เทียนพรรษาโฉมใหม่ที่อุบลฯ อำลาอาลัยโรงหนัง “สกาลา”

วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน 2563…วันที่เราจัดไว้สำหรับรายการ “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงานชวนอ่านหนังสือและชมบันเทิงย้อนยุค…เพื่อชวนเที่ยวชวนอ่านชวนชมหรือชวนฟัง ในสไตล์ “นิวนอร์มอล”…มีอะไรน่าสนใจบ้างเสาร์นี้ เชิญติดตามกันได้


วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา 2 วันสำคัญของพุทธศาสนา จะเวียนมาถึงในวันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม และวันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคมนี้ อย่าลืมหาโอกาสเข้าวัด ไหว้พระ บำเพ็ญกุศลกันบ้างเข้าใจว่าทุกวัดน่าจะจัดขึ้นในรูปแบบใหม่ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19…จะจัดกันอย่างไร? ลักษณะไหน? โปรดติดตามข่าวคราวกันอีกทีนะครับ

แต่งานนี้กำหนดออกมาชัดเจนแล้ว…งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ปี 2563 แม้จะงดการจัด ขบวนแห่ แต่เพื่อรักษาประเพณีที่จัดติดต่อกันมาแล้วถึง 119 ปี ทางจังหวัดจะเปิดให้มีการเข้าชมการทำและสลักต้นเทียนของชุมชนต่างๆ พร้อมทั้งนำ ต้นเทียนชนะเลิศ ที่ได้รับรางวัลมาแสดงให้ชมในงาน “อนุรักษ์เทียนพรรษามุทิตาหลวงปู่มั่น” ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคมนี้ ณ บริเวณ มณฑลพิธีทุ่งศรีเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี โดยจะจัดในแบบ “รักษาระยะห่าง” และการ์ดไม่ตก ผู้เข้าชมงานต้องสวมหน้ากาก ล้างมือด้วยเจลหรือแอลกอฮอล์… ที่สำคัญในแต่ละวันจะไม่ให้ประชาชนเข้าชมเกิน 2,000 คน

สำหรับคนกรุงเทพฯ ก็มีโอกาสจะได้ชมเทียนพรรษาอุบลราชธานีเหมือนกัน เมื่อ ไอคอนสยาม เตรียมจัดงาน “ไหว้พระสุขใจ หล่อเทียนให้เรืองรอง” อัญเชิญพระพุทธรูปสำคัญของ 4 ภาคมาให้กราบไหว้บูชา และเชิญชม “ต้นเทียน” ที่สลักเสลาเรื่องราวครั้งพระพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา อันงดงามจากฝีมือของช่างแกะสลักเทียนพรรษา วัดบูรพาราม จังหวัดอุบลราชธานี ณ เจริญนครฮอลล์ วันที่ 3-6 กรกฎาคม ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

จากเรื่องบุญเรื่องกุศลมาที่ข่าวกึ่งบันเทิง กึ่งเศร้าเสียใจและเสียดาย…นั่นก็คือข่าวอำลาอาลัย “ราชาแห่งโรงภาพยนตร์” หรือโรงภาพยนตร์ สกาลา 1 ใน 3 ของโรงภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ยุคก่อน พ.ศ.2510 หรือกว่า 50 ปีที่แล้ว ณ ย่านสยามสแควร์ สถานที่นัดหมายของคนหนุ่มสาว ทันสมัยของประเทศไทยในยุคนั้น…หลายปีก่อน โรงภาพยนตร์ สยาม และ ลิโด้ อำลาไปก่อนแล้ว บัดนี้ถึงคิวของ สกาลา จะต้องอำลาบ้าง… จึงใคร่ขอเชิญท่านที่เคยมีความสุขกับโรงภาพยนตร์ สกาลา ไปร่วมแสดงความคิดถึงในวันที่ 3 กรกฎาคม ที่จะมีการเปิดไฟทุกดวงให้สว่างไสว สำหรับเช็กอินบันทึกความทรงจำเอาไว้ตราบกาลนิรันดร์…ส่วนวันที่ 4 และ 5 กรกฎาคม จะมีการฉายภาพยนตร์ส่งท้ายจาก หอภาพยนตร์ จ้า

วันที่ 1 กรกฎาคมนี้จะได้เวลา “เปิดเทอม” แบบนิว นอร์มอล กันแล้ว เดอะมอลล์ กรุ๊ป แจ้งมา จะจัดแคมเปญ “KIDS’ PLANET BACK TO SCHOOL” รวบรวมสินค้าและอุปกรณ์จำเป็นสำหรับน้องๆ นักเรียน ให้มาเลือกสรรในราคาสุดพิเศษ ลดกระหน่ำสูงสุดถึง 50 เปอร์เซ็นต์ในบางชิ้น ตั้งแต่บัดเดี๋ยวนี้ไปจนถึงวันที่ 8 กรกฎาคม ณ ห้างเดอะมอลล์ ทุกสาขา รวมทั้ง เดอะมอลล์นครราชสีมา ด้วย (ยกเว้นรามคำแหง) ส่วนชุดกีฬาและอุปกรณ์กีฬาจะมีพิเศษจาก ADIDAS KIDS มาจำหน่ายให้ผู้ปกครองและเด็ก ที่ เดอะมอลล์ บางกะปิ เป็นการเฉพาะ ลดราคา 30-50% วันนี้จนถึง 30 มิถุนายน

โชเฟอร์แท็กซี่ใน กทม.และปริมณฑลโปรดทราบ วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จะมอบ ถุงปันสุข จำนวน 1,000 ถุง แต่ละถุงประกอบด้วย ผงซักฟอก, นํ้ายาล้างจาน, เจลล้างมือ, แปรงสีฟัน ยาสีฟัน, แชมพูสระผม, ครีมอาบนํ้า จากยี่ห้อในเครือสหพัฒน์และไลอ้อนฯลฯ เพื่อลดค่าครองชีพแก่พี่ๆ น้องๆ ชาวแท็กซี่ทั้งหลาย…พิธีมอบถุงปันสุขชุดพิเศษจะมีขึ้นที่บริเวณหน้าบริษัท ถนนพระราม 3 ตามวันเวลาที่แจ้งไว้

ข่าวหนังสือเสาร์นี้มาจากสำนักพิมพ์ แสงดาว ทั้ง 3 เล่ม…เริ่มด้วย “พระปิยมหาราช…รัฐกิจ และชีวิตส่วนพระองค์” เรียบเรียงโดย นพ.วิบูล วิจิตรวาทการ และ “สตรีสยามในอดีต” เรียบเรียงโดย นพ.วิบูล วิจิตรวาทการ เช่นกัน ที่นี่อ่านจบแล้วขอแนะนำว่า คนรักหนังสือควรมีไว้ประดับหิ้ง หรือตู้หนังสือประจำบ้านอย่างยิ่ง…ส่วนเล่มที่ 3 เป็นชุด “สามเกลอ” พล นิกร กิม หงวน ของ ป.อินทรปาลิต ชุด “วัยหนุ่ม” เล่ม 6, ตีพิมพ์ครั้งแรก พ.ศ.2482 ตีพิมพ์ครั้งสุดท้ายปีนี้ ห่างกัน 81 ปี คนเขียนคอลัมน์นี้ยังเป็นวุ้นอยู่เลยครับ.

“ซูม”