“ลิงยักษ์” มีไม่มี? ไม่รู้? บรรพตพิสัย “ดัง” ทั่วประเทศ

กลายเป็นข่าว “ฮือฮา” และ “เฮฮา” ไปทั่วประเทศเลยครับ สำหรับข่าวการพบเจอ “ลิงยักษ์” หรือ “พญาวานร” ที่เขาหน่อ อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว

สืบเนื่องจากมีการโพสต์ภาพลิงยักษ์นั่งบนยอดแหลมของภูเขาที่อ้างว่าถ่ายจากเขาหน่อเมื่อต้นเดือนกันยายน โดยฝีมือของเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลตำบลบ้านแดน ที่ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า “พญาวานร” ตนนี้ออกมานั่งรับลมถึง 20 กว่านาที จึงถ่ายภาพไว้ได้

เป็นผลให้ผู้คนแตกตื่นแห่ไปดูลิงยักษ์กันยกใหญ่ และบ้างก็ทำท่าจะขึ้นไปปีนเขาตามหาพญาลิงจนเกิดความห่วงใยกันว่าจะตกเขาบาดเจ็บล้มตายเสียเปล่าๆ

ทางกรมอุทยานฯ โดยท่านผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 ซึ่งดูแลเขาหน่ออยู่ และได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเรียบร้อยแล้ว ก็ออกมาแจ้งให้ผู้สื่อข่าวทราบดังต่อไปนี้

ลิงต่างๆ ที่อาศัยอยู่บริเวณเขาหน่อ ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์นั้น เป็นลิงแสม สีนํ้าตาลปนเทา หรือนํ้าตาลปนแดง เป็นส่วนมาก

ซึ่งจากการสำรวจประชากรลิงในบริเวณเขาหน่อและเขาแก้วที่อยู่ข้างๆ กันเมื่อปี 2561 พบว่ามีทั้งสิ้นประมาณ 5,800 ตัว และต่อมาในปี 2562-2563 กรมอุทยานฯ ได้เข้าไปจัดการทำหมันแล้ว 280 ตัว

ท่านผู้อำนวยการสำนักฯ รายงานด้วยว่า ลิงแสมขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยพบมีนํ้าหนัก 10.5 กิโลกรัม ความยาวลำตัว 54 เมตร หางยาว 54 เมตร ไม่น่าจะมีลิงยักษ์หรือพญาลิงรวมอยู่ในฝูงด้วย

ดูเหมือนท่านจะยังคลางแคลงกับภาพถ่ายภาพนี้อยู่ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากเป็นการถ่ายภาพระยะไกลมาก และจุดถ่ายอยู่ตํ่ากว่าวัตถุ ซึ่งอาจเกิดหักเหของแสงและมุมกล้อง จนทำให้มองเห็นวัตถุมีขนาดใหญ่เกินความจริงก็ได้

สำหรับผมขออนุญาตแจมข่าวนี้ในฐานะเป็นคน บรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งอยู่ห่างจาก เขาหน่อ ประมาณ 18 กิโลเมตรและสมัยเด็กๆ ก็ไปเที่ยวเขาหน่อ เขาแก้วบ่อยครั้ง ถือว่ามีส่วนใกล้ชิดกับ 2 เขาที่ว่านี้อย่างมาก

อะไรไม่อะไร ชื่อ อำเภอบรรพตพิสัย ที่แปลว่า ท้องถิ่น หรือแว่นแคว้นแห่งภูเขานั้น ก็น่าจะมาจากเขาหน่อ เขาแก้วนี่แหละ

ตามตำนานของชาวบ้านที่นี่เรียกเขาหน่ออีกอย่างหนึ่งว่า เขานางพันธุรัต ชื่อยักษ์แม่เลี้ยงของพระสังข์ทอง เพราะยุคหนึ่งลักษณะภูเขาดูแล้วเหมือนใบหน้านางยักษ์

นอกจากนั้น ก็มีหินผาบางก้อนมีลายสลักยึกยือคล้ายอักษรโบราณ ชาวบ้านก็อนุมานกันว่าเป็นมนต์เรียกเนื้อ เรียกปลาที่นางยักษ์ถ่ายทอดให้แก่พระสังข์ทองนั่นเอง

ส่วนประวัติศาสตร์ที่เป็นความภาคภูมิใจของชาวบ้านแดนและชาวบรรพตพิสัยก็คือ เมื่อ พ.ศ.2449 พระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จ ประพาสภาคเหนือโดยทรงเรือพระที่นั่งมาตามลำนํ้าปิง และทรงจอดเรือ ประทับที่หมู่บ้านบ้านแดน พร้อมเสด็จประพาสเขาหน่อ ยังมีหลักฐานปรากฏจนทุกวันนี้

ส่วนเขาแก้วที่อยู่เคียงข้างกันนั้น ก็เป็นที่อยู่ของค้างคาวจำนวนหลายแสนตัว มีการประเมินว่านับล้านตัวด้วยซํ้า ซึ่งพอตกคํ่าฝูงค้างคาวที่ว่าจะบินเกาะกลุ่มออกไปหาอาหารแปรขบวนยาวเหยียดเต็มท้องฟ้า โดยจะมีนักท่องเที่ยวมานั่งดูชมขบวนค้างคาวที่ว่านี้แทบทุกเย็น

ครับ! ไม่ว่าจะเจอพญาวานรหรือไม่เจอ ผมก็ขอถือโอกาสนี้ทำหน้าที่ในฐานะเลือดเนื้อเชื้อไขอำเภอบรรพตพิสัยทำประชาสัมพันธ์ให้เขาหน่อ เขาแก้วเสียด้วยเลย

จังหวัดนครสวรรค์ดังมาหลายตำบล หลายอำเภอแล้ว จากนวนิยายและละครโทรทัศน์ของคุณ “จุฬามณี” เรื่อง สุดแค้นแสนรัก, ทุ่งเสน่หา ล่าสุดก็คือ กรงกรรม ทำให้ ท่านํ้าอ้อย, พยุหะคีรี, หนองนมวัว และ อำเภอชุมแสง ดังเป็นพลุแตก

ส่วนอำเภอโกรกพระ นั้นดังมากอยู่แล้วในอดีต ในฐานะอำเภอบ้านเกิดของ “ลุงเชย” ในหัสนิยายชุด 3 เกลอ ของ ป.อินทรปาลิต

อำเภอบรรพตพิสัยยังไม่เคยดังกับเขาเลย นี่ถ้าไม่มีข่าวพญาวานรจะมีใครรู้จักไหมเนี่ย?

“ซูม”

เขา หน่อ, พญาวานร, ลิงยักษ์, จังหวัดนครสวรรค์, ซูมซอกแซก