กีฬาดัง “เลื่อน” ทั่วโลก คอกีฬาจะอยู่กันยังไง?

ขณะที่ “จ่าแฉ่ง” เขียนต้นฉบับวันนี้รายงานข่าวล่าสุดจากสหรัฐอเมริกาแจ้งว่า กีฬาดังๆ ยอดนิยมของเมืองลุงแซมประกาศงดการแข่งขันไปเกือบหมดแล้ว

หลังจากที่ไวรัสโควิด-19 แพร่เข้าไปเขย่าสหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้ติดเชื้อ 1,337 ราย และล่าสุดเสียชีวิตไปถึง 38 ราย บาสเกตบอล NBA ที่มีแฟนมากที่สุด

ที่จ่าแฉ่งตั้งใจว่าพองวดๆ ใกล้เข้ารอบ 2 จะนำมาเขียนสรุปอย่างเคย…ประกาศเลื่อนไปเรียบร้อยเมื่อพบว่า รูดี้ โกเบิร์ต ผู้เล่นเซ็นเตอร์ของยูทาห์ แจ๊ซซ์ ติดเชื้อไวรัสตัวนี้

รุ่งขึ้นอีกวัน บาสเกตบอลมหาวิทยาลัย ซึ่งกำลังจะแข่ง “มาร์ช แมดเนสส์” ความบ้าคลั่งแห่งเดือนมีนาคม นำทีมดัง 64 มหาวิทยาลัยมาจับคู่น็อกเอาต์แบบแพ้คัดออกเพื่อหาแชมป์ ใน 1 เดือน ก็ประกาศเลิกแข่งขันไปอีกรายการ

การแข่งขันประเภทนี้ คนอเมริกันชอบมาก เขาจะเล่นทายผลกันทั้งประเทศ ใครทายถูกตามลำดับว่าใครจะได้แชมป์รอบไหน กลุ่มไหน จะได้รางวัลแจ็กพอตรวยอื้อก็เลยอดดู อดลุ้น อดรวยไปเรียบร้อยปีนี้

กีฬาเมืองลุงแซมอื่นๆ ก็ประกาศเลื่อนไปแล้วหลายอย่าง เริ่มจากฟุตบอลเมเจอร์ลีกซอคเกอร์ และฮอกกี้น้ำแข็ง เป็นต้น ในขณะที่เบสบอลยังไม่ถึงฤดูกาลแข่ง

แต่จะมาในช่วงฤดูร้อน ประกาศแล้วว่าจะเลื่อนเปิดฤดูไปอีก 2 อาทิตย์ เพื่อดูเหตุการณ์

อเมริกันฟุตบอลจะแข่งฤดูร้อนช่วงสิงหาคม และเริ่มแข่งจริงกันยายน ยังไม่มีข่าวเพราะยังมีเวลาอีกมาก

สดๆ ร้อนๆ ก่อนส่งต้นฉบับก็มีข่าวว่าการแข่งขันกอล์ฟรายการใหญ่ของพีจีเอ อย่าง “เดอะเพลเยอร์ส แชมเปียนชิป” ก็ต้องยกเลิกหลังจากแข่งมาได้ 1 วัน และยังยกเลิกล่วงหน้าไปอีก 4 รายการรวด จนถึงต้นเมษายนโน่นเลย

เทนนิสนั้นเลื่อนหมดแล้ว สมาพันธ์เทนนิสอาชีพประกาศเลื่อนการแข่งขันทุกรายการของฝ่ายชาย ไปจนถึง 27 เมษายนเรียบร้อย และคาดว่าของฝ่ายหญิงคงจะตามมา

ฟอร์มูล่า 1 หรือรถสูตร 1 รายการแรกของปี ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ก็ประกาศเลื่อน

สำหรับฟุตบอลของลีกดังต่างๆ ในยุโรปนั้น ที่เลื่อนโดยสมบูรณ์แล้ว ได้แก่ กัลโชซีรีเอ ของ อิตาลี ซึ่งเจอการระบาดหนักที่สุด ตามมาด้วย ลาลีกาสเปน และ ลีกเอิง ของฝรั่งเศส

ขณะที่เขียนนี้ยังยืนยันว่าจะเตะเพียง 2 ลีก ในวันเสาร์-อาทิตย์นี้ ได้แก่ พรีเมียร์ลีกของอังกฤษ กับ บุนเดสลีกาของเยอรมนี

พรีเมียร์ลีกอาจงดเป็นบางคู่อย่าง ปืนใหญ่ อาร์เซนอล ที่จะเจอกับ ไบรท์ตัน วันเสาร์นี้ เลื่อนแน่นอน เพราะผู้จัดการปืนใหญ่ มิเกล อาร์เตตา ไปตรวจไวรัสแล้วเจอบวกแสดงว่าติดเชื้อกับเขาด้วย

ใครที่ใกล้ชิดโค้ชโดยเฉพาะนักเตะยกทีมต้องกักกันตัวเอง 14 วัน เพื่อดูอาการตามกติกา…

จะไปเตะได้อย่างไร และจะเตะไม่ได้ไปจนครบ 14 วันเอาด้วย ซึ่งได้ข่าวว่าลีกประชุมด่วนแล้ว ว่าจะจัดการโปรแกรมใหม่อย่างไรให้อาร์เซนอล

ตัดคู่นี้ออกไป ถ้าคู่อื่นๆ ไม่มีปัญหาเพิ่ม เราคงได้ดูพรีเมียร์ลีกแก้เหงาได้ในเสาร์-อาทิตย์นี้

อีกลีกหนึ่งที่ยังยืนหยัดแข่งขันก็คือ บุนเดสลีกา เช็กโปรแกรมจากเว็บไซต์บีบีซี ล่าสุดยังยืนยันว่าแข่งทั้งศุกร์-เสาร์ และอาทิตย์

ซึ่งถ้าแข่งก็จะมีการถ่ายทอดสดทาง ทรู วิชั่นส์ ด้วย คงจะช่วยให้แก้เหงาได้อย่างมากในช่วงวันหยุดที่จะถึง

ประสาคอกีฬาที่เสพกีฬา (จนติด) อย่างจ่าแฉ่ง บอกตรงๆ ว่ารู้สึกเหงาจับใจที่ชวดดูกีฬาดีๆ ไปหลายอย่างในช่วงนี้

ก็ได้แต่ภาวนาขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยแบบสมัยโบราณละครับ…เพี้ยง! เพี้ยง! ปราบโควิด–19 ได้สำเร็จทีเถอะ…พวกเราแฟนกีฬาทั่วโลกทั้งหลายจะได้กลับมามีความสุขและสนุกกันเหมือนเดิม.

“จ่าแฉ่ง”