“บิ๊กป้อม” กับ “ยูทูบเบอร์” ดัชนีวัด “คะแนนนิยม”?

ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้เอง มีข่าวใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองและพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่งขึ้นหน้า 1 อยู่หลายวัน และ ทำท่าจะยาวไปอีกหลายวันในขณะนี้

เป็นข่าวที่มีผลกระทบต่อนักการเมืองระดับผู้นำของพรรคใหญ่ที่ว่าไม่น้อยทีเดียว สามารถที่จะนำมาวิเคราะห์เพื่อสรุปผลออกมาเป็น “คะแนนนิยม” ของนักการเมืองรายดังกล่าวได้ไม่มากก็น้อย

กรณีของ “ไลฟ์โค้ช” ชื่อดังจากยูทูบและเฟซบุ๊กที่ชื่อ ฌอน บูรณะหิรัญ นั่นแหละครับ

หนุ่มไทยวัย 29 ปีรายนี้ เกิดและใช้ชีวิตวัยเด็กที่สหรัฐอเมริกามาโดยตลอด ผ่านร้อน ผ่านหนาว ผ่านการถูก “บูลลี่” ตามวิสัยของสังคมอเมริกัน ที่มักเหยียดคนต่างชาติต่างภาษาและต่างผิวมาหลายปี

ฌอนกลับมาเมืองไทยตอนอายุ 20 ปีเศษๆ ฝึกพูดภาษาไทยจนคล่อง แล้วก็เปิดช่องยูทูบ ของเขาขึ้น โดยใช้ชื่อว่า Sean Burana-hiran-ฌอน บูรณะหิรัญ พูดจาปราศรัยแสดงความคิดความเห็นและเล่าถึงประสบการณ์ของเขา มีแฟนติดตามประจำถึง 1.48 ล้านคน

ต่อมาในปี 2560 เขาก็มาเปิดเพจในเฟซบุ๊กใช้ชื่อเดียวกัน ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน แต่เน้นแนวคิดที่เป็นปรัชญาการใช้ชีวิต รวมทั้งการพูดเพื่อสร้างแรงบันดาลใจจนมีผู้ติดตามถึงกว่า 4 ล้านคน

แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดดราม่าเป็นข่าวหน้า 1 เพราะเขาไปร่วมกิจกรรม ปลูกต้นไม้ที่เชียงใหม่ ได้มีโอกาสเจอ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐใหม่เอี่ยมสดๆ ร้อนๆ

พอกลับมาพ่อหนุ่มฌอนรายนี้ก็ไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กชมบิ๊กป้อมว่าเป็นผู้ใหญ่น่ารัก ไม่เหมือนภาพร้ายๆ ที่ออกมาตามสื่อต่างๆ เลยพร้อมกับยกคำสอนของโรงเรียนที่สหรัฐฯ มาฝากเป็นข้อคิดว่า “ให้เชื่อในสิ่งที่เราเห็นแค่ 50 เปอร์เซ็นต์ และอย่าเชื่ออะไรที่เราแค่ได้ยิน”

เท่านั้นเอง “ทัวร์ลง” เลยครับ แฟนๆ รุมสับฌอนเละไม่มีชิ้นดี แถมยังแอนตี้จนยอดคนติดตามลดวาบเป็นล้านๆ

ล่าสุดยังเจอดราม่ากระหน่ำซํ้า โดนตั้งคำถามเรื่องเรี่ยไรโน่นนี่ เอาเงินไปเข้ากระเป๋าตัวเองหรือเปล่า? ผิดกฎหมายหรือเปล่า?

ยังไม่รู้จะจบอย่างไรอยู่ในขณะนี้?

ที่ผมเห็นว่าข่าวนี้สามารถนำมาวัดคะแนนนิยมของบิ๊กป้อมได้เป็นเพราะผมค่อนข้างเชื่อว่า ถ้าคุณฌอนไปปลูกต้นไม้เสร็จแล้วทำเฉยไม่พูดอะไรถึงบิ๊กป้อมเลย

หรือพูดบ้างก็พูดธรรมดาว่าไปเจอบิ๊กป้อมมาด้วย โดยไม่กล่าวชม และปกป้องอะไรท่านก็จะไม่เกิดภาวะ “ทัวร์ลง” อย่างแน่นอน

เผอิญว่าบิ๊กป้อมท่านเป็นนักการทหารที่ผันตัวมาเป็นนักการเมือง ย่อมจะมีผู้คนที่ “ทั้งรักทั้งชัง ทั้งหวานและขมขื่น” แบบเพลงของ สุรพล สมบัติเจริญ อยู่บ้างเป็นของธรรมดา

พอยูทูบเบอร์ไปชื่นชมเข้า แฟนๆ ที่ติดตามเขามาตลอดแล้วเผอิญเป็นบุคคลที่อยู่ในกลุ่มผู้คนที่ชังและขมขื่นกับท่านมาเปิดเจอเข้า ย่อมจะเกิดอาการช็อกเพราะคาดไม่ถึงมาก่อน

กรณีนี้จะเป็นบทเรียนของไลฟ์โค้ชรายนี้อย่างไร ผมขออนุญาตไม่พูดถึง เพราะไม่เคยดู ไม่เคยติดตามรายการของเขาเลย อีกอย่างเขาก็อยู่ในโลกของเขา แม้จะมีคนตามเยอะ แต่ก็ไม่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่

แต่สำหรับบิ๊กป้อม ผมคงต้องพูดถึงบ้าง เพราะท่านเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในทางการเมือง เป็นรองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ เกี่ยวข้องกับชีวิตคนไทย (รวมทั้งผมด้วย) อย่างมาก

ยังไงๆ ก็ฝากฝ่ายวิชาการของพรรคพลังประชารัฐ (ถ้ามี) รีบไปวิเคราะห์และหาข้อเสนอแนะด้วยว่าบิ๊กป้อมควรจะปรับปรุงอะไร? หรือทำความดีอะไรบ้าง? เพื่อไม่ให้ใครที่อาจจะเผลอไปชื่นชมบิ๊กป้อมในอนาคตแล้วโดนทัวร์ลงแบบยูทูบเบอร์รายนี้

แสดงว่าคะแนนนิยมของท่านค่อนข้างน่าห่วงเอาจริงๆ

อะไรไม่อะไร ถือว่าโชคดีที่คราวนี้ทัวร์ไปลงที่ “คนอื่น” เกิดคราวหน้าโชคไม่ดีทัวร์มาลงที่ “บิ๊กป้อม” เอง แบบตรงไปตรงมา… บิ๊กตู่ จะเหนื่อยขึ้นอีกหลายเท่าเอานา

จะหมดแรงเสียก่อนจะได้สู้กับปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจจากโควิด-19 น่ะซีครับ.

“ซูม”