“คัดไทย–ผลไม้ไทย” รอบ 2+หน้ากากผ้าน่ารักจากปัตตานี

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน ได้เวลา “เสาร์สารพัน” กลับมาชวนเที่ยวชวนฟังและชวนชมแบบ “นิว นอร์มอล” การ์ดไม่ตก เช่นเคย จนกว่าสถานการณ์เข้าสู่ปกติ (เมื่อไรก็ไม่รู้) ค่อยสนุกเต็มสตีมกันอีกครั้ง

จากข่าวพาดหัวล่าสุด วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายนนี้ น่าจะมีการคลายล็อกในเฟส 4 เห็นว่าจะผ่อนผันให้ ดื่มสุรา ใน ร้านอาหาร ได้, ชกมวย เตะบอล แบบไม่มีคนดูก็มีสิทธิ์ลุ้น แต่ ผับ, บาร์, คาราโอเกะ, อาบอบนวด อาจจะต้องรอไปก่อน…ต้นฉบับวันนี้ต้องส่งล่วงหน้าไม่ทราบว่า ผลสรุปจะเป็นอย่างไร? มีอะไรคลี่คลายลงไปอีกบ้าง? โปรดติดตาม ถ้อยแถลงจาก ศบค.อีกทีก็แล้วกัน

สำหรับรายการนี้ เชิญชวนให้ไปหลายครั้งแล้ว แต่เนื่องจากเป็นงานดีมีประโยชน์โดยตรงถึงพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศ ประกาศให้อีกครั้งก็แล้วกันนะครับ…งาน “คัดไทย ผลไม้ไทย 2020” เทศกาลผลไม้สดคุณภาพระดับพรีเมียมจากสวนดังของทุกภูมิภาค ยังมีที่ กูร์เมต์ มาร์เกต และ โฮมเฟรซมาร์ท ทุกสาขา จนถึงวันที่ 24 มิถุนายนนี้…ส่วนที่ เดอะ มอลล์ บางกะปิ ยกมาจัดที่ อีเวนต์ ฮอลล์ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 11 และจะมีไปจนถึงวันพุธที่ 17 มิ.ย. และต่อที่ เดอะ มอลล์ บางแค ใน อีเวนต์ ฮอลล์ เช่นกัน วันที่ 18-24 มิถุนายน ใครอยู่ใกล้สาขาไหนไปอุดหนุนจุนเจือเกษตรกรทั่วไทยได้เลยนะครับ

งานนี้ก็น่าแวะไปร่วม “เอ็ม เซฟไทยครูว์มาร์เกต” ชวนช็อปสินค้าคุณภาพดีในบรรยากาศสบายๆ สไตล์นิว นอร์มอล เพื่อช่วยลูกเรือสายการบิน “สัญชาติไทย” ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทุกวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์ ระหว่าง 11-14 มิ.ย., 18-21 มิ.ย., 25-28 มิ.ย. และ 2-5 ก.ค. ตั้งแต่เวลา 11.00-19.00 น. ณ ฮีลิกซ์ การ์เด้น ชั้น 5 ศูนย์การค้า ดิเอ็มควอเทียร์ สุขุมวิท เห็นว่ามีทั้งเสื้อผ้า, กระเป๋า, รองเท้า, เครื่องประดับ, เครื่องสำอาง, ขนมอร่อยๆ ฯลฯ จากนักบิน-แอร์โฮสเตส-สจ๊วต ยกขบวนร้านค้ามาถึงกว่า 200 บูธ ในแต่ละสัปดาห์ที่จัดงาน

ยํ้ามาจาก ศบค.และกระทรวงสาธารณสุขว่า วิธียกการ์ดสูงวิธีหนึ่งที่อยากเห็นคนไทยพึงปฏิบัติให้ได้ตลอดไปในช่วงนี้ และในระยะเวลาอันใกล้นี้ก็คือ การ สวมหน้ากาก จะเป็นหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าก็ได้เช่นกัน…จากนโยบายข้อนี้ทำให้นึกถึงโครงการ “หน้ากากจากหัวใจชุมชน” ที่จัดขึ้นโดย ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ซึ่งสัปดาห์นี้ขอแนะนำ ชุมชนบาราโหม ต.บาราโหม อ.เมือง จ.ปัตตานี ที่มีชื่อเสียงในการตัดเย็บผ้าพื้นถิ่นที่เรียกว่า บาติก โด่งดังไปทั่วภาคใต้ ซึ่งได้หันมาจัดทำหน้ากากผ้าลวดลายต่างๆ ที่สวยสดงดงามแบบโบราณ สไตล์ปัตตานี ท่านที่สนใจโทรศัพท์หาข้อมูลและสั่งซื้อได้ที่ชุมชนบาราโหม โทรศัพท์ 09-3580-2702 ตั้งแต่บัดนี้

ขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี แมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ สำหรับหนังสืออันทรงคุณค่า 2 เล่ม ได้แก่ “สมุดภาพสระบุรี” ประมวลภาพเก่าของจังหวัดสระบุรีเอาไว้อย่างครบถ้วน และอีกเล่ม “มรดกเมืองสระบุรี” ประมวลภาพมรดกทางวัฒนธรรมและสิ่งของล้ำค่าของจังหวัดสระบุรี ได้ เอนก นาวิกมูล และ ธงชัย ลิขิตพรสวรรค์ เป็นบรรณาธิการ จัดพิมพ์โดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี ปกแข็งกระดาษอาร์ต 4 สีทั้ง 2 เล่ม…ที่นี่จะมอบให้ห้องสมุด ไทยรัฐ เก็บไว้ใช้ประโยชน์สำหรับชาวไทยรัฐต่อไป…ส่วนท่านอื่นๆที่สนใจจะเป็นเจ้าของโปรดติดต่อขอทราบวิธีซื้อ หรือการจับจองได้ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี นะครับ

สำหรับข่าวหนังสือทั่วไปวันเสาร์นี้เริ่มด้วยชุดหนังสือสำหรับเด็กจาก แปลนฟอร์คิดส์ ว่าด้วยแม่หนู “กุ๋งกิ๋ง” 3 เล่มซ้อนๆ ได้แก่ “กุ๋งกิ๋งสุขสันต์วันตรุษจีน” “กุ๋งกิ๋งสุขสันต์วันสงกรานต์” และ “กุ๋งกิ๋งสนุกกับแม่เหล็ก” เรื่องโดย มนฤดี ทองกลอย (พี่ฟาง) ภาพโดย นพดล กำจรไพศาล ที่เด็กๆ รู้จักดีอยู่แล้ว ข้างสำนักพิมพ์ จุฬาฯ ก็ประชาสัมพันธ์ชวนซื้อหนังสือให้เด็กๆ อีกน่ะแหละ ชุดชวนอ่านธรรมชาติ “นิทานสัตว์ป่า” เขียนโดย คุณณิชา พีชวณิชย์ ภาพโดย วรพรต ก่อเจริญวัฒน์ จัดพิมพ์โดย มูลนิธิเด็ก มีจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทุกแห่ง–ชุดล่าขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า การ์ตูนสนุกให้ความรู้ของ นานมีบุ๊กส์ ยังคงน่าติดตามอยู่เสมอ เล่มล่าสุดตะลุย “แวนคูเวอร์” เรื่องจากเกาหลี แปลโดย ภาสกร รัตนสุวรรณ นี่ก็น่าจะเหมาะกับเด็กๆอีกเหมือนเดิม.

“ซูม”