธีม “Nature Loving” สำหรับคนรักธรรมชาติ…และ COP’S นิตยสารว่าด้วยเรื่องราวของตำรวจที่ยืนยงคงกระพันมานานมาก ฉบับเดือนพฤศจิกายนพบกับตำนานนักสืบ พล.ต.ท.ลือชัย สุดยอด ที่ยังสุดยอดในความทรงจำของนักข่าวสายอาชญากรรมตราบทุกวันนี้.

“ซูม”

พิพิธภัณฑ์ผ้า, นิทรรศการ, เชียงใหม่, มหกรรม, บ้านและสวน, ซูมซอกแซก, เสาร์สารพัน