“4 กุมาร” (อีกสักครั้ง) หวังว่า “ลาทีมิใช่ลาก่อน”

ผมเรียนท่านผู้อ่านไว้แล้วว่า ผมไม่เคยดูละครโทรทัศน์ชุดจักรๆ วงศ์ๆ เรื่อง “4 ยอดกุมาร” ของช่อง 7 สีมาก่อนเลย จึงไม่ทราบว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร? และกุมารทั้ง 4 มีความเก่งกาจอย่างไรบ้าง?

มาได้ยินคำว่า “4 กุมาร” ครั้งแรกก็ตอนที่ทั้ง 4 ท่านอันประกอบด้วย ดร.อุตตม สาวนายน คุณ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ และ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ซึ่งมีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ในรัฐบาล คสช. ชุดสุดท้ายลาออกจากตำแหน่งไปตั้งพรรคพลังประชารัฐนี่แหละ

หนังสือพิมพ์ทุกฉบับที่รายงานการเตรียมตัวตั้งพรรคใหม่ของทั้ง 4 ท่านนี้ พร้อมใจเรียกท่านว่า “4 กุมาร” โดยมีที่มาที่ไปจากละครจักรๆ วงศ์ๆ ของช่อง 7 สี เรื่อง “4 ยอดกุมาร” ทำให้ผมรู้จักและคุ้นเคยกับฉายา 4 กุมารตั้งแต่นั้น

ผมเพิ่งจะไปค้นใน “วิกิพีเดีย” สารานุกรมเสรี ที่ทำหน้าที่บันทึกเรื่องราวที่น่ารู้น่าสนใจที่เกิดขึ้นในโลกนี้ เอาไว้สำหรับเป็นข้อมูล เป็นความรู้แก่ผู้ที่สนใจในเรื่องต่างๆ เมื่อวานนี้เอง

ทำให้ทราบว่าละครเรื่อง “4 ยอดกุมาร” นั้น ดัดแปลงมาจากเค้าโครงนิทานพื้นบ้านเรื่อง “จำปา 4 ต้น” ซึ่งเป็นเรื่องของเด็ก 4 คน ที่มีอาวุธ 4 อย่างประจำตัวคนละอย่าง ได้แก่ ตรี, คทา, จักร และ สังข์

สร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2526 โดย บริษัทดาราวิดีโอ ถ่ายทำด้วยกล้องวิดีโอและใช้เทคนิคพิเศษต่างๆ ที่ทันสมัยในยุคนั้นเข้ามาช่วยทำให้ดูแล้วตื่นเต้นและสมจริงมากยิ่งขึ้น

อะไรไม่อะไรสำหรับเวอร์ชันแรก เมื่อปี 2526 นั้น เขียนบทโดยนักเขียนซีไรต์ วาณิช จรุงกิจอนันต์ เลยล่ะ…มิน่าถึงได้ดังระเบิด

หลังจากนั้นก็มีการสร้างใหม่และนำมาออกอากาศใหม่อีกครั้ง ถือว่าเป็น ชุดที่ 2 เมื่อ พ.ศ.2534 ทางช่อง 7 เช่นเดิม แต่เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “ดิน น้ำ ลม ไฟ”

ผ่านไปอีก 10 ปี ถึง พ.ศ.2544 ก็กลับมาสร้างใหม่เปลี่ยนผู้แสดงแบบยกชุด และกลับไปใช้ชื่อเดิมว่า “4 ยอดกุมาร” อีกครั้ง

ผ่านไปอีก 15 ปี ละครเรื่องนี้ก็ยังไม่หมดอิทธิฤทธิ์กลับมาสู่จอแก้วช่อง 7 สีอีกจนได้ เป็นครั้งที่ 4 เมื่อปี 2559

ช่วงแรกออกอากาศระหว่าง 20 มีนาคม-23 เมษายน 2559 รวม 10 ตอน ใช้ชื่อว่า “ดิน น้ำ ลม ไฟ” และตั้งแต่ตอน 11 เป็นต้นไปถึงตอนจบหันมาใช้ชื่อว่า “4 ยอดกุมาร” เหมือนเวอร์ชันแรกสุด

ต้องขอขอบคุณวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีอีกครั้งครับ ที่ช่วยบันทึกไว้ทำให้คนที่ไม่ได้ดูละครเรื่องนี้อย่างผมพอจะนึกภาพออก ขณะที่นั่งดูละครการเมืองชุด “อวสาน 4 กุมาร” ที่กำลังแสดงอยู่ในปัจจุบัน

ผมไม่แน่ใจว่า 3 ท่านแรก ใครจะเป็นพี่ใหญ่พี่รองพี่ที่สาม เพราะดูแล้วอาวุโสไม่ต่างกันมาก อิทธิฤทธิ์หรือความสามารถก็พอๆ กัน

แต่สำหรับ “น้องเล็ก” นั้น คิดว่าท่านผู้อ่านคงเห็นด้วยกับผมว่าน่าจะได้แก่ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล เพราะอายุน้อยที่สุด และตำแหน่งทางการเมืองก็เล็กกว่าเพื่อน เป็นแค่รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

โดยส่วนตัวผมรู้จักและคุ้นเคยกับน้องเล็กพอสมควร เคยมีโอกาสไปดูงานต่างประเทศด้วยกันมาแล้ว ได้พูด ได้คุย ได้สัมภาษณ์กันอย่างละเอียด ตลอดระยะเวลาที่เดินทางด้วยกัน

ช่วงนั้นท่านเป็นเจ้าหน้าที่ระดับดาวรุ่งของ ธนาคารกรุงเทพ ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ของบัวหลวงให้ทำงานสำคัญๆ หลายเรื่อง

ผมยังเคยกล่าวแสดงความชื่นชมกับผู้ใหญ่ของธนาคารกรุงเทพที่ผมมีโอกาสสนทนาด้วยหลายครั้งว่า เด็กคนนี้เก่งนะ เป็นโชคดีของแบงก์บัวหลวงที่ได้มาอยู่ด้วย ต่อไปจะเป็นกำลังสำคัญ

ที่ไหนได้ เผลอแผล็บเดียว ดร.กอบศักดิ์ โดนทาบทามตัวไปเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีซะแล้ว และมีบทบาทอย่างมากในการริเริ่มโครงการใหญ่ๆ รวมทั้ง อีอีซี ให้กับรัฐบาลบิ๊กตู่

น้องเล็ก กอบศักดิ์ จึงเป็นอีก 1 ใน 4 กุมารที่ผมรู้สึกเสียดาย

ก็ขอให้กำลังใจ “น้องเล็ก” และ 4 กุมารอีกครั้ง หวังว่าสักวันอาจมีโอกาสมารับใช้ประเทศชาติอีก ดูแต่ละครจักรๆ วงศ์ๆ เรื่อง “4 ยอดกุมาร” ยังกลับมาออกอากาศได้ถึง 4 ครั้ง 4 หน 4 เวอร์ชัน

ใครจะไปรู้ล่ะ “4 กุมารการเมือง” เวอร์ชันใหม่ อาจจะ “รีเทิร์น” กลับมาได้เหมือนกัน!

“ซูม”

4 ยอดกุมาร, ดร.อุตตม สาวนายน, สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์, ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล, พรรคพลังประชารัฐ, ซูมซอกแซก