“ป้ายรถเมล์” อัจฉริยะ “ของขวัญใหม่” ชาวกรุง?

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมานี้เอง มีรายงานข่าวทั้งในหน้าหนังสือพิมพ์ ในจอทีวีและสื่อออนไลน์ต่างๆ ว่า คนกรุงได้ของขวัญชิ้นใหม่จากท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมา 1 ชิ้น ตั้งอยู่ที่หน้าห้างเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9 นี่เอง

ป้ายรถเมล์น่ะครับ กทม.ท่านเรียกว่า “ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ” มีวงเล็บภาษาอังกฤษว่า (Smart Bus Shelter) ท่านผู้ว่าฯ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง กรุณาไปเป็นประธานในพิธีเปิดด้วยตัวท่านเอง

เนื้อหาของข่าวสรุปได้ว่า ป้ายอัจฉริยะที่หน้าเซ็นทรัล พระราม 9 จะเป็นแห่งแรก ซึ่งต่อไปเมื่อสร้างครบตามโครงการแล้วจะมีทั้งสิ้น 350 แห่ง โดยแยกออกเป็น 2 แบบ ได้แก่ แบบแรกจะเป็นแบบ Full Function รวม 100 แห่ง มีสิ่งอำนวยความสะดวกหลายๆอย่าง

อาทิ จอ LED ขนาด 32 นิ้ว สำหรับแสดงสายรถเมล์ที่จะมาถึง และระยะเวลาที่รถเมล์คันดังกล่าวจะเข้าป้าย รวมถึงระบบกล้องวงจรปิดหรือ CCTV 2 จุด และช่องเสียบสาย USB สำหรับชาร์จอุปกรณ์มือถือ 6 ช่อง พร้อมฟรีไวไฟ (Free WiFi) และจอแสดงผลขนาด 55 นิ้ว เพื่อประชาสัมพันธ์ข่าวสารของ กทม.

อีกแบบจะเป็น Light Function จำนวน 250 แห่ง ฟังก์ชันคล้ายกันแต่จะไม่มีจอแสดงผล 55 นิ้ว และฟรีไวไฟ ส่วนกล้องวงจรปิด ก็ลดเหลือ 1 จุด

ผมลอกข่าวในส่วนที่เป็นการบรรยายความอัจฉริยะของป้าย ทั้งหมดนี้มาจากเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ ครับ ต้องขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วย เพราะสรุปได้ชัดเจนมาก

นอกจากลงรายละเอียดของสรรพคุณป้ายดังกล่าวแล้ว ประชาชาติธุรกิจยังลงภาพของป้ายรถเมล์อัจฉริยะให้

เห็นในหลายๆ แง่มุม ทำให้ผม ซึ่งยังไม่มีโอกาสแวะไปดูของจริง พอจะจินตนาการได้พอสมควรว่ารูปร่างหน้าตา และขนาดของป้ายเป็นอย่างไรเห็นแล้วก็บอกไม่ถูกว่าผมควรจะตื่นเต้นยินดี หรือควรจะรู้สึกผิดหวัง เพราะเดาว่าราคาป้ายคงจะหลายสตางค์อยู่ จะคุ้มค่า และจะสนองความต้องการของประชาชนชาว กทม.หรือไม่?

ถึงได้พาดหัวคอลัมน์วันนี้ว่าเป็น “ของขวัญใหม่” สำหรับชาวกรุงจริงหรือโดยใส่เครื่องหมายคำถามเอาไว้ด้วย?

ถ้าจะว่าไปสรรพคุณทั้งหลายที่บรรยายไว้ก็ดีหมดทุกอย่างแหละ เข้ายุคเข้าสมัยทุกประการ

แต่ที่ผมไม่ค่อยชอบเอาเสียเลยก็คือ โครงสร้างอาคารหรือตัวป้ายนั่นแหละครับ ดูโล่งๆ ทั้งด้านหลังและด้านข้าง ส่วนหลังคาก็ดูไม่ค่อยกว้างขวางหรือใหญ่พอที่จะบังแดดบังฝนได้เท่าที่ควร

เป็นลักษณะของป้ายรถเมล์รุ่นใหม่ในช่วงหลังๆ ที่ไม่สามารถใช้คุ้มตัวหรือคุ้มศีรษะผู้โดยสารที่เข้าไปยืนรอรถเมล์ได้เวลาฝนตกหนัก

นอกจากนี้ยังมีขนาดไม่ใหญ่นัก มีที่นั่งแค่ 6 ที่นั่งเท่านั้น และก็น่าจะไปยืนเบียดๆ กันได้ไม่เกิน 20 คน

ถ้าจะว่าไปท่านก็นึกถึงพวกเราอยากให้ของขวัญที่ทันสมัยสมกับ เป็นยุค 4.0 ป้ายรถเมล์ก็ควรจะ 4.0 ด้วยว่างั้นเถอะ

บังเอิญผมยังอยู่ในระดับ 2.0 ยังล้าสมัยอยู่และอยากได้ป้ายรถเมล์โบราณแบบใหญ่ๆ มีฝาทั้งด้านข้างด้านหลังแถมหลังคาหนามากในยุคเก่าที่คุ้มกันฝนได้เป็นอย่างดีซะมากกว่า

เอาเถอะงวดนี้จะสร้าง 350 แห่งก็ว่ากันไป แต่ที่เหลือจะอีกกี่ร้อยแห่งไม่ทราบได้ ขอเป็นประเภทป้ายรถเมล์แบบเดิมๆ ยุค 2.0 ประเภท หนาปึ้ก กันฝนกันแดดได้ด้วยนะครับ

ส่วนจะเติมความอัจฉริยะเพิ่มเติมให้ด้วยดังป้ายรถเมล์รุ่นใหม่ที่ท่านแนะนำเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ไม่ว่ากัน นอกจากไม่ว่ายังจะขอขอบคุณล่วงหน้าไว้ด้วยครับ

ถือว่าเป็นของขวัญสำหรับชาวกรุงที่แท้จริงเลยเชียวล่ะ ถ้าได้แบบนั้น

ในภาษาอังกฤษท่านใช้คำว่า Shelter พจนานุกรมฉบับกะทัดรัดของ ซีเอ็ดยูเคชั่น ให้ความหมายว่า ที่กำบัง, ที่ลี้ภัย, ที่พักอาศัย, ร่มไม้ชายคา, การได้รับความคุ้มครอง, หลบภัย และ หลบฝน ฯลฯ

ฝากท่านผู้ว่าฯกรุณาสร้างให้เป็น Shelter ที่แท้จริงด้วยจะขอบพระคุณที่สุดเลยครับ ไม่ต้องถึงขั้นจะเป็นที่กำบังที่ลี้ภัยหรือ หลบภัยอะไรหรอก…ขอแค่ให้ “หลบฝน” ได้ก็พอแล้วครับ ช่วงนี้ฝนตกหนักและตกบ่อยซะด้วยซี.

“ซูม”

กรุงเทพมหานคร, ป้ายรถเมล์อัจฉริยะ, ป้ายรถเมล์รุ่นใหม่, ซูมซอกแซก