“โควิด-19” ยังเขย่าโลก ติดเชื้อ “5 แสน” 3 วันซ้อน

ผมเรียนท่านผู้อ่านไปเมื่อเร็วๆ นี้ว่า นานๆ ค่อยขออนุญาตเขียนถึงโควิด-19 สักทีหนึ่ง เพราะตระหนักดีว่าท่านผู้อ่านส่วนใหญ่คงไม่อยากอ่าน ไม่อยากฟัง และไม่อยากให้ใครมาพูดคุยถึงเรื่องนี้กันแล้ว เนื่องจากคุยกันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ตอนระบาดหนักที่อู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน มาจนถึงวันนี้จะครบปีอยู่รอมร่อ…ยังคุยกันไม่จบเสียที…จะไม่ให้เบื่อได้ยังไงล่ะ

แต่พอมาเห็นข้อมูลล่าสุดวันนี้ ซึ่งเป็น “วันลอยกระทง” เสาร์ที่ 31 ตุลาคม ก็รู้สึกอดใจไม่ไหวต้องรีบแซงคิวกลับมาเขียนถึงอีกครั้ง

ยอดติดเชื้อใหม่รวมทั่วโลกน่ะครับ…เว็บไซต์ Worldometers ที่รายงานสดยอดผู้ติดเชื้อโควิดในแต่ละวัน โดยใช้ตัวเลขของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ จนเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ระบุว่ายอดรวมวันนี้สูงถึง 573,616 คน (ห้าแสนเจ็ดหมื่นสามพันหกร้อยสิบหกคน) เป็นสถิติใหม่สูงสุดประจำวันของโลก

ไม่ใช่วันนี้วันเดียวนะครับที่ตัวเลขติดเชื้อใหม่ทะลุเกิน 5 แสน เพราะจากรายงานที่ผมจดเอาไว้ปรากฏว่าทะลุ 5 แสนมาตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 29 ต.ค. กับวันศุกร์ที่ 30 ต.ค. ติดต่อกันถึง 3 วัน

เมื่อตอนที่ยอดติดเชื้อรายวันพุ่งเกิน 400,000 คนต่อวัน WHO ยังแถลงข่าวว่า “หนักมาก” อยู่แล้ว แต่นี่ปาเข้าไป 500,000 กว่า ยิ่งหนักมากขึ้นไปอีก

สำหรับประเทศที่ระบาดรุนแรงกว่าเพื่อนก็คือสหรัฐฯ เจ้าเก่านั่นแหละครับ…ในขณะที่การเลือกตั้งประธานาธิบดีกำลังมาถึงโค้งสุดท้าย ประชาชนของเขาจะไปออกเสียงกันในวันที่ 3 พฤศจิกายน หรือวันพรุ่งนี้

ปรากฏว่ายอดติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันเสาร์กระฉูดผ่านหลัก 101,461 คน หรือผ่าน “หลักแสน” เป็นครั้งแรก นับแต่มีการระบาดเป็นต้นมา

หนักรองลงไปก็คือยุโรปครับ ตัวเลขรวมของ 10 ประเทศหลักอันได้แก่ ฝรั่งเศส, สเปน, สหราชอาณาจักร, อิตาลี, เยอรมนี, รัสเซีย, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก เฉพาะใน “วันลอยกระทง” รวมแล้วเกือบ 240,000 คน

เมื่อเอาตัวเลขของสหรัฐฯ ไปรวมกับ 10 ประเทศยุโรป ดังกล่าวก็จะได้ยอดตัวเลขประมาณ 340,000 คน หรือประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ของยอด 5 แสนเศษ ทั่วโลกในวันดังกล่าว

สหรัฐฯ เขากระจายอำนาจการตัดสินใจไปตามรัฐต่างๆ อยู่แล้ว แต่ละรัฐจะจัดการอย่างไรบ้าง คงต้องติดตามกันต่อไป แต่ของยุโรปเริ่มประกาศล็อกดาวน์บ้าง เคอร์ฟิวบ้าง ทีละประเทศ 2 ประเทศ

รวมทั้งของเยอรมนี ที่ท่านนายกรัฐมนตรีหญิงเหล็ก อังเกลา แมร์เคิล ออกมาแถลงกับประชาชนของท่านถึงความจำเป็นที่จะต้องประกาศล็อกดาวน์อีกหน ด้วยสีหน้าที่ไม่สู้ดีนัก เมื่อกล่าวประโยคหนึ่งว่า

“ฤดูหนาวปีนี้จะเป็นฤดูหนาวที่ยาวนาน และหนักหนาที่สุดสำหรับพวกเราชาวเยอรมัน”

ส่วนที่อังกฤษข่าวล่าสุดแจ้งว่า นายกฯ บอริส จอห์นสัน จะประกาศล็อกดาวน์เป็นเวลา 1 เดือนในสัปดาห์หน้า

อ่านข่าวทั้งหลายทั้งปวงเหล่านี้แล้ว ก็รู้สึกเห็นใจและภาวนาเอาใจช่วยขอให้สถานการณ์ของเพื่อนๆ ร่วมโลกของเราดีขึ้นบ้าง

เทียบกับของเราแล้วจะเห็นได้ว่าต่างกันลิบลับเลย เพราะของเราติดใหม่แค่วันละไม่กี่ราย และส่วนใหญ่ก็ติดมาจากต่างประเทศ

แต่ก็ประมาทไม่ได้นะครับ เพราะรอบๆ บ้านเราอย่างเมียนมา อย่างมาเลเซีย ก็ยังหนักหนาอยู่ โดยเฉพาะเมียนมาก็ยังติดใหม่ถึง 1,093 ราย ทำให้ยอดสะสมทะลุ 5 หมื่นราย ไปเรียบร้อย

ล่าสุด กระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่าคนไทยเราเริ่มการ์ดตก ตัวเลขสวมหน้ากากอนามัยลดลงจาก 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ เหลือแค่ 60 กว่าเปอร์เซ็นต์เท่านั้น การล้างมือด้วยสบู่ด้วยแอลกอฮอล์ก็ลดลงด้วย

รีบกลับมายกการ์ดขึ้นเร็วๆ เถอะครับ…ดูสถานการณ์ของโลกแล้วยังน่าห่วงเหลือเกิน และเราก็กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วเหมือนกัน

อย่าให้ฤดูหนาวของเราเป็นฤดูหนาวที่ยาวนานและทรมานแบบที่ยุโรปเขากำลังห่วงนะครับ…เดี๋ยวจะฉลองปีใหม่กันไม่สนุก.

“ซูม”

โควิด 19, ล็อกดาวน์, อังกฤษ, เยอรมนี, ซูมซอกแซก