เกิดระเบิดครั้งใหญ่ที่กรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อเย็นวานนี้

เกิดเหตุระเบิดครั้งใหญ่บริเวณท่าเรือ ที่กรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศเลบานอน เมื่อช่วง 6 โมง เย็นวันอังคารที่ 4 สิงหาคม 2563 (เวลาท้องถิ่น หรือเวลาประมาณ 4 ทุ่มของประเทศไทย)

เหตุการณ์เริ่มจากมีเกิดระเบิดที่โกดังบริเวณท่าเรือ ในกรุงเบรุต เกิดเป็นกลุ่มควันขนาดใหญ่สีขาวเกิดขึ้นที่ และไม่กี่วินาทีหลังจากนั้นก็เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรงเป็นกลุ่มควันสีแดงขนาดใหญ่ พร้อมแรงอัดอย่างรุนแรง

ระเบิด, กรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน, ซูมซอกแซกแรงระเบิดทำให้เกิดความเสียหายในรัศมี 10 กิโลเมตร ทำให้ทุกสิ่งอย่างราบเป็นหน้ากลอง ตึกถล่ม มีเศษกระจกเกลื่อนเต็มพื้นที่ และเกิดเพลิงไหม้ในหลายๆ ที่

ระเบิด, กรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน, ซูมซอกแซก

และแรงสั่นสะเทือนนั้นรู้สึกได้ถึงประเทศไซปรัส ที่อยู่ห่างไปถึง 240 กิโลเมตร หรือเทียบได้กับแผ่นดินไหวขนาด 3.3 แมกนิจูด

ระเบิด, กรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน, ซูมซอกแซก

ขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปจำนวนผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บที่แน่นอนได้ เพราะยังมีผู้เสียชีวิตมากมายที่ยังติดอยู่ใต้ซากปรักหักฟัง ล่าสุดเมื่อตอนตี 4 (เวลาท้องถิ่น) ยอดผู้เสียชีวิต 78 ราย และผู้บาดเจ็บกว่า 4,000 ราย

ระเบิด, กรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน, ซูมซอกแซก

ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่สามารถระบุได้บางแหล่งข่าวบอกว่าเกิดการระเบิดที่โรงงานดอกไม้ไฟ ส่วนท่านนายกรัฐมนตรี “Hassan Diab” ของประเทศเลบานอน แถลงว่าเป็นการระเบิดของโกดังที่เก็บแอมโมเนียนไนเตรต 2,750 ตัน ที่เก็บไว้ตั้งแต่ 6 ปีที่แล้ว โดยไม่มีมาตรการด้านความปลอดภัย ซึ่งทางรัฐก็ได้เคยไปตักเตือนแล้ว

ระเบิด, กรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน, ซูมซอกแซก

ทางด้านประธานาธิปดี Donald Trump แห่งสหรัฐอเมริกา ก็ได้แถลงแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ที่ประเทศเลบานอน และให้ความเห็นว่าเหตุการณ์นี้ “เหมือนเป็นการก่อการร้าย” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ยังไม่มีแหล่งข่าวไหน หรือหน่วยงานไหนสรุปออกมาอย่างแน่ชัด รวมถึงยังไม่มีกลุ่มไหนออกมารับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้

ระเบิด, กรุงเบรุต, ประเทศเลบานอน, ซูมซอกแซก

ส่วนสาเหตุของการระเบิดในครั้งนี้คืออะไรคงต้องสืบสวนกันต่อไป

ทีมงานซอกแซก

อ้างอิง / ขอบคุณรูปภาพ : cnn.com