มาตรการรับ “ผีน้อย” ต้อง “เข้ม” ในทุกระดับ

ลุ้นกันมาหลายวัน และเป็นประเด็นโต้เถียงกันอยู่หลายวันในโลกโซเชียล ทั้งโต้กันอย่างมีสติปัญญา และโต้กันด้วยอารมณ์ร้อนแรงในกรณีแรงงานไทยที่ลักลอบไปทำงานที่เกาหลีใต้ ที่เรียกกันว่า “ผีน้อย” ประมาณ 5,000 คน จะขอหนีภัยไวรัส “โควิด-19” กลับบ้าน

ฝ่ายที่ไม่อยากให้กลับเพราะกลัวว่าบรรดา “ผีน้อย” จะนำเชื้อไวรัสมรณะมาเผยแพร่ในบ้านเรา ทำให้สถานการณ์ของเรา ซึ่งน่าห่วงใยอยู่แล้ว หนักหนาสาหัสขึ้นไปอีก

ส่วนฝ่ายที่บอกว่ายังไงๆ ก็ต้องให้เขากลับ เพราะเขาเป็นคนไทย และตามรัฐธรรมนูญทุกฉบับ รวมทั้งฉบับที่ใช้กันอยู่นี้ คนไทยทุกคน มีสิทธิกลับประเทศไม่มีอะไรจะไปขัดขวางได้

เพียงแต่ว่าเมื่อเขากลับมาแล้วจะต้องผ่านการคัดกรองผ่านการควบคุมดูแลตามกฎเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้อย่างเคร่งครัด

ครับ! หลังจากแสดงความเห็นจนโซเชียลร้อนฉ่าอยู่หลายวัน ในที่สุดรัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีก็เรียกประชุมรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีมติออกมาในทำนองเดียวกับฝ่ายหลัง

โดยท่านนายกฯ ออกมาแถลงกับผู้สื่อข่าวด้วยตัวท่านเองว่า เมื่อเขาจะกลับบ้านเราก็ต้องให้เขากลับ จะเป็น “ผีน้อย” หรือไม่ ก็เป็นคนไทยด้วยกัน ซึ่งรัฐบาลจะต้องดูแลตามหน้าที่

เพียงแต่ในการดูแลสำหรับกรณีนี้ จะต้องไม่ให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข และความปลอดภัยของคนไทยส่วนใหญ่ด้วย จึงจะมีการคัดกรองและควบคุมไว้ในพื้นที่ของภาครัฐ 14 วัน โดยเฉพาะแรงงานที่มาจากบริเวณ แทกู และ คยองซัง ซึ่งระบาดหนักนั้นจะต้องควบคุมเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ จะมีการจัดหาพื้นที่ควบคุมเพิ่มเติมตามภูมิลำเนาของแรงงานที่กลับ จะมีการรายงานทุกวัน รวมทั้งจะมีแพทย์เคลื่อนที่ หรือแพทย์ทหารเข้าไปดูแลด้วย

โดยหลังคัดกรองแล้ว จะนำไปสู่การคัดแยก ใครมีไข้ก็เข้าสู่พื้นที่ควบคุมโรคของรัฐทันที ดำเนินการเป็นลำดับ แก้ปัญหาทีละขั้นตอน โดยคำนึงถึงหลักการที่ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะต้องปลอดภัยในที่สุด

ถ้อยแถลงของท่านนายกฯ ที่จะเป็นแนวทางปฏิบัติข้างต้นนี้ ผมสรุปมาจากข่าวของไทยรัฐออนไลน์ ที่รายงานหลังจากการประชุม

ผ่านไปไม่ถึงครึ่งชั่วโมง อาจจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลังมากกว่านี้

ซึ่งถ้าสามารถดำเนินการได้ตามที่ท่านนายกฯ แถลงอย่างเคร่งครัดทุกขั้นตอน ผมก็เห็นว่าจะควบคุมการแพร่เชื้อและการระบาดไว้ได้

ประเด็นหลักที่คนไทยส่วนใหญ่วิตกกังวลและแสดงความกังวลผ่านโซเชียลอย่างชัดเจนก็คือ เกรงว่าแรงงาน 5,000 คนที่ว่านี้ จะไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ จะไปควบคุมตัวเองตามกติกาหรือเปล่าก็ไม่รู้

ดังนั้น หากรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย โดยเฉพาะกับจังหวัดต่างๆ ดำเนินการคุมเข้มและมีคณะแพทย์ไปคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา ก็คงจะช่วยให้ความวิตกกังวลของคนไทยทั่วๆ ไปผ่อนคลายลง

ที่สำคัญที่สุดก็อยู่ที่ผีน้อยทั้งหลายแหละครับที่จะต้องให้ความร่วมมืออย่างจริงจังจริงใจและซื่อสัตย์ปฏิบัติตามกติกาครบถ้วน

อย่าโกรธอย่าน้อยใจเลยที่คนไทยแสดงความเห็นผ่านโซเชียล

ถึงพวกท่านทั้งหลายอย่างรุนแรง เพราะทุกคนต่างก็หวาดกลัวไวรัสนี้ และมองว่าท่านทั้งหลายคือพาหะสำคัญที่จะนำมันกลับมาประเทศเรา

ขอให้ท่านเข้าใจอารมณ์และความรู้สึกคนไทยในขณะนี้ พร้อมกับให้ความร่วมมือแก่ทางราชการ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขอย่างเต็มที่

ผมมั่นใจว่าการร่วมมือร่วมใจของเราทุกฝ่ายจะทำให้เราชนะศึกครั้งนี้ได้ ผมหมายถึงศึกเกี่ยวกับเจ้าไวรัสมรณะที่จะต้องพิชิตให้ได้ก่อน…

ศึกที่ใหญ่กว่าคือ ผลกระทบเรื่องเศรษฐกิจอย่าเพิ่งพูดถึง พูดแล้วจะใจเสียซะเปล่าๆ ขอให้มุ่งมั่นพิชิตไวรัสให้ได้ในเบื้องต้นก่อนยิ่งเร็วเท่าไรยิ่งดี

อดทนอีกนิดนะครับ พระเอกตัวจริงกำลังจะมาช่วยเราแล้วครับ… หลายวันมานี้บ้านเราเริ่มร้อนตับแตกทั้งๆที่ย่างเข้าฤดูร้อนเพียงไม่กี่วัน

แต่ก็เป็นฤดูร้อนที่น่ารักที่สุด และถ้าเป็นไปได้อยากให้ร้อนกว่านี้อีก…ไม่ใช่อะไรหรอกครับ เขาว่าไวรัสโควิด–19 มันแพ้ความร้อนเจอร้อนมากๆ จะตายหมด–ขอบคุณฤดูร้อนนะครับที่มาตามเวลาเป๊ะเลย.

“ซูม”