“40 ปี” ในความทรงจำ “ชวน หลีกภัย” กับไทยรัฐวิทยา

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ผมแวะไปที่บ้านทุ่งนางแก้ว ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล มาครับ เนื่องในพิธีเปิดโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๑๑ (บ้านทุ่งนางแก้ว) และส่งมอบ “อาคาร 100 ปี กำพล วัชรพล” ให้เป็นสมบัติของพี่น้องชาวอำเภอละงู เพื่อ ใช้เป็นสถานที่เล่าเรียนของลูกๆ หลานๆ สืบต่อไป

โรงเรียนแห่งนี้ถือเป็นโรงเรียนแห่งสุดท้ายในโครงการเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่ยูเนสโกยกย่องท่าน ผอ.กำพล วัชรพล เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษาและสื่อสารมวลชน เมื่อ พ.ศ.2562 ซึ่งหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐได้จัดสร้างโรงเรียนในชนบทเพิ่มขึ้นอีก 10 แห่ง จากเดิมที่มีอยู่แล้ว 101 แห่ง จึงกลายเป็น 111 แห่งดังกล่าว

พิธีเปิดโรงเรียนมีขึ้นท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำลงมาหนักบ้าง เบาบ้างสลับกันอยู่ตลอด แต่ก็ดำเนินไปด้วยดี ไม่มีขาดตกบกพร่อง

ผู้ใหญ่ 4 ท่านในพิธีการเริ่มตั้งแต่ พี่มานิจ สุขสมจิตร บรรณาธิการอาวุโส ผู้แทนหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ไปจนถึงท่าน รองผู้ว่าราชการ จังหวัดสตูล ในฐานะผู้แทนพี่น้องชาวสตูล ท่านรองเลขาธิการ สพฐ. สนิท แย้มเกษร ในฐานะผู้แทน สพฐ. และท่าน ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะปูชนียบุคคลของพี่น้องชาวใต้ ที่ให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธี แม้จำเป็นจะต้องออกไปยืน ณ แป้นโพเดียมกลางฝน

แต่คณะกรรมการจัดงานก็เตรียมคุณครูของโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๑๑๑ มาช่วยกางร่มให้โดยตลอด

ทำให้พิธีผ่านไปด้วยดีท่ามกลางความประทับใจของพี่น้องบ้านทุ่งนางแก้วหลายร้อยคน ที่มาร่วมเป็นสักขีพยานในวันดังกล่าว

ผมต้องขอถือโอกาสนี้ ขอบพระคุณท่านประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัย เป็นอย่างสูง ที่กรุณาให้เกียรติแก่มูลนิธิไทยรัฐ และยอมสละเวลาอันมีค่าและภารกิจที่มากมายของท่านไปเป็นประธานในครั้งนี้

โดยข้อเท็จจริงแล้ว ท่านประธานชวน ท่านให้ความกรุณาแก่มูลนิธิไทยรัฐมาตลอด โดยตอบรับไปเป็นประธานให้ไม่ตํ่ากว่า 5 ครั้ง แล้วละครับ รวมทั้งครั้งแรกในช่วงที่ท่านดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เมื่อ พ.ศ.2523 ในยุคป๋าเปรมเป็นนายกรัฐมนตรี

ในปีดังกล่าว ท่าน ผอ.กำพล วัชรพล ไปทำพิธีเปิดโรงเรียน ไทยรัฐวิทยา แห่งที่ 8 ที่ บ้านมะขามสูง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยได้เรียนเชิญท่านรัฐมนตรีมหาดไทย ประเทือง กีรติบุตร ให้เป็นประธานไว้เรียบร้อย

เนื่องจากท่านรัฐมนตรียุติธรรมชวน ท่านสนิทสนมกับพี่มานิจ สุขสมจิตร และพวกเราชาวไทยรัฐ…เราก็ชวนท่านว่าไปเที่ยวพิษณุโลกกันไหม ไปกินไปเที่ยวด้วยกัน กลางคืนก็แวะดูงานฉลองด้วยกัน มีนักร้องนักดนตรีและดาราดังๆ ทั่วเมืองไทยไปร่วมมากมาย

ท่านก็ตอบว่าไปสิ เพราะว่างอยู่พอดี…ว่าแล้วก็หิ้วกระเป๋าเดินทางใบเล็กๆ ตามพวกเราไปในวันรุ่งขึ้น

ปรากฏว่าในวันเปิดจริงๆ ท่านรัฐมนตรีมหาดไทย ประธานตัวจริงซึ่งต้องบินไปราชการที่จังหวัดลำปางก่อนไม่สามารถเดินทางมาตามกำหนด เพราะฝนตกหนักที่ลำปางจน ฮ.ไม่สามารถขึ้นบินได้

เราก็เลยขอ “พี่ชวน” ซึ่งก็เป็นรัฐมนตรีเช่นกัน ให้ช่วยเป็นประธานรับมอบในนามของรัฐบาลแทนท่านประเทือง

พี่ชวนบอกยินดีเลยเพื่อให้งานผ่านไปได้โดยราบรื่น

แต่ก็เจอปัญหาอีกแหละ พี่ชวนไม่ได้เตรียมชุดพระราชทาน หรือซาฟารีอันเป็นที่นิยมใช้แต่งในงานพิธีต่างๆ มาด้วยเลย เพราะท่านมาเที่ยวจริงๆ จึงมีแต่เสื้อยืดและเสื้อเชิ้ตเท่านั้น

เราต้องขับรถไปที่ตลาดพิษณุโลกหาซื้อเสื้อพระราชทานมาได้ตัวหนึ่งส่งให้พี่สวมขึ้นเป็นประธานรับมอบได้อย่างทันท่วงที

เป็นภาพที่พวกเราชาวไทยรัฐยังจดจำมาได้จนถึงทุกวันนี้

ถ้านับจากแห่งที่ 8 ที่พิษณุโลก เมื่อ พ.ศ.2523 เป็นต้นมา ถึง พ.ศ.นี้ 2563 หรือแห่งที่ 111 ถือว่าครบ 40 ปีพอดีเลยครับ

ช่วงที่พิษณุโลกท่านชวนอายุแค่ 42 ปี เป็นรัฐมนตรีที่หนุ่มมาก…แต่ที่สตูลคราวนี้ แม้จะอายุ 82 ปี ก็ยังดูหนุ่มเหมือนเดิม ทั้งสุ้มเสียงและลีลาการปราศรัยเปิดงานเนี่ยบอกว่าคนพูดอายุ 82 ปี ไม่มีใครเชื่อ

เพราะเสียงท่านประธาน “นุ่ม” และ “หนุ่ม” มาก เหมือนคนอายุ 62 ปี ที่เพิ่งเกษียณเมื่อเร็วๆ นี้เองครับ.

“ซูม”

หนังสือพิมพ์,  ไทยรัฐ, ชวน หลีกภัย, ประธานรัฐสภา, ซูมซอกแซก, โรงเรียนไทยรัฐวิทยา