ชีวิตวิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี + มหกรรม “งานวิจัย” 2563

วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม 2563 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสือและฟังเพลงย้อนยุคสัปดาห์ละครั้ง…สัปดาห์นี้มีงานอะไรบ้าง เชิญติดตามได้เลยครับ

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้ จะมีการจัดกิจกรรมจิตอาสา “ชีวิตวิถีใหม่ ใต้ร่มพระบารมี เราสร้างไปด้วยกัน” ณ รอบๆ บริเวณท้องสนามหลวง แบ่งออกเป็นด้านต่างๆ เช่น การจัดการภายในชุมชน ด้านการเกษตร ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านการฝึกอาชีพ ด้านสุขภาวะอนามัย ฯลฯ ขอเชิญพี่น้องประชาชนไปร่วมงานและชมกิจกรรมต่างๆ ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น. ระหว่างวันที่ 28-31 ก.ค. โดยจะมีกิจกรรมพิเศษสำหรับสื่อมวลชนก่อนในวันจันทร์ที่ 27 ก.ค.นี้ เวลา 16.00 น.

ก็มาถึงงานใหญ่ที่คอลัมน์นี้เขียนให้กำลังใจมาโดยตลอด เพราะเป็นงานที่จะส่งผลถึงการพัฒนาประเทศชาติโดยตรง “THAILAND RESEARCH EXPO 2020” หรือ “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2563” จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับพันธมิตรในระบบวิจัย ในวันที่ 2-6 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บางกอก คอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ พบกับผลงานวิจัยและนวัตกรรมกว่า 300 ผลงาน จาก 140 หน่วยงาน และองค์กรทั่วประเทศ แต่เนื่องจากประเทศไทยเรายังอยู่ในภาวการณ์ป้องกันการระบาดของโควิด-19 จำเป็นต้องมีระบบคัดกรองและจำกัดการเข้าชมอย่างเข้มงวด จึงขอให้ผู้ประสงค์จะไปร่วมงานลงทะเบียนล่วงหน้าก่อนทางเว็บไซต์ www.researchexpo.nrct.go.th หรือ www.nrct.go.th เท่านั้น เริ่มลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม งานนี้ “วอล์กอิน” เดินไปเฉยๆเข้าไม่ได้ครับ ต้องลงทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้นจ้า

งานนี้ก็น่าไปอุดหนุน…ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ขอเชิญชมงาน “ศิลปาชีพทอใจ วิถีใหม่ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้า เจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรม ราชชนนีพันปีหลวง โดยภายในงานจะมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และพระราชกรณียกิจด้านศิลปาชีพ ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ศิลปาชีพ และงานหัตถกรรมไทยกว่า 400 ร้าน ระหว่าง 1-5 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ฮอลล์ 5–6 อิมแพค เมืองทองธานี

ไม่รู้จะไปดูชมทันไหมเนี่ย เพราะจะแสดงค่ำวันนี้แล้ว มูลนิธิ รอยัลแบงคอกซิมโฟนี่ออเคสตราฯ โดยการสนับสนุนของหลายๆ หน่วยงาน อาทิ ททท. และ SCG ขอเชิญชมคอนเสิร์ต “RBSO Young Talent Sings Broadway” โดยเยาวชนไทย 8 คน ที่ชนะการแข่งขันการขับร้องเพลงของ RBSO และนักร้องรับเชิญจากนิวยอร์ก แจน–วสุธิดา ปุณวัฒนา นำเสนอเพลงดังจากละครมิวสิคัล บรอดเวย์กว่า 10 เพลง ภายใต้การอำนวยเพลงของ นรอรรถ จันทร์กล่ำ ศิลปินศิลปาธร หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เวลา 19.30 น. วันนี้ (เสาร์ที่ 25 ก.ค.) ขอรับบัตรฟรีจำนวนจำกัดได้ที่ Email : bsof@bangkoksymphony.org ด่วนมาก

คอนเสิร์ต “เพื่อครูชาลี อินทรวิจิตร และสุรพล โทณวณิก” ที่เลื่อนการแสดงจากเดิมช่วงโควิด-19 ระบาดหนักมาเป็นวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ยังเปิดให้จองบัตรอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีข่าวเลื่อน จึงขอเชิญมิตรรักแฟนเพลงของ 2 ครู จองบัตรได้ที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ เจ้าเดิมนะครับ

ข่าวหนังสือเสาร์นี้ เริ่มด้วย “เทคนิคอ่านจิตรู้ใจผู้อื่น” ของไซโต อิซามุ แปลโดย ณัฐจุฑา สุวรรณรัตน์ สำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ และอีกเล่มจากนานมีบุ๊คส์ “ลูกน้อยวัยนี้กินอะไรดีนะ” ตำรับญี่ปุ่นเช่นกันแปลโดย ภัทร์อร พิพัฒนกุล…ส่วนของสำนักพิมพ์แสงดาวก็มี 2 เล่ม “รุไบยาต” พระนิพนธ์ของ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระนราธิปประพันธ์พงศ์ กับสารคดีเก่าระดับคลาสสิก “กลศึกเหมาเจ๋อตุง” โดย บุญศักดิ์ แสงระวี…ศูนย์หนังสือจุฬาฯแนะนำหนังสือภาพทรงคุณค่า “ภาพเล่าพระพุทธประวัติ” เขียนโดย สุรีย์ มีผลกิจ และภาพวาดงามวิจิตรตระการตาฝีมือ โอม รัชเวชย์ และ เรืองศักดิ์ ดวงพลา มีจำหน่ายที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกสาขา และซื้อทางออนไลน์ได้ที่ www.chulabook.com

“ซูม”

วันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, RBSO Young Talent Sings Broadway,  ซูมซอกแซก