สารพันหนังสือน่าอ่าน ในสัปดาห์หนังสือออนไลน์

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม 2563 สถานการณ์ไวรัสมหาภัย “โควิด-19” ทั่วโลกยังคงรุนแรงอย่างน่าวิตก โดยเฉพาะไทยแลนด์ของเราเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจนใจเสียและเป็นผลให้ “เสาร์สารพัน” ต้องงดชวนเที่ยวงานชวนดูคอนเสิร์ต หรือการแสดงไทยๆ ย้อนยุค หันมาชวนอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ดังที่ประกาศไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

สัปดาห์นี้คงต้องยืนนโยบายเดิมพร้อมกับขอโทษท่านที่เตรียมงานล่วงหน้าไว้แล้วและไม่สามารถเลิกล้มได้ ส่งข่าวมาให้ที่นี่หลายๆ งาน ซึ่งก็คงจะต้องขออนุญาตเก็บเข้าแฟ้มไว้อ่านเองไปพลางๆ

รอให้เหตุการณ์คลี่คลาย ปราบไวรัสวายร้ายตัวนี้เรียบร้อยค่อยกลับมา ทำหน้าที่ “เสาร์สารพัน” เต็มรูปแบบกันอีกหน เมื่อถึงตอนนั้นบริษัท ห้างร้าน หรือนักจัดกิจกรรมทั้งหลายอย่าลืมส่งข่าวมาด้วยนะครับ

@ ก่อนแนะนำหนังสือประจำสัปดาห์ ขอย้ำอีกครั้งว่า สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 จะเริ่มวันพุธที่ 25 มีนาคมถึงวันที่ 5 เมษายน ที่จะถึงนี้ แม้จะไม่มีการจัดงานที่อิมแพค เมืองทองธานี เพื่อหนีโควิด-19 แต่ยังมีการจัดงานทางออนไลน์ ซึ่งจะออกมาแบบไหนเข้าไปหารายละเอียดที่ www.pubat.or.th ของ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

@ ก็มาถึงหนังสือน่าอ่านสัปดาห์นี้ เริ่มที่สำนักพิมพ์ นานมีบุ๊คส์ เป็นเจ้าแรก แจ้งข่าวมาว่า หนังสือชุด แฮรรี่ พ็อตเตอร์ ของ เจ.เค.โรวลิ่งส์ อันโด่งดังระดับโลก ฉบับจัดพิมพ์ล่าสุดออกวางร้านแล้ว จะซื้อยกชุด หรือจะแยกซื้อรายเล่ม รายเรื่องก็มีไว้บริการ…จะให้ดีซื้อยกชุดแบบที่เขาเรียกว่า BoxSet ซะเลยดีกว่า จะได้เก็บไว้เป็นหนังสือประจำบ้าน เผื่อลูกๆ หลานๆ ในอนาคตแบบมีครบถ้วนทุกๆตอน

@ นี่ก็ของ นานมีบุ๊คส์ หนังสือเพื่อพัฒนาตัวเอง “100 เทคนิคพูดฟังง่ายจับใจคน” โดย ศรัยฉัตร (กุญชร ณ อยุธยา) จีระแพทย์ และคู่มือเรียนภาษาอังกฤษสำเร็จรูป เพราะมีทั้งประโยคคำถาม คำตอบ และคำอธิบายทั้งเล่ม ในชุด “ภาษาอังกฤษเพื่องานบริการและธุรกิจท่องเที่ยว” เล่ม 1-2 สำหรับผู้ประกอบอาชีพด้านท่องเที่ยวและบริการ และ “ภาษาอังกฤษทางการแพทย์” เล่มเดียวจบ เหมาะสำหรับนักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์จะมีไว้เป็นคู่มือประจำตัว

@ ไปที่สำนักพิมพ์ โพสต์บุ๊ค กันบ้าง…ยังคงคลอดชุด “มองตะเกียบเห็นไม้ไผ่” ว่าด้วยประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมจีน โดย นิธิพันธ์ วิประวิทย์ แฟนพันธุ์แท้ราชวงศ์จีน พิมพ์มาถึงเล่มนี้เล่มที่ 4 แล้วครับ…อีกเล่มของโพสต์บุ๊คเช่นกัน “หมดตัวไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่ถ้าหมดใจอะไรก็ไม่เหลือ” ชื่อเรื่องมีความหมายมาก จากแนวคิดของ AjMan เธียรชัย พันธ์คง เหมาะสำหรับใช้ปลุกใจและพัฒนาตัวเอง

@ สำหรับ สยามอินเตอร์บุ๊คส์ เสาร์นี้และในช่วง “สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48” ซึ่งจะจัดแบบออนไลน์…สยามอินเตอร์เชื่อมั่นว่า 3-4 เรื่องต่อไปนี้น่าจะขายดีที่สุด ได้แก่ “เทพบุตรเซียนกลอรี” ของ หูเตี๋ยหลาน แปลโดย อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี ล่าสุดเล่ม 24, “สัประยุทธ์ ทะลุฟ้า” ของ เทียนฉานถู่โต้ว แปลโดย ลี หลิน ลี่ มาถึงเล่ม 21 และ “กระบี่เหินพิชิตฟ้า” ของ หว่อซือซีหงสือ แปลโดย หลินหยาง ล่าสุดเล่ม 6…แถมด้วย “เจาะเวลาหาโจโฉ” ของ เกิงซิน แปลโดย น.นพรัตน์ ที่คอลัมน์นี้เขียนนำทางไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

@ สำหรับ นายอินทร์ ร้านหนังสือใหญ่ระดับเจ้าเก่า แจ้งไว้ในออนไลน์ว่า นี่คือ 3 เรื่องที่ขายดีที่สุดของร้าน ได้แก่ 1.“ปรมาจารย์ ลัทธิมาร” เล่ม 3 โดย โม่เซียง ถง ซิว แปลโดย อลิศ สำนักพิมพ์เบเกอรี่บุ๊ค 2.“เพราะเราคู่กัน” (2 เล่มจบ) เขียนโดย Jitti Rain จากสำนักพิมพ์ เอเวอร์วาย และ 3.“แหงนมองพระจันทร์ แล้วเธอรู้สึกเหมือนกันหรือเปล่า” ชื่อยาวเหยียดน่าจะเป็นนิยายเกาหลี เขียนโดย อัน ซังฮยอน แปลโดย วิทิยา จันทร์พันธ์ จากสำนักพิมพ์ สปริงบุ๊คส์

@ ส่งท้ายด้วยข่าวจาก 3 ห้างในเครือเดียวกัน ที่น่าจะเขียนได้ เพราะไม่ใช่ข่าวจัดงานหรือกิจกรรม แต่เป็นเรื่อง “อาหาร” ไปเร็วรับประทานเร็ว นั่งโต๊ะห่างกัน 2 เมตร คงไม่เป็นไร สำหรับมหกรรมอาหาร “เทสต์ ออฟ ออสเตรเลีย” จัดโดย กูร์เมต์ มาร์เก็ต ในเครือ เดอะมอลล์กรุ๊ป ร่วมกับ สถานทูตออสเตรเลีย และ สำนักงานพาณิชย์ ออสเตรเลีย ขนเนื้อ/ปลา/ หอย และผลไม้ออสซีมาจำหน่ายเพียบ ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 1 เมษายน ที่ กูร์เมต์ มาร์เก็ต ของ เอ็มโพเรียม, เอ็มควอเทียร์ และ สยามพารากอน.

“ซูม”