“Apple” สั่งติดตาม iPhone ที่ถูกขโมยไปจากร้านในช่วงชุลมุน

จากเหตุการณ์ประท้วงจนทำให้กลายเป็นจราจลจากการเสียชีวิตของ “จอร์จ ฟลอยด์” ในหลายๆ เมืองของสหรัฐอเมริกา ทำให้ร้านรวงทั้งแบรนด์เนม และไม่แบรนด์เนม ถูกปล้นสะดมมากมาย และหนึ่งในร้านที่เป็นเป้าหมายยอดฮิตของผู้ก่อความไม่สงบก็คือ “Apple Store” 

มีร้าน “Apple Store” ถูกบุกเข้าไปขโมยของออกมาและทำให้เสียหายในหลายรัฐ เช่น Washington D.C., Los Angeles, San Francisco, New York และ Philadelphia

ล่าสุดทาง “Apple” ได้แจ้งว่า ได้สั่งการผ่านซอฟต์แวร์ที่ใส่เอาไว้ในเครื่อง ให้เครื่องที่ถูกขโมยไปโดยไม่ถูกกฎหมาย (หรือผ่านการซื้อขาย) ให้ไม่สามารถใช้งานได้

ทำให้พอผู้ที่ขโมยไปเปิดเครื่องขึ้นมาก็เจอ ข้อความว่า “Please return to Apple Walnut Street, This device has been disabled and is being tracked, Local authorities will be alerted.” (ประมาณว่าโทรศัพท์เครื่องนี้ไม่สามารถใช้งานได้ และถูกติดตาม ระวังตำรวจจะแวะไปหา โปรดนำส่งคืนที่สาขาต่อไปนี้)

ซึ่งก็เชื่อได้เลยว่าไม่มีใครกล้าเอาไปคืน อาจจะแยกชิ้นขาย หรือว่ากลัวจนโยนทิ้งถังขยะไปเลยก็เป็นได้

ส่วนคนที่ใช้ iPhone อยู่ทาง “Apple” ก็ได้แนะทำว่าถ้าทำเครื่องหายให้ตั้งเป็น Lost Mode เพื่อล็อคเครื่องและก็ทำการตามหาหลังจากนั้น

ร้าน “Apple Store” เพิ่งจะกลับมาเปิดได้ไม่นานหลังจากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่ก็ต้องมาเจอกับเหตุการณ์ประท้วงและเข้าไปขโมยของอีก ทำให้บางสาขาต้องกลับไปปิดอีกครั้ง

อ้างอิง :
https://edition.cnn.com/2020/06/03/tech/iphones-stolen-warning-message/index.html
– https://www.forbes.com/sites/zakdoffman/2020/06/01/apple-warns-looters-with-stolen-iphones-you-are-being-tracked/#1595294a5098