แนะนำ “เขตจอมทอง” แชมป์อากาศดีกรุงเทพฯ

ผมเขียนในคอลัมน์เมื่อวานนี้เพื่อบันทึกเอาไว้ว่า ในวันอังคารที่ 7 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา กรุงเทพฯ ประเทศไทยของเราติดอันดับ 6 ของโลก ประเภทคุณภาพอากาศย่ำแย่ไปเรียบร้อยแล้ว

พร้อมกับเล่าถึงเสียงโอดครวญของประชาชนในเขตต่างๆ ของ กทม. ที่ตื่นขึ้นมาดูเครื่องวัดคุณภาพอากาศแล้วพบว่า แถวๆ บ้านตนเองค่า PM 2.5 ขึ้นไปเกิน 100 กว่า ซึ่งเป็น “สีส้ม” หมายถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพจึงออกมาแชร์ความทุกข์กันยกใหญ่

เสร็จแล้วในท่อนจบผมก็ทิ้งท้ายว่า เมื่อวันอังคารทั้งวันใน กทม. มีอยู่เขตเดียวเท่านั้นที่เป็น “สีเขียว” ได้แก่เขตจอมทอง ซึ่งแม้จะยังไม่ดีที่สุดแต่ก็ถือว่าอยู่ในขั้นดี ออกมาสูดอากาศได้สบายมาก

พร้อมกันนั้นผมก็บรรยายสรรพคุณของ เขตจอมทอง ว่า เป็นแชมป์อากาศดีของ กทม. มาตลอด 2 ปีที่ผมติดตามเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วงกังวลสุขภาพของคนเมืองหลวงและใกล้เคียง จึงค้นหาข้อมูลไปพูดก่อนเข้ารายการวิทยุกีฬาของผมที่ FM 96 ทุกเช้า

เพื่อจะบอกผู้ฟังว่า จุดไหนของ กทม.และปริมณฑลบ้างที่คุณภาพอากาศดี และคุณภาพอากาศไม่ดีมี PM 2.5 หรือฝุ่นจิ๋วอันตรายเยอะจะได้ไม่ต้องระวังตัว หรือต้องระวังตัวสวมหน้ากากอนามัยป้องกันไว้

ผมยืนยันได้ว่าตลอด 2 ปี ที่ผมพูดถึงเรื่องนี้ เขตจอมทองเป็นแชมป์ประจำวันมากที่สุดครับ สีฟ้าสดใสมากที่สุดทุกวันนานๆ จะหล่นมาเป็นที่ 2 หรือที่ 3 (แต่ก็ยังเป็นสีฟ้า) สักทีหนึ่ง

แม้แต่เมื่อวันอังคารที่ กทม.อาการหนักไม่มีสีฟ้าประเภทดีมากๆ เลยมีสีเขียวที่ดีธรรมดาๆ อยู่เขตเดียวก็ปรากฏว่าเขตเดียวดังกล่าวก็คือเขตจอมทองนี่เอง

ก่อนเขียนต้นฉบับวันนี้บ่ายๆ วันพุธที่ 8 มกราคม ผมลองเปิดแอปของกรมควบคุมมลพิษอีกที พบว่าในภาพรวมคุณภาพอากาศของ กทม.ยังแย่อยู่ มี “สีส้ม” เริ่มมีผลกระทบถึง 40 จุด มากกว่าเมื่อวันอังคารเสียอีก

แต่มีสีเขียว ซึ่งแปลว่า “ดี” เพิ่มมาอีก 2 เขต กลายเป็น 3 เขต ดีกว่าวันอังคารเล็กน้อยได้แก่ เขตบางแค เขตดุสิต แล้วก็เขตจอมทองเจ้าเก่า

เขตจอมทองซึ่งค่าวัดอยู่ที่ 38 AQI เป็นแชมป์ตามเคย เฉือนเขตบางแคกับเขตดุสิต ซึ่งอยู่ที่ 48 AQI เท่ากันไปได้อีกครั้งทำให้ผมต้องขออนุญาตเขียนแนะนำเขตจอมทองกันเสียหน่อยละครับ ว่าอยู่ที่ไหนของกรุงเทพฯ และมีความเป็นมาเป็นไปอย่างไร?

สาบานได้เลยครับ ผมเองก็ไม่เคยไปเขตนี้ จึงจำเป็นต้องอาศัย กูเกิล กับอาศัย วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ของโลกออนไลน์เป็นที่พึ่งเช่นเคย

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรีระบุว่า เขตจอมทองตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา หรือ ฝั่งธนบุรี มีอาณาเขตติดต่อกับพื้นที่การปกครองอื่นๆ ดังนี้…ทิศเหนือ ติดกับเขตภาษีเจริญ และเขตธนบุรี, ทิศตะวันออก ติดกับเขตธนบุรี และเขตราษฎร์บูรณะ, ทิศใต้ ติดกับเขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ และเขตบางขุนเทียน ทิศตะวันตก ติดกับเขตบางขุนเทียน, บางบอน และเขตภาษีเจริญ

สำหรับที่มาของชื่อเขตสันนิษฐานว่ามาจากชื่อวัดจอมทอง บางครั้งก็เรียกว่า วัดเจ้าทองซึ่งสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยารัชสมัยพระเจ้าปราสาททอง ปัจจุบันวัดนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า วัดราชโอรสาราม ราชวรวิหาร

แต่เดิมเป็นตำบลจอมทอง ขึ้นอยู่กับอำเภอบางขุนเทียน จังหวัดธนบุรี ต่อมาเมื่อรวมกับจังหวัดพระนคร เป็นกรุงเทพมหานคร อำเภอบางขุนเทียน กลายเป็นเขตบางขุนเทียน ตำบลจอมทอง จึงแปลงร่างมาเป็น แขวงจอมทอง…จนกระทั่งปี 2540 จึงได้ยกฐานะขึ้นเป็น เขตจอมทอง

มีขนาดพื้นที่ 26.265 ตารางกิโลเมตร มีประชากรล่าสุด 151,174 คน มีทั้งหมด 4 แขวง ได้แก่ แขวงบางขุนเทียน, แขวงบางค้อ, แขวงบางมด และ แขวงจอมทอง

สำนักงานเขตตั้งอยู่ที่ 38 ซอยพระรามที่ 2 ซอย 3 (จันทร์เศรษฐ์ 2) ถนนพระรามที่ 2 แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม.10150

ครับ! ทั้งหมดนี้คือข้อมูลบางส่วนของแชมป์อากาศดี ฝุ่นพิษน้อยที่สุดของ กทม. จากการประกาศของกรมควบคุมมลพิษตลอด 2 ปีที่แล้ว

ปล. สถานการณ์วันพุธที่ 8 มกราคม 2563 ขณะที่เขียนต้นฉบับ วันนี้ยิ่งหนักข้อขึ้นไปอีกตอน 9 โมงเช้า กรุงเทพฯ ประเทศไทย มีค่า AQI เฉลี่ย 180 ติดอันดับ 4 ของโลกเลยครับ…ใครจะย้ายสำมะโนครัวไปอยู่เขตจอมทอง ซึ่งยังคงเป็นแชมป์ในวันพุธ ก็เชิญนะครับ.

“ซูม”