ได้เวลา “อิ่มเจ” และ “อิ่มใจ”+ งานใหญ่ “20 ปี มันนี่เอกซ์โป”

วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 ถือเป็นวันบุญวันกุศล เพราะเป็นวันแรกของเทศกาลกินเจ 2563 ที่จะเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ (17 ต.ค.) ไปจนถึงวันอาทิตย์หน้า 25 ต.ค. รวม 9 วัน รายการ “เสาร์สารพัน” ขอร่วมบุญ เชิญชวนท่านผู้อ่านลองลิ้มชิมอาหารเจตามอัธยาศัยนะครับ

จัดงานทุกเทศกาลไม่เคยขาดต้องยกให้ “เมืองสุขสยาม” ในไอคอนสยาม เขาล่ะ…รวมทั้งเทศกาลกินเจปีนี้ก็จัดงานใหญ่ในแนวคิด “เมืองสุขสยามอิ่มบุญอิ่มเจ 4 ภาค สุขภาพดีเสริมบารมีวิถีบุญ” ระดมอาหารเจโด่งดังจาก 4 ภาคของประเทศไทยมาให้ชาว กทม. ลิ้มลองกันอีกครั้ง…พลาดไม่ได้เลยก็คือ “7 เต้าหู้ทั่วทิศ” อาทิ “เต้าหู้เหลือง” จาก อ.ลี้ จ.ลำพูน “เต้าหู้ดำ” จาก โพธาราม ราชบุรี, “เต้าหู้ขาว” ออร์แกนิกจาก มาดามเต้าหู้ เชียงใหม่ ฯลฯ…บวกกับอีก 300 เมนูเจจากทั่วไทย ตั้งแต่วันนี้จนถึง 25 ตุลาคม

สำหรับ เดอะ มอลล์ กรุ๊ป เจ้าเก่าที่จัดเทศกาลอาหารเจมาแล้วกว่า 20 ปี จนเป็นตำนานติดปากคนรับประทานเจแจ้งข่าวมาแล้วเช่นกันว่า งาน “เจทั่วทิศกุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 21” หรือในชื่อภาคฝรั่ง (เพราะเดี๋ยวนี้ฝรั่งก็นิยมอาหารเจ) “The Mall Legendary J-Fest” จะเริ่มวันนี้แล้ว 17 ต.ค. ถึง 25 ต.ค. เช่นกัน ที่ เดอะ มอลล์ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค, บางกะปิ และ โคราช เชิญร้านอาหารเจระดับเดี่ยวมือหนึ่งจาก 7 ย่านดังของ กทม. อันได้แก่ เยาวราช, ตลาดน้อย, บางรัก, เจริญกรุง, บางลำพู, ตลาดพลู, พระราม 4, สุขุมวิท ฯลฯ มาให้อิ่มบุญอิ่มใจและอิ่มท้อง พร้อมบรรยากาศแบบจีนโบราณ ดูแล้วพลอยอิ่มตาไปด้วย

ส่วนห้างอื่นๆ ที่มิได้เอ่ยถึงก็อย่าน้อยใจ โดยเฉพาะโรงแรมอีกหลายๆ แห่งที่เตรียมอาหารเจเอาไว้พรั่งพร้อมในภัตตาคารประจำโรงแรม…เอาเป็นว่า 1 ปี มี 1 หน…ปกติจะคึกคักมากในช่วงหลังๆ เพราะวัยรุ่นไทยหันมากินเจกันมากอย่างเหลือเชื่อ แต่ปีนี้คงจะกร่อยหน่อย เพราะโควิด-19 เป็นเหตุ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เขาแถลงผลสำรวจแล้วว่า “กินเจ 2563” จะหงอยที่สุด นับแต่มีการสำรวจกันมา…ฉะนั้น ช่วยไปให้กำลังใจผู้ปรุงผู้จำหน่ายอาหารเจกันด้วยนะครับ

มาที่งานนี้กันดีกว่า…งานฉลองใหญ่ครบรอบ 20 ปี “มหกรรมการเงิน ครั้งที่ 20” หรือ “MONEY EXPO 2020” ในวันที่ 22-25 ตุลาคม ที่จะถึงนี้ ณ อาคาร ชาเลนเจอร์ 1-2 อิมแพค เมืองทองธานี…พบกับธนาคาร สถาบันการเงิน องค์กรภาครัฐ และเอกชนกว่า 200 แห่ง มาเปิดให้ทำธุรกรรมทุกประเภท ทั้ง Offline และ Online บนแพลตฟอร์มใหม่ www.moneyexpoonline.com ควบคู่กันไปกับงานจริงที่เมืองทอง ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 7 โซน เริ่มจากโซนตลาดเงิน, ตลาดทุน, ประกันสารพัด, อสังหาริมทรัพย์, รถยนต์, SME และโซน Good Living for Aging Society สำหรับผู้สูงวัยเป็นการเฉพาะ และอย่าห่วงเรื่องโควิด-19 งานนี้ดูแลความปลอดภัยเข้ม ตามกฎกระทรวงสาธารณสุขครบถ้วนทุกประการ

สำหรับงานนี้ถ้ามีโอกาสก็ไม่อยากให้พลาดเช่นกัน…งาน “คิดถึงสมเด็จย่า” ครั้งที่ 23 ระหว่าง 21-25 ตุลาคมนี้ ณ ไลฟ์สไตล์ฮอลล์ ศูนย์การค้า สยามพารากอน ภายใต้หัวข้อ “ในความคิด…คำนึง” จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเนื่องจากปีนี้เป็นปีพิเศษครบ 120 ปี วันคล้ายวันพระราชสมภพ และ 25 ปี วันคล้ายวันสวรรคต ภายในงานจะมีการแสดงนิทรรศการให้พสกนิกรรุ่นหลังได้เรียนรู้และซึมซับครบถ้วน รวมทั้งจะมีผลิตภัณฑ์จากดอยตุงมาจำหน่ายในราคาถูกมากกว่าทุกปี

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้เริ่มด้วยนวนิยายพิมพ์ครั้งที่ 3 “เปลือก” ของ “สีฟ้า” ว่าด้วยการช่วงชิงอำนาจ ลาภยศ สรรเสริญ และผลประโยชน์ทางการเมือง การทหาร บันทึกบางส่วนของประวัติศาสตร์ไทยในรูปแบบของนวนิยาย จัดพิมพ์และจำหน่ายโดย สำนักพิมพ์ แสงดาว…และเล่มนี้ก็ แสงดาว อีกนั่นแหละ “ฟลอร์เฟื่องฟ้า” จากบทประพันธ์ของ “เนียรปาตี” นักเขียนรางวัล ทมยันตี อวอร์ด…แฟนยุทธจักรนิยายคลาสสิกโปรดทราบ “อุ้ยเสี่ยวป้อ…เหยียบยอดยุทธจักร” วรรณกรรมอมตะฝีมือปรมาจารย์ กิมย้ง แปลโดย น.นพรัตน์ วางร้านมาถึงเล่ม 4 แล้วนะครับ ส่วน “เจ้ารัตติกาลแผ่นดินเถื่อน” ของ เยี่ยกวน แปลโดย น.นพรัตน์ เช่นกัน มาถึงเล่ม 13 เมื่อไม่กี่วันนี่เอง…เล่มนี้สอนให้พูดเก่ง “ศิลปะการพูดให้เหมือนนั่งในใจคน” โดย คิมยุนนา แปลโดย อาสยา อภิชนางกูร จากสำนักพิมพ์ อมรินทร์ ชุด ฮาวทู จ้า.

“ซูม”

เทศกาลกินเจ, ไอคอนสยาม, นิทรรศการ, ซูมซอกแซก