เสาร์สารพัน “วันเด็ก” ชวน “เด็กๆ” เที่ยวทั่วไทย

วันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 ตรงกับวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ.2563 รายการ “เสาร์สารพัน” ขอยกคอลัมน์นี้ให้เด็กๆ 1 สัปดาห์ ชวนเด็กๆ เที่ยวงานวันเด็กและอ่านหนังสือเด็กๆ ทั้งคอลัมน์

เริ่มจากงาน “เมล็ดพันธุ์ของพระราชา” วันนี้ (11 ม.ค.) วันเดียวตั้งแต่ 08.00-15.00 น. ที่ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี เรียนรู้เกษตรวิถีไทยตามรอยพระบาทในหลวง ร.9 จากนิทรรศการทั้ง 6 พิพิธภัณฑ์ บวกด้วยเกมสนุกๆ รางวัลเพียบ และมีอาหาร ขนม เครื่องดื่ม บริการตลอดวัน

ส่วนเด็กๆ ที่รักกีฬาอย่าลืมแวะไปที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย กันด้วย ตั้งแต่ 8 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น ณ ลานพลาซ่า หน้าสนามกีฬาหัวหมาก มีกิจกรรมกีฬาให้เด็กๆ สนุกตลอดวัน บวกกับกิจกรรมบนเวทีต่างๆ พร้อมเปิดให้เด็กๆเ ข้าชมพิพิธภัณฑ์กีฬา และเข้าชมสนามฟุตบอลราชมังคลากีฬาสถาน มีของกินของแจกเพียบเช่นกัน

สำหรับน้องๆ สายวิทย์ไม่อยากให้พลาดงาน “ถนนสายวิทยาศาสตร์” ตอน “นักวิทย์น้อยเพื่อโลกสีเขียว” จัดที่ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถนนพระราม 6 มา 2 วันแล้ว ยังมีวันนี้เป็นวันสุดท้ายเพื่อน้องๆ หนูๆ ในวันเด็กแห่งชาติโดยเฉพาะ

ทีนี้ก็มาถึงงานวันเด็ก “ในห้าง” กันบ้างนะครับ…เริ่มจาก “เซ็นทรัล เอ็มบาสซี” เปิดโลกดินแดนมหัศจรรย์สุดหรรษา ในชื่องาน “CENTRAL EMBASSY HAPPY CHILDREN’S DAY” ให้น้องๆ ได้ตะลุยภารกิจแสนสนุกไปกับกิจกรรมที่แฝงความรู้ สาระบันเทิงและการพัฒนาทักษะต่างๆ เล่นฟรีรับฟรีตลอดงาน เริ่มมาแล้วหลายวันยังเหลือวันนี้ เสาร์ที่ 11 มกราคม และพรุ่งนี้อาทิตย์ที่ 12 มกราคม ที่บริเวณชั้น G ซึ่งเนรมิตให้เป็นดินแดนไดโนเสาร์+หาดทรายชายทะเล+ดินแดนใต้สมุทรและโลกอวกาศชั่วขณะ

เครือ เดอะมอลล์ จัดงานวันเด็กปีนี้อย่างมีสาระในหัวข้อ “เรียน เล่น รักษ์โลก” เน้นความสนุกผ่านเกม และพบกับผลงานสร้างสรรค์จากกระดาษลังแบบรีไซเคิลกว่า 30,000 กล่อง พร้อมมีของขวัญแจกเด็กๆ ที่ไปร่วมงานแบบไม่อั้น ณ เดอะมอลล์ทุกสาขา ตั้งแต่ ท่าพระ, งามวงศ์วาน, บางแค, บางกะปิ วันที่ 11-12 ม.ค.

นี่ก็เน้นสนุกแบบสาระ ดิ เอ็มโพเรียม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ สุขุมวิท จัดงาน “ซุปเปอร์คิดส์ เซฟ เดอะ แพลเนต 2020” เรียนรู้ธรรมชาติ รักและรักษ์ธรรมชาติ นำสิงสาราสัตว์หลายชนิดมาให้เด็กๆ สัมผัสอย่างใกล้ชิด ในโซน “Wildlife & Nature at Helix Garden” ชั้น 5 ดิ เอ็มควอเทียร์ ยังมีให้เด็กๆสนุกวันนี้และพรุ่งนี้ (11-12 มกราคม) เช่นกัน

ส่วนที่ สยามพารากอน ก็เอาใจเด็กๆ เต็มเหนี่ยว จัดงาน “สยามพารากอน เวิลด์ เพลย์ กราวนด์ 2020 : เดอะเมจิคัล ชิลเดรน เดย์” นำความสนุกระดับโลกมาให้เด็กไทยร่วมสนุกหลายอย่าง รวมถึงการแสดง “เลโก้” ตัวต่อมหัศจรรย์ ชุด “กรุงเทพมหานครเมืองในฝัน” ยิ่งใหญ่ตระการตา นี่ก็ยังมีวันนี้กับพรุ่งนี้ (11-12 ม.ค.)

ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปที่ ไอคอนสยาม ก็ไม่น้อยหน้า เปิดประสบการณ์ความสนุกและโลกจินตนาการของเด็กแบบไร้ขอบเขตนำสุดยอดคาแรกเตอร์การ์ตูนชื่อดังจากสหรัฐอเมริกาที่ครองใจเด็กทั่วโลกมาสนุกกับเด็กไทย อยากรู้ว่าเป็นตัวการ์ตูนอะไรบ้างก็ไปดูกันได้ 11-12 มกราคม (วันนี้ พรุ่งนี้) ที่เจริญนครฮอลล์ ชั้น M

ล่องใต้ไปภูเก็ตกันหน่อย แวะที่ เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า โน่นเลย จัดงานฉลองวันเด็ก “KIDS ADVENTURE WEEK” ณ ธีมพาร์ค “ไตรภูมิมหัศจรรย์สามโลก” ให้เด็กๆ ที่มีความสูงไม่เกิน 120 ซม. ร่วมล่าขุมทรัพย์กลางป่าหนาว และเข้าชมธีมพาร์คฟรีทั้งวันในวันนี้ ซึ่งเป็น “วันเด็กแห่งชาติ” ส่วนผู้ปกครองที่ซื้อบัตรกิจกรรม ล่องเรือในนครบาดาล ก็ได้สิทธิ์ที่จะพาลูกหลานเข้าไปล่องเรือชมหิ่งห้อยเรืองแสงได้ฟรี พร้อมรับของที่ระลึกทุกคน ฯลฯ ระหว่าง 11-14 มกราคมนี้

เที่ยวงานวันเด็กกันแล้วก็ต้องส่งท้ายด้วยหนังสือเด็กตามระเบียบ …เริ่มจากนิทานของเด็กเล็ก ชุดนิทานเพื่อนรัก ตอน “ไปจับช้างกัน” เรื่องและภาพโดย วาเนสซา เวสต์เกต แปลโดย “น้านกฮูก” และ “แม็กซ์ผู้กล้าหาญ” เรื่องและภาพโดย เอ็ด เวียร์ แปลโดย น้านกฮูก เช่นกัน…ทั้ง 2 เรื่อง มาจาก แปลน ฟอร์คิดส์…ส่วนชุดนี้เหมาะสำหรับเด็กสายเรียน “การ์ตูน+วิชาการ” ชุด “เก่งด้วยตัวเองจนครูตกใจ!” มีทั้ง เก่งคณิต, เก่งวิทย์ แยกเป็นเรื่องราวต่างๆ จากนานมีบุ๊คส์ ปึกเบ้อเริ่ม.

“ซูม”