อย่าดีใจแค่ทัวร์จีนกลับมา ดูแลผลประโยชน์ชาติด้วย

ในการแถลงข่าวเกี่ยวกับงานตรุษจีนเยาวราชเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากจะเป็นการแถลงจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับเยาวราชโดยตรง ถึงกิจกรรมต่างๆ แล้ว ก็ยังมีถ้อยแถลงที่เกี่ยวกับเยาวราชโดยอ้อมๆ  คือจำนวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่จะมาเที่ยวประเทศไทย ทั้งที่จะมาเที่ยวเยาวราชและที่อื่นๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นของแถมให้ด้วย

ท่านผู้ว่าการ ททท. ยุทธศักดิ์ สุภสร ที่ไปร่วมแถลงข่าวด้วย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาบ้านเรากว่า 1 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 21,739 ล้านบาท โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามากว่า 3 แสนคน

จำนวนกว่า 3 แสนคน ที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนนี้น่าจะเป็นกลุ่มใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ

เปรียบเทียบกับที่ผมเคยบันทึกไว้ ยอดเงินค่าใช้จ่ายที่จะได้จากการท่องเที่ยวในเทศกาลตรุษจีนปีนี้จะน้อยกว่าปีกลายเล็กน้อย (ปีกลายท่านคาดไว้ 24,040 ล้านบาท)

ส่วนนักท่องเที่ยวจีนใกล้เคียงกับปีที่แล้ว อาจจะน้อยหรือมากกว่ากันก็ได้ เพราะปีกลายท่านคาดแบบให้ตัวเลขฟันธงเลยว่า จะมีทัวร์จีนมาเที่ยวตรุษจีนไทยประมาณ 330,000 คน แต่ปีนี้ท่านใช้คำว่า “3 แสนกว่าๆ”

แต่ก็เอาเถอะ 3 แสนกว่าๆ นี่ก็ถือว่าเยอะไม่ใช่เล่น ซึ่งก็สอดคล้องกับรายงานของจีนเองก่อนหน้านี้ที่บอกว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้

คนจีนยังจะออกไปเที่ยวต่างประเทศมากพอสมควร แม้เศรษฐกิจจะชะลอลง โดยจะมาเมืองไทยมากเป็นอันดับ 1 และญี่ปุ่นเป็นอันดับ 2

ฟังท่านแถลงแล้วก็เป็นการคอนเฟิร์มนะครับ (ขออนุญาตใช้ภาษาอังกฤษกะเขาหน่อยให้เข้ายุค 4.0) ว่า ทัวร์จีนกำลังกลับมา

ผมเองได้เขียนตั้งข้อสังเกตเอาไว้ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ไว้แล้วว่า “น่าจะกลับมาแล้วละ” เพราะหนาตามากขึ้นใน รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ เชื่อมสถานีสุวรรณภูมิกับพญาไทที่ผมอาศัยกลับบ้านทุกวัน

อีกทั้งยังมีโอกาสไปรับประทานอาหารที่ คิง เพาเวอร์ ศรีวารี เมื่อเดือนก่อนทำให้ผมไปพบกองทัพทัวร์จีนที่นั่น

จนต้องกลับมาเขียนถึงอย่างตื่นเต้นในคอลัมน์นี้ 1 วันเต็มๆ

ล่าสุดที่ผมไปพบมาสดๆ ร้อนๆ แต่ยังไม่ทันเขียนก็คือเมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม หลังปีใหม่นี่เอง

ผมและครอบครัวกลับไปวัดเล่งเน่ยยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส อีกหน เพราะวันปีใหม่เข้าไม่ได้ เนื่องจากคนไปแก้ชงล้นหลาม และไม่มีทางที่จะหาที่จอดรถในบริเวณใกล้เคียงได้

ปรากฏว่า แม้วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม ผมกับครอบครัวก็เกือบเข้าไม่ได้เหมือนกัน เพราะผู้คนแน่นขนัดเช่นเดิม

ปรากฏว่า เป็น “ทัวร์จีน” มาแก้ชงเสียครึ่งหนึ่งเลยครับ

ทราบจากพิธีกรผู้ประกาศ ซึ่งมีทั้งพระและฆราวาสสลับกันว่า

วัดมังกร พ.ศ.นี้ดังไปถึงเมืองจีนแล้วครับ เป็นที่เชื่อของชาวจีนว่าแก้ชงได้ศักดิ์สิทธิ์มาก จึงแห่มาแก้ชงยกใหญ่

ดังนั้น เมื่อมาได้ฟัง (ความจริงอ่าน) ว่าทัวร์จีนจะมา “3 แสนกว่าคน” ในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากท่านผู้ว่าการ ททท. จึงเท่ากับเป็นการยืนยันในสิ่งที่ผมพบเห็น

ถามว่าดีใจไหม? ผมก็คงต้องตอบว่าดีใจแทนท่านที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว เพราะช่วงที่ทัวร์จีนหายไป บรรยากาศช่างเงียบเหงาเหลือเกิน ไปทางไหนก็มีแต่เสียงบ่นว่าแย่ๆ

เมื่อทัวร์จีนจะกลับมาอีกเช่นนี้ จึงรู้สึกดีใจแทนทุกๆ คน

แต่จากการที่เราเคยเจอฤทธิ์ของทัวร์ศูนย์เหรียญ และพฤติกรรมของบริษัทท่องเที่ยวจีนที่มาทำให้เราเจ็บปวดในอดีต แม้ทุกวันนี้จะคลี่คลายไปเยอะแล้ว ผมก็อดเป็นห่วงไม่ได้อยู่ดี กลัวว่าที่ทัวร์จีนแห่เข้ามาอีกครั้งรอบนี้ นักธุรกิจไทยและคนไทยหรือในภาพรวมคือประเทศไทย จะได้ไม่เต็มที่แบบในอดีตว่างั้นเถอะ

ก็หวังว่าเราจะช่วยกันดูแลให้ดีๆ ให้ผลประโยชน์จากการที่ทัวร์จีนกลับมาเที่ยวบ้านเราเหมือนเดิมนั้น ตกอยู่กับคนไทยและประเทศไทยเยอะๆ นะครับ…อย่าให้เป็นลักษณะที่ว่าเราได้กินเฉพาะเศษเนื้อกับแทะกระดูกเท่านั้น เพราะเนื้อดีๆ นิ่มๆ อร่อยๆ น่ะ เขาแอบกินของเราไปซะมากกว่าครึ่งหนึ่งซะแล้ว อย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

ภาพยังหลอนผมอยู่ว่างั้นเถอะครับ!

“ซูม”