คลิฟฟ์ ริชาร์ด ครบ “80” ปีนี้ เตรียมจัด “คอนเสิร์ต” ฉลอง!

ช่วง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” ป้องกันการระบาดของโควิด-19 เกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา…ถ้าจะว่าไปก็มีประโยชน์อยู่เยอะเหมือนกัน สำหรับผู้อาวุโส หรือชาว ส.ว.ทั้งหลาย

เพราะพออยู่ไปนานๆ ก็ต้องหาอะไรแก้เหงา เช่น อ่านหนังสือบ้าง เข้ายูทูบค้นเพลงเก่าๆ มาฟังระลึกความหลังกันบ้าง หรือไม่ก็เปิดคอมดูหนัง ทั้งประเภทดูฟรีและเสียสตางค์บ้าง…หมุนกลับสลับเปลี่ยนกันอยู่อย่างนี้

หัวหน้าทีมซอกแซกในฐานะ ส.ว.คนหนึ่งก็ประพฤติปฏิบัติในการทำนองเดียวกันกับท่าน ส.ว.ทั้งหลาย เนื่องจากชอบเฉพาะอ่านหนังสือกับฟังเพลง เพราะหลังๆ เบื่อที่จะนั่งดูหนังนานๆ ก็เลยอ่านสลับฟังอยู่ 2 อย่างตลอดระยะเวลาอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ดังได้เกริ่นไว้แล้ว

ทำให้มีโอกาสฟังเพลงเก่าๆ ทั้งไทยทั้งสากลไปหลายร้อยเพลง โดยเฉพาะเพลงสากลที่เคยฮิตระเบิดเมื่อตอนที่หัวหน้าทีมยังเป็นหนุ่ม วัยรุ่น 60 กว่าปีที่แล้วนั้นได้กลับไปฟังครบถ้วน

เอลวิส เพรสลีย์ เอย, แพ็ท บูน เอย, เดอะบีทเทิล หรือ “4 เต่าทอง” เอย, พอล แองกา เอย และคนนี้เลย ฮิตที่สุดในบ้านเราถึงขนาดจับคู่เทียบรัศมีกับ เอลวิส เพรสลีย์ ได้แก่…พ่อหนุ่มอายุ 20 ปียุคโน้น คลิฟฟ์ ริชาร์ด ที่เราจะซอกแซกถึงเขาในวันนี้

เพลงของ คลิฟฟ์ ริชาร์ด ที่คนรุ่นหัวหน้าทีมซอกแซกยังจำได้ขึ้นใจ แม้จะร้องไม่ได้หมดทั้งเพลง แต่ก็สามารถแจมได้กว่าครึ่งเพลง ได้แก่เพลง “The Young Ones” ที่คนไทยเรียกสั้นๆว่า “ยังวัน” โดยไม่มี “เดอะ” และไม่มีตัว “ส.เสือ” มีความหมายในภาษาไทยว่า ยังไม่เย็น ยังไม่คํ่า ยัง (หัว) วันอยู่ เป็นที่ติดปากอยู่หลายปี (ระหว่าง พ.ศ.2504 ถึง 2508 เป็นอย่างน้อย)

เพลงเพลงนี้มากับภาพยนตร์เรื่องที่ใช้เพลงเพลงนี้เป็นชื่อเรื่องนั่นแหละครับ ไม่ทราบว่าเขาตั้งเป็นชื่อเรื่องไทยๆ ว่าอะไร แต่จำได้ว่าฉายที่ ศาลาเฉลิมไทย ถนนราชดำเนิน ที่ถูกทุบกลายเป็น ลาน พลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ในปัจจุบัน

นอกจากคลิฟฟ์ ริชาร์ด จะโด่งดังมากถูกอกถูกใจวัยรุ่นไทย ซึ่งสมัยนั้นยังเรียกกันว่า “โก๋” หรือ “จิ๊กโก๋” โดยทั่วหน้าแล้ว วงดนตรีแบ็กอัปของเขาที่มีชื่อวงว่า “The Shadows” ซึ่งถ้าอ่านแบบอังกฤษๆ หน่อยก็ต้องออกเสียงว่า “เดอะ แชด-โดว์ส” แต่วัยรุ่นไทยเราพร้อมใจกันออกเสียงแบบไทยๆ ว่า “ชาโดว์” โดยไม่มีเสียง “ส” ห้อยท้าย

คำว่า “ชาโดว์” ได้กลายเป็นศัพท์ใหม่ของประเทศไทย หมายถึง วงดนตรีที่มีผู้เล่นกีตาร์ 3 คน กลอง 1 คน โดยจะเรียกกันอย่างติดปากว่า “วงชาโดว์” หรือวงดนตรีแบบ “ชาโดว์” มีการจัดประกวดวงดนตรี ประเภทนี้ตามสถานีวิทยุและโรงภาพยนตร์หลายแห่ง กำเนิดวงดังๆ ขึ้นหลายวง อาทิ ซิลเวอร์แซนด์, เดอะ รอยัลสไปร์ท รวมทั้งวง ดิ อิมพอสสิเบิล ที่มี เศรษฐา ศิระฉายา เป็นนักร้องนำ ก็ถือเป็น 1 ในวงชาโดว์ยุคนั้นเช่นกัน

เห็นหรือยังล่ะครับ! ว่าอิทธิพลของ คลิฟฟ์ ริชาร์ด และ “วงแชดโดว์ส” จากภาพยนตร์เรื่อง “เดอะ ยัง วันส์” มีอิทธิพลมากมายแค่ไหนในบ้านเรา

นอกจากเพลง The Young Ones แล้ว เพลงฮิตอื่นๆของคลิฟฟ์ ที่คนไทยชื่นชอบก็มี Summer Holiday, Dancing Shoes, It’s All in The Game, Bachelor Boy, Lucky Lips ฯลฯ เป็นต้น

ส่วนของวง Shadows นั้น เพลงโซโล่ที่ฮิตมาก คนไทยผิวปากตามได้อย่างคล่องแคล่ว ขึ้นมาปุ๊บรู้เลยว่านี่คือเพลงของ “ชาโด้” ได้แก่ เพลง “Apache” ชื่อเผ่าอินเดียนแดง “อาปาเช่” ที่คนไทยรู้จักอย่างดีนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องแปลกแต่จริงอยู่อย่างหนึ่งว่า ความดังของ คลิฟฟ์ ริชาร์ด และ เดอะ แชดโดว์ส จะอยู่เฉพาะในอังกฤษ ในยุโรปบางประเทศและในเอเชียเท่านั้น…ในอเมริกา แทบไม่มีใครรู้จัก คลิฟฟ์ ริชาร์ด เลยในช่วงหัวหน้าทีมซอกแซกไปเรียนที่โน่น ค.ศ.1968-1970 ไปถามเพื่อนอเมริกันว่า “รู้จักคลิฟฟ์ ริชาร์ดไหม?” คำตอบออกมาเหมือนกันเป๊ะว่า “ไม่รู้จัก”

แม้จะดังเฉพาะอังกฤษกับยุโรปและเอเชียเท่านั้น แต่ก็ทำให้คลิฟฟ์ ริชาร์ด กลายเป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่ง ได้ทั้งเงินและทั้งกล่อง หรือรางวัลต่างๆ นับไม่ถ้วน รวมทั้งได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น “ท่านเซอร์” ด้วย เบาเสียเมื่อไรล่ะ

ที่สำคัญเขายังร้องเพลงและมีคอนเสิร์ตอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ ช่วงหลังๆ มีเพลงใหม่ๆ ออกมาบ้าง แต่ไม่ค่อยฮิตเท่าเก่า แฟนๆ รุ่นเก่าชอบจะฟังเพลงเก่าๆ ของเขามากกว่า และทุกครั้งจะหนีไม่พ้นเพลง The Young Ones ทั้งๆ ที่เขากลายเป็น The Old Ones หรือคนแก่มาหลายปีแล้ว

หลายๆ ครั้งที่การแสดงของคลิฟฟ์จะมีการรื้อฟื้นเชิญชวน “เดอะ แชดโดว์ส” ซึ่งแยกวงไปนานแล้ว กลับมาเล่นรวมกันเพื่อรำลึกความหลัง และทุกครั้งที่กลับมาจะได้รับเสียงปรบมือจากแฟนเก่าประเภทอายุยืนเกรียวกราว

คลิฟฟ์ ริชาร์ด เกิดเมื่อ 14 ตุลาคม 1940 ฉะนั้นในวันที่ 14 ตุลาคมปีนี้ (2020) เขาจะมีอายุ 80 ปีบริบูรณ์ ซึ่งก็มีข่าวว่าจะมีการจัดคอนเสิร์ตฉลองอายุ 80 ปีให้เขาด้วย และประกาศขายบัตรมาตั้งแต่ต้นปีแล้ว โดยจัดเป็นทัวร์คอนเสิร์ตไปหลายๆ เมืองของสหราชอาณาจักร ตั้งแต่เดือนกันยายน และจะกลับมาแสดงในช่วงวันเกิด 80 ปี ระหว่าง 12-16 ตุลาคม ที่ London Royal Albert Hall

แต่จะได้แสดงหรือจะต้องเลื่อนออกไปอีกคงต้องลุ้นกันหน่อย เพราะ ณ บัดนาว แม้อังกฤษจะซาจากโควิด-19 ลงมากแล้ว แต่ก็ยังค่อยๆ คลายล็อกอย่างระมัดระวัง…เดือนกันยายน-ตุลาคมคลิฟฟ์ ริชาร์ดจะได้แสดงคอนเสิร์ตหรือเปล่าคงต้องลุ้นกันอีกพักใหญ่ๆ

ก็ไม่ทราบว่าวัย 80 แล้วจะยัง “ร็อก” ได้มันส์เหมือนตอนวัย 20 ปีหรือเปล่าก็ไม่รู้ซีแฮะ? อย่าลืมเอาใจช่วย “ปู่” คลิฟฟ์ ริชาร์ด กันด้วยนะครับ! แฟนๆ ของปู่ที่เป็นปู่ด้วยกัน และยังมีลมหายใจอยู่ในขณะนี้.

“ซูม”