ศบค.ชุดใหญ่ มีมติให้ชะลอเที่ยวบินอียิปต์เข้าไทย ทบทวนเลิกสิทธิ์ VIP ทั้งหมดต้องเข้าสถานกักกันรัฐ 14 วัน

วันที่ 14 ก.ค. นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.กล่าวถึงกรณีทหารอียิปต์ เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ที่จ.ระยอง ไปยังห้างแหลมทอง และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล กลุ่มทหารอียิปต์ที่ไปในช่วงเวลาประมาณ 11.00-14.00 น. ที่ห้างแหลมทอง มีคนอยู่ 394 คน ที่เซ็นทรัลระยอง จำนวน 1,488 คน และอีก 7 คน จนท.ยังตรวจสอบโทรศัพท์ไม่ได้

แต่กรมควบคุมโรค จะติดตามหมายเลขโทรศัพท์ไป อย่างไรก็ตาม ใครสงสัยว่าติดเชื้อโควิด-19 มาตรวจหาเชื้อได้เลย ซึ่งชาวระยองตรวจโรคโควิดได้ฟรีที่ห้างแพชชั่นระยองและห้างเซ็นทรัลระยอง ตั้งแต่เวลาเวลา 11.00 ถึง 15.00 น.

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เที่ยวบินทางทหารดังกล่าว มีกัปตันและลูกเรือ รวม 31 คน เป็นทหารจากประเทศอียิปต์ ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะ ตามมาตรการของคำสั่ง ศบค. เรื่องแนวปฏิบัติตามมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 6 ในข้อ (5) ซึ่งอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศไทยได้ แต่จะต้องอยู่ในพื้นที่ที่กำหนด และไม่ออกไปนอกพื้นที่สาธารณะจนกว่าจะเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งกลุ่มผู้ควบคุมยานพาหนะกลุ่มนี้ เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 63 เข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดระยอง และกลับออกไปในวันที่ 11 ก.ค. 63

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ได้รับแจ้ง จึงเข้าดำเนินการติดตามทีมลูกเรือที่เข้าพักในโรงแรม ในวันที่ 10 ก.ค. 63 เวลาประมาณ 11.00 น. และพบว่าทีมลูกเรือดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในโรงแรมตามมาตรการที่กำหนดไว้ จึงมีการตรวจสอบ พบว่าลูกเรือได้เดินทางไปห้างสรรพสินค้า ใกล้โรงแรม จึงมีการออกติดตามให้กลับมา และทำการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อโรคโควิด 19 เนื่องจากมีการออกไปนอกโรงแรมจึงต้องมีการตรวจ ให้มั่นใจว่าจะไม่มีการติดเชื้อ และแพร่ไปในชุมชน ซึ่งต่อมาหลังจากลูกเรือเดินทางกลับ ผลการตรวจพบว่า พบเชื้อจำนวน 1 ราย ซึ่งทหารกลุ่มดังกล่าว ได้เดินทางกลับประเทศไปแล้วในช่วงเที่ยงของวันที่ 11 ก.ค. 63 ทางทีมงานจึงได้ลงสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อค้นหาผู้สัมผัส ทั้งที่สนามบิน โรงแรม รถที่ใช้เดินทาง รวมทั้งที่ห้างสรรพสินค้า เพื่อทำการตรวจ

นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเป็นมาตรการ 3 ข้อ

1. การให้ทูตไปพำนักในสถานทูตมีความเสี่ยง ทำให้เคสที่มาจากซูดานเกิดขึ้น ก็จะมีการทบทวนให้นักการทูตที่จะเข้ามา เข้าสถานที่กักกันของรัฐ เป็นเวลา 14 วัน

2 กระทรวงการต่างประเทศ ให้ยกเลิก การบินเข้า กองทัพอากาศอียิปต์ จำนวน 8 เที่ยวบิน ที่เหลือ ให้ชะลอการอนุญาต ตามมาตรการไปก่อน

3.สำหรับกลุ่มผู้ได้รับการยกเว้นก่อนหน้า และอนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้ ได้แก่ กลุ่ม ทูต และกลุ่มนักธุรกิจที่จะเดินทางมาในระยะสั้น ก็ให้ชะลอออกไปก่อน เพื่อทางศบค.จะได้ทบทวนมาตรการทั้งหมดให้เกิดความปลอดภัยเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม ศบค.ต้องขออภัยเป็นอย่างสูง ที่ต้องทำให้เกิดการปิดโรงเรียน ทำประชาชนนับพันคนเดือดร้อน เราเสียใจ และสัญญาว่า เราจะทำดีที่สุด

ทั้งนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าว ยืนยันอีกว่า ไม่มีทหารอียิปต์คนใดไปเที่ยวกลางคืนอย่างแน่นอน ทั้งนี้ผมได้สอบถามเอง ขณะกรณีที่เกิดขึ้น ทั้งทหารอียิปต์และเด็กคณะทูตซูดานที่เกิดขึ้นทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมรับผิดชอบ

ส่วนคำถามว่า เชื้อโควิด-19 จะแพร่กระจายเป็นการระบาดรอบ 2 และจะมีการเยียวยาหากมีผู้ติดเชื้อเกิดขึ้นจากนี้หรือไม่ โฆษกศบค. กล่าวว่า เราก็ต้องเริ่มนับจากนี้ไปอีก 14 วัน หากศบค.ได้รับความร่วมมือจากประชาชน จนสามารถควบคุมการแพร่โรคได้ ก็ไม่มีปัญหา แต่หากควบคุมไม่ได้ ก็คงต้องมีการออกมาตรการเพิ่มเติมตามมาอีก ส่วนคำถามการเยียวยาจากกรณีนี้ นั้น นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ยังไม่มีการหารือถึงประเด็นดังกล่าวในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่

อ้างอิง :
กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 14 กรกฎาคม 2563
ไทยรัฐออนไลน์ : https://www.thairath.co.th/news/politic/1888927?cx_testId=0&cx_testVariant=cx_0&cx_artPos=0#cxrecs_s