ตรุษจีน “เยาวราช” + ยิ่งใหญ่รับปี “หนูทอง”

มีงานตรุษจีนอยู่ 2 งานครับ ที่ผมมักจะเขียนให้ยาวๆ แบบเกือบเต็มคอลัมน์บ้าง เต็มคอลัมน์บ้าง หรือเขียนหลายวันมากกว่าหนึ่งคอลัมน์บ้าง ได้แก่ ตรุษจีนปากนํ้าโพ และตรุษจีนเยาวราชนั่นเอง

นอกนั้นโดยเฉพาะตรุษจีนตามห้าง ซึ่งจัดกันหลายห้าง และฝ่ายประชาสัมพันธ์มักจะส่งข่าวมาที่ผมเพื่อบอกกล่าวท่านผู้อ่าน…ผมก็จะแบ่งไปลงข่าวละนิดละหน่อยในคอลัมน์ “เสาร์สารพัน” ที่ผมเปิดไว้เพื่อข่าวงานต่างๆ +ข่าวหนังสือเป็นการเฉพาะ

ในส่วนของ ปากนํ้าโพ ผมถือว่าเป็นตรุษจีนที่ผมมีความรักความลำเอียงมากกว่าตรุษจีนอื่น เพราะโตมากับตรุษจีนยี่ห้อนี้ จึงเขียนให้ยาวๆ เต็มคอลัมน์หรือมากกว่า 1 คอลัมน์ทุกปี โดยเฉพาะปีนี้เขียนไปแล้วในซอกแซกสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่าลืมแวะไปเที่ยวด้วยนะครับ

ล่าสุดก็ตรุษจีน เยาวราช นี่แหละครับที่ผมมักจะเขียนให้ยาวหน่อยในฐานะที่เคยเป็นศิษย์เก่าเยาวราชด้วยเหมือนกัน

สำหรับปีนี้ ตามข่าวคราวที่ท่านผู้อ่านคงจะทราบแล้วว่าประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช 2563 ได้แก่ “คุณหนุ่ม” ฐาปน สิริวัฒนภักดี เจ้าสัวน้อย ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของเจ้าสัวใหญ่ เจริญ สิริวัฒนภักดี เจ้าของนํ้าดื่มตราช้างและอีกหลายๆ กิจการที่คนไทยรู้จักดี

เจ้าสัวเจริญนั้นเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขเยาวราชขนานแท้ เกิดและโตในตรอกเดียวกับร้านรับซื้อพืชไร่ที่ผมไปอาศัยอยู่ 6 เดือน ระหว่างเรียนเตรียมอุดมศึกษาปีแรก ห่างกันสัก 10 คูหาเห็นจะได้

ผมเดินผ่านหน้าร้านห้องแถวของคุณพ่อเจ้าสัวเจริญทุกวัน เพราะจะต้องเดินทะลุไปออกถนนเจริญกรุงเพื่อขึ้นรถเมล์ไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ถนนพญาไท

ยังจำได้ว่าเป็นร้านขาย “หอยทอด” เตาสูงมาก มีอาแปะท่านหนึ่งซึ่งก็คือคุณปู่ของคุณหนุ่มนี่แหละเป็นเชฟยืนคุมเตาอยู่

ส่วนคุณเจริญนั้นผมเดาว่ายังเด็ก เพราะอายุอ่อนกว่าผมหลายปี และตามประวัติที่ตรวจสอบย้อนหลังทราบว่า ท่านเรียนอยู่ที่ โรงเรียนเผย อิง ซึ่งอยู่อีกซีกของตรอกและอยู่หน้าร้าน “หอยทอด” ดังกล่าว

นี่แหละที่สำนวนคุณ น.นพรัตน์ บอกว่า “หมื่นคนกำหนด ฤาจะสู้จดบันทึกฟ้า…ร้อยล้านดวงชะตา ฤาจะสู้วาสนาคน” เพราะจาก พ.ศ.นั้นมาถึง พ.ศ.นี้ ฟ้าก็ลิขิตให้เจ้าสัวเจริญเติบใหญ่มาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของประเทศไทย จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ล่าสุด

เห็นหรือยังล่ะว่า เยาวราชเนี่ยเป็นแหล่งให้กำเนิดพยัคฆ์มังกร และกิเลน ตลอดจนเศรษฐีใหญ่น้อยของประเทศไทยมานับไม่ถ้วน

ก็ขออนุญาตเล่าความหลังตามประสาเล่าฮูหรือคนแก่แถมให้นิดหน่อย ถือเสียว่าเป็นสีสันของบทความก็แล้วกันนะครับ

เท่าที่ท่านประธานจัดงาน ฐาปน สิริวัฒนภักดี ท่านแถลงไว้ ตรุษจีนเยาวราชปีนี้จะจัดแบบเต็มพื้นที่ไปถึงสี่แยกราชวงศ์โน่นเลย มีกิจกรรม มีการแสดง มีการออกบูธมากมายก่ายกอง คึกคัก คับคั่งกว่าปีก่อนๆ

ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีนส่งการแสดงด้านวัฒนธรรม อาทิ การแสดงสิงโตบนดอกเหมย และการแสดงสิงโต 22 ตัว เป็นต้น มาร่วมด้วย

ส่วนการแสดงคอนเสิร์ตแบบไทยๆ ก็จะมีคอนเสิร์ตดังไปแสดงหลายๆ วง อาทิ “โบ”-สุนิตา ลีติกุล, สล็อตแมชชีน, สินเจริญ บราเธอร์ส, เจนนิเฟอร์ คิ้ม, สิงโต นำโชค, ไอซ์ ศรัณยู ฯลฯ เป็นต้น

โดยจะมีงานรวมทั้งสิ้น 2 วัน ได้แก่ วันเสาร์ที่ 25 มกราคม หรือ “วันชิวอิ้ด” วันขึ้นปีใหม่จีนวันแรก กับวันอาทิตย์ที่ 26 มกราคม

ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราช ดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงศิลปวัฒนธรรม และทรงเยี่ยมชมงานต่างๆ ในวันที่ 25 มกราคม เวลา 17.45 น.เป็นต้นไป นำความปลื้มปีติยินดีแก่พสกนิกรชาวไทยเชื้อสายจีนเป็นล้นพ้น

ท่านผู้อ่านที่ยังไม่มีโปรแกรมจะไปเที่ยวงานตรุษจีนที่ไหน ก็ขอเชิญแวะไปงานตรุษจีนเยาวราช ฉลองปีหนูทองกันได้เลยครับ

ป.ล.ขอแถมท้ายด้วยข่าวดีจาก มูลนิธิเมาไม่ขับ สักข่าวนะครับ… เทศกาลตรุษจีนปีนี้มูลนิธิฯ จัดโครงการ “ตรุษจีนเมาไม่ขับ” เช่นเคย และจะมีการแจกเหรียญเทพเจ้า ไฉ่ซิงเอี๊ย จำนวน 9,999 เหรียญ เพื่อเป็นสิริมงคล และเพื่อเตือนใจว่า เมาแล้วไม่ควรขับรถ เช่นเคย

โดยจะแจกจำนวน 1,000 เหรียญ ให้แก่ประชาชนทั่วไป ในวันนี้ (23 มกราคม) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณด้านหน้า มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง (ใกล้โรงพัก พลับพลาไชย)…อ่านข่าวนี้ตอนเช้ายังไปรับแจกได้ทันครับ.

“ซูม”