ชวนเที่ยว “วันแม่แห่งชาติ”+ศิลปาชีพประทีปไทย 2563

วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม 2563 จากนี้ไปอีกเพียง 4 วัน ก็จะถึงวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ซึ่งจะทรงเจริญพระชนมพรรษา 88 พรรษาในปีนี้ นับเป็นวัน “มหามงคล” ที่พสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่ารอคอยเพื่อร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่จะมีการจัดขึ้นด้วยความจงรักภักดีทั่วประเทศ

รายการ “เสาร์สารพัน” จึงขอเริ่มด้วยการเชิญชวนพี่น้องชาวไทยให้แต่งกายด้วยชุด “สีฟ้า” ตลอดเดือนสิงหาคม และเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ที่ภาครัฐและภาคเอกชนจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระองค์ท่านในช่วงเวลาอันเป็นมงคลนี้

ในส่วนของภาคเอกชนได้มีการจัดกิจกรรม “วันแม่” ตามศูนย์การค้าต่างๆ ดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา…โดยเฉพาะที่ “ดิ เอ็มโพเรียม” และ “ดิ เอ็มควอเทียร์” สุขุมวิท จัดงาน “EM MOMORIES : The Perfect Moment” ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 16 สิงหาคม…พบกับลำนำเพลงโปรดของแม่ รำลึกวันวานกับการบรรเลงเพลงลูกกรุงในตำนาน โดยวงดนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและกรมประชาสัมพันธ์ ฯลฯ และในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ เวลา 19.00 น. ขอเชิญชวนพสกนิกรร่วมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ณ ควอเทียร์พาร์ค ชั้นเอ็ม ดิ เอ็มควอเทียร์

สำหรับที่ สยามพารากอน ก็จะมีงาน “สยามพารากอน แบงค็อก รอยัล ออร์คิด เดอะ ไพรด์ ออฟ สยาม 2020” เชิญชมความงดงามของงานกล้วยไม้ยิ่งใหญ่ระดับประเทศ ภายใต้แนวคิด “ทั่วหล้า เทิดไท้ ถวายใจสดุดี เฉลิมพระเกียรติ 88 พรรษาพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” งดงามอร่ามตากับความอลังการของประติมากรรมกล้วยไม้ 9 สกุล และกล้วยไม้หาชมยากกว่า 880,000 ดอก พร้อมอีกหลากหลายกิจกรรมสำหรับคนรักกล้วยไม้ เริ่มมาตั้งแต่พฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม และจะมีไปจนถึง 12 สิงหาคมนี้

งานนี้โหมโรงไว้ตั้งแต่เสาร์ที่แล้ว ขอยํ้าอีกครั้ง สำหรับท่านที่อาจยังไม่ได้อ่าน ได้แก่ งาน “โครงการหลวง 51” ในโอกาสครบ 51 ปีแห่งโครงการหลวง ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นำผลิตภัณฑ์จากโครงการหลวงทุกประเภทมาแสดงและเปิดจำหน่ายในสนนราคาพิเศษ โดยเฉพาะพืช ผัก ผลไม้สดๆ จากดอยต่างๆ ขนมาให้บริการชาวกรุงเต็มอัตราศึกดังเช่นทุกปี…งานจะมีถึงวันที่ 16 สิงหาคม

มาที่งานห้ามพลาด “ศิลปาชีพประทีปไทย OTOP ก้าวไกลด้วยพระบารมี 2563” งานสืบสานพระราชปณิธานรังสรรค์งานศิลปาชีพ ที่กลายเป็นงานศิลป์แผ่นดินอันยิ่งใหญ่และระบือไกลไปทั่วโลกตราบทุกวันนี้ พบกับสินค้า OTOP ระดับ TOP จากทุกภาคทั่วประเทศ ตั้งแต่ 10.00-21.00 น. ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 อิมแพค เมืองทองธานี เริ่มวันนี้ (8 ส.ค.) ไปจนถึง 16 ส.ค.

จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงาน “Ecotopia” วันอังคารที่ 11 สิงหาคมนี้ เวลา 16.00 น. งานสำหรับคนรักษ์โลกที่จะนำสาระน่ารู้เกี่ยวกับการรักษ์โลกและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาให้ชมและช็อปเต็มพิกัดพื้นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการจัดงานกันมา…ณ บริเวณชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิ เอ็กซ์พลอราทอเรียม ไปตลอดเดือนสิงหาคม

ส่งท้ายด้วยข่าวหนังสือเช่นเคย ขอเริ่มด้วยหนังสือที่เพิ่งพิมพ์เสร็จหมาดๆ หลังคนเขียนเพิ่งลงจากหลังเสือในฐานะ เลขาธิการ กสทช. เพียงไม่กี่วัน “สื่อสารผ่านสายลม” โดย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ ซึ่งเขียนคำนำไว้ว่า “สื่อสารผ่านสายลม คือเรื่องเล่าด้านการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีการสื่อสาร โดยมีผมเป็นเลขาธิการเป็นผู้เล่าประสบการณ์ทั้งหมด–จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเป็นประโยชน์กับอนุชนคนรุ่นหลังในฐานะบันทึกประวัติศาสตร์เล่มหนึ่งของชาติ ในด้านโทรคมนาคม กระจายเสียงและโทรทัศน์”…จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ มติชน

ส่วนหนังสือน่าอ่านอื่นๆ เสาร์นี้ขอแนะนำ “เทพธิดาม้าขาว” นิยายกำลังภายในแบบเรื่องสั้นเล่มเดียวจบ 1 ใน 3 เรื่องสั้นที่ปรมาจารย์ “กิมย้ง” รจนาไว้ แปลโดย น.นพรัตน์ พิมพ์โดย สยามอินเตอร์ ภายใต้คำขวัญ “100 ปี มีหนึ่งกิมย้ง” แฟนๆ กิมย้ง อย่าลืมสะสมไว้ด้วยล่ะ… วางร้านเรียบร้อย หนังสือสามเกลอ พล นิกร กิมหงวน ชุดเรื่องเก่า พิมพ์ใหม่ “เกาะมัจจุราช” ของ ป.อินทรปาลิต จากสำนักพิมพ์ แสงดาว ส่วนนิตยสาร 2 ยี่ห้อนี้ก็วางแผงแล้วเช่นกัน “ศิลปวัฒนธรรม” ฉบับเดือนกรกฎาคม ว่าด้วย “เจแปนโมเดล กับการปฏิวัติ 2475” และ Marketeer ฉบับประกาศผล NO 1 Brand Thailand 2019-2020.

“ซูม”

วันแม่แห่งชาติ, โครงการหลวง 51, พล นิกร กิมหงวน, สยามพารากอน, ซูมซอกแซก