อยู่เป็น อยู่รอด ยุคโควิด สัมมนา “เศรษฐกิจฯ” ปีนี้

ผมเพิ่งเขียนถึงท่านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลทหาร วอลเตอร์ รีด ไปเมื่อวาน พร้อมกับย้ำว่าสถานการณ์เกี่ยวกับไวรัสมหาภัยสายพันธุ์นี้ ยังน่าเป็นห่วงมากในระดับโลก

ซึ่งก็หมายความว่าเศรษฐกิจของโลกจะยังคงย่ำแย่ต่อไป แม้จะมีข่าวว่าบางประเทศเริ่มฟื้นตัวบ้างแล้ว แต่ก็เป็นไปอย่างเชื่องช้ามาก ขณะเดียวกันเมื่อเกิดระบาดรอบ 2 ขึ้นอีกอย่างกว้างขวาง เป็นผลให้หลายๆ ประเทศต้องกลับมาใช้นโยบายล็อกดาวน์กันอีกครั้ง อาจจะเป็นผลให้ระบบเศรษฐกิจของโลกกลับถดถอยไปอีกก็ได้

สำหรับประเทศไทยเราแม้สถานการณ์การระบาดของโรคจะอยู่ในเกณฑ์ควบคุมได้ มีผู้ติดเชื้อใหม่แค่วันละไม่กี่ราย และเป็นการติดเชื้อจากผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ และอยู่ในสถานที่กักตัวเท่านั้น

แต่จากสถานการณ์ของโลกดังกล่าว รวมถึงการระบาดรุนแรงในประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลไทยจึงต้องระวังตัวอยู่ตลอดเวลา จะเร่งรัดเปิดประเทศเพื่อดึงการท่องเที่ยวให้กลับมาเร็วๆ ก็ทำไม่ได้ ในขณะที่การส่งออกก็ยังฝืดๆ เพราะชาติต่างๆ ทั่วโลกยังไม่พร้อมที่จะค้าขาย ทำให้วิตกกังวลกันว่าเศรษฐกิจไทยเราจะยํ่าแย่ยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า

ก็พอดีผมได้รับจดหมายแจ้งข่าวการสัมมนาประจำปี 2563 ของ สมาคมเศรษฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ เจ้าตำรับการสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ที่ดำเนินการมาไม่น้อยกว่า 20 ปีติดต่อกันแล้ว จนเป็นที่เชื่อถือและยอมรับของนักเศรษฐศาสตร์และนักธุรกิจทั้งหลายชนิดตั้งตารอคอยกันมาทุกปีว่าสมาคมนี้จะจัดสัมมนาเมื่อใด?

จากจดหมายของคุณ ชนินท์ ว่องกุศลกิจ นายกสมาคมเศรษฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ฉบับที่มาถึงผมเมื่อ 2 วันก่อน ทำให้ทราบว่าปีนี้ สมาคมจะจัดสัมมนาขึ้นในวันมะรืนนี้ (พฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม) แล้วนะครับ

ตั้งหัวข้ออย่างเข้าสถานการณ์เรื่องโควิด-19 ที่ผมเกริ่นมาตั้งแต่ต้นว่า “อยู่เป็น อยู่รอด ผ่านโควิดไปด้วยกัน”

แบ่งแนวทางสัมมนาออกเป็น 3 เรื่อง 3 ประเด็น ได้แก่ (1) แนวโน้มเศรษฐกิจปีหน้า 2564…(2) ทางรอดธุรกิจในยุคโควิด-19…และ (3) วิถีใหม่ประเทศไทยแข็งและแกร่ง

โดยเฉพาะหัวข้อแรกเรื่อง แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีหน้า ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของสมาคมในฐานะที่เป็นเจ้าแรกๆ ที่จัดสัมมนาในเรื่องนี้ และผลการวิเคราะห์การพยากรณ์ในอดีตก็แม่นยำกว่าสำนักพยากรณ์อื่นๆ นั้น…เห็นรายชื่อวิทยากรแล้วก็มั่นใจได้อีกครั้งว่าคงจะแม่นยำแน่นอน

ได้แก่ ดร.กิริฎา เภาพิจิตร, ดร.พิพัฒน์ เหลืองนฤมิตชัย, ดร.อมรเทพ จาวะลา และ ดร.ชนินทร์ มโนภินิเวส 4 นักเศรษฐศาสตร์ดาวรุ่งที่เกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ในหัวข้อ “ทางรอดธุรกิจยุคโควิด-19” ก็ประกอบด้วย 4 นักบริหารธุรกิจที่ผ่านสถานการณ์เศรษฐกิจในรูปแบบต่างๆ มาอย่างโชกโชนได้แก่ คุณ แดน ปฐมวาณิชย์, ปิยะศักดิ์ อุกฤษฎ์นุกูล, ศุภจี สุธรรมพันธุ์ และ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร

สุดท้ายในหัวข้อ “วิถีใหม่ประเทศไทยแข็งและแกร่ง” จะเป็นการนำเสนอบทสรุปที่จะนำประเทศไทยไปสู่การฟื้นตัว และยืนหยัดอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง โดย 4 วิทยากรที่มีทั้งจากภาควิชาการและภาคปฏิบัติการ ครบถ้วน…ได้แก่ คุณ บรรยง พงษ์พานิช, ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร, ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ และ ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร

การสัมมนาจะเริ่มตั้งแต่ 09.00 น.ครับ และจะว่าไปจนครบทั้ง 3 หัวข้อภายในเที่ยงวัน ขาดเกินบ้างเล็กน้อย

ที่สำคัญเป็นการจัดสัมมนาแบบ นิว นอร์มอล คือวิทยากรทั้งหมดจะไปเจอกัน ณ สถานที่แห่งใดแห่งหนึ่งที่จดหมายท่านนายกสมาคม มิได้แจ้งไว้ จากนั้นก็จะเริ่มอภิปรายเริ่มแสดงความคิดเห็นผ่าน YouTube และ Facebook แบบ Live สด ขอเชิญท่านที่สนใจคลิกเข้าไปดูชมได้เลย ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น

อย่าลืมเข้า YouTube หรือ Facebook พิมพ์คำว่า “สมาคมเศรษฐศาสตรธรรมศาสตร์” ติดตามการสัมมนากันด้วยนะครับ 8 ตุลาคม 2563 เวลา 09.00–12.00 น. เพื่อความอยู่เป็น อยู่รอดและผ่านโควิด-19 ไปได้ในที่สุดของคนไทยทุกคน.

“ซูม”

เศรษฐกิจไทย, โควิด 19, แนวโน้มเศรษฐกิจ, เศรษฐกิจโลก, สมาคมเศรษฐศาสตรธรรมศาสตร์, ซูมซอกแซก