แม้ “ไม่ชอบ” แต่ “เอาใจช่วย” ให้ “ทรัมป์” หาย “โควิด” เร็วๆ!

กลายเป็นข่าวใหญ่พาดหัวยักษ์ไปทั่วโลก และทำให้หุ้นตกทั่วโลก สำหรับการติดเชื้อโควิด-19 ของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กับสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของท่าน เมลาเนีย ทรัมป์ เมื่อประมาณเที่ยงๆ วันศุกร์ที่แล้วตามเวลาบ้านเรา

ขณะผมเขียนต้นฉบับวันนี้บ่ายๆ วันเสาร์ที่ 3 ต.ค. ตามเวลาบ้านเรา เช่นกัน CNN รายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลวอลเตอร์รีด เรียบร้อยแล้ว โดยเฮลิคอปเตอร์จากทำเนียบขาว

ประธานาธิบดีทรัมป์ เดินไปขึ้น ฮ.ด้วยท่าทีปกติ สวมสูทสีน้ำเงินเข้มผูกไทอย่างดีและสวมหน้ากากอนามัยอย่างมิดชิด

พร้อมกับรายงานต่อมาว่า ทรัมป์เริ่มมีอาการไข้เล็กน้อย และเริ่มรับประทานยาแก้ไข้ชุดแรกแล้ว

หลังจากนี้ เหตุการณ์จะเป็นอย่างไรคงต้องติดตามต่อไป

ท่านผู้อ่านที่ติดตามคอลัมน์นี้มาพอสมควรคงจะทราบดีว่า ผมไม่ชอบท่านอย่างยิ่ง และกล่าวหาท่านว่าเป็นผู้ป่วนเศรษฐกิจโลก ตามมาด้วยการไม่เอาจริงในการต่อสู้โรคระบาดไวรัสโควิด-19 จนทำให้คนอเมริกันเสียชีวิตกว่า 200,000 คนแล้วในนาทีนี้

ผมถึงกับเคยภาวนาให้ท่านสอบตกแพ้ คุณ โจ ไบเดน ซึ่งแม้จะมิใช่บุคคลที่โดดเด่นอะไรหนักหนา แต่ก็ยังมีความน่าไว้ใจ น่าเชื่อถือและจะไม่เป็นอันตรายต่อโลก เหมือนประธานาธิบดีทรัมป์

เมื่อสัปดาห์ก่อน ผมดูการโต้วาทีของท่านกับ คุณ โจ ไบเดน ที่ถ่ายทอดสดมาบ้านเราแค่ครึ่งเดียวก็ปิดโทรทัศน์ด้วยความหดหู่เป็นที่สุด

ผมไม่เคยเห็นการโต้วาทีระดับชาติของชาติไหนในโลกนี้ที่ผู้โต้จะแสดงกิริยาอันไม่เหมาะสมดังที่คุณทรัมป์แสดงกับคุณไบเดนในวันดังกล่าว

ท่านขัดจังหวะและใช้คำพูดส่อเสียดเหยียดหยาม ดูถูกดูหมิ่นคุณไบเดนตลอดเวลา ซึ่งโดยมารยาทจะไม่มีนักโต้วาทีหรือการอภิปรายที่ไหนเขาทำกัน โดยเฉพาะในเวลาที่อีกฝ่ายหนึ่งกำลังพูดตามเวลา หรือตามคิวเราก็ควรเปิดโอกาสให้เขาพูดให้จบเสียก่อนตามเวลาที่กำหนดไว้

อย่างก็ไรก็ตาม แม้จะไม่ชอบท่านแค่ไหน แต่ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ร่วมโลก ผมขอให้กำลังใจท่านครับ และได้ยกมือไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์

ขอให้ช่วยคุ้มครองท่านให้หายโดยเร็วก่อนเขียนคอลัมน์วันนี้

อนาคตของสหรัฐฯ อนาคตของโลกจะเป็นอย่างไร หากท่านหายกลับมาแล้วเกิดพลิกโผเป็นฝ่ายชนะคุณไบเดนได้เป็นประธานาธิบดี สมัย 2 ก็ช่างเถิด แต่ ณ นาทีนี้ ขอส่งใจไปช่วยท่านเต็มที่

ขอให้ท่านผ่านพ้นช่วงวิกฤติ ซึ่งน่าจะเกิดขึ้นในวัน 2-3 วันนี้ กลับมาหาเสียงในช่วงที่เหลือและบริหารประเทศต่อในระยะเวลาที่ยังต้องอยู่ในตำแหน่ง โดยเร็วที่สุด

อะไรที่จะเกิดขึ้นวันข้างหน้าอย่าเพิ่งไปนึกถึงตอนนี้

เท่าที่ติดตามอ่านข่าว…ผู้คนส่วนใหญ่ล้วนให้กำลังใจท่านแม้พรรคฝ่ายตรงข้าม ซึ่งอาจมีการหยิกเล็กๆ ว่า เพราะท่านไม่ชอบสวมหน้ากาก มองว่าโควิด-19 เป็นเรื่องเล่นๆ จึงต้องเจอเข้าด้วยตนเองอย่างนี้

แต่ในที่สุดแล้วก็จะแสดงสปิริต ภาวนาให้ท่านหายเร็วๆ เช่นกัน

ตัวเลขล่าสุดเมื่อเช้าวันเสาร์ มหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ ซึ่งรายงานสดแบบทุกๆ 10 นาที เปลี่ยนตัวเลขที ระบุว่ายอดติดเชื้อของสหรัฐฯ ในวันดังกล่าวอยู่ที่ 51,403 ราย

ถือเป็นยอดติดเชื้อสูงสุดในรอบกว่า 10 วันที่ผ่านมา หลังจากตัวเลขติดเชื้อรายวันของเมืองลุงแซม ค่อยๆ ลดไปบ้างเหลือวันละ 3 หมื่นกว่าๆ แต่ในที่สุดก็ขึ้นมา 4 หมื่นกว่า และ 5 หมื่นกว่าอีกครั้ง

รวมทั้งโลกในวันเดียวกันนี้ก็ยังสูงครับ สูงถึง 314,580 ราย ทะลุหลัก 3 แสนต่อวันขึ้นมาอีกจนได้ เหตุเพราะการระบาดระลอกใหม่ ของสหรัฐฯ และยุโรปที่เพิ่มขึ้นมาตลอดสัปดาห์ที่แล้ว

ข้างบ้านเราที่ เมียนมา ก็น่าห่วงครับ ตัวเลขเช้าวันเสาร์บอกว่าติดเพิ่มถึง 1,142 ราย ทำให้ยอดรวมของเมียนมาสูงขึ้นไปถึง 15,525 ราย และเสียชีวิตแล้ว 353 ราย

เมื่อมองเขามองเราตั้งแต่ระดับโลกมาจนถึงระดับข้างบ้านครบถ้วนแล้วก็คงสรุปได้ว่า…เรายังการ์ดตกไม่ได้นะครับ…อาจมีการขยับตัวหรือเต้นฟุตเวิร์ก เพื่อให้เกิดความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจได้บ้าง

แต่จะต้องชูการ์ดเอาไว้เสมอนะครับ รัฐบาลไทย กระทรวงสาธารณสุขไทย และพวกเราประชาชนชาวไทย.

“ซูม”

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์, โควิด 19, ติดเชื้อ, ซูมซอกแซก