ควันหลงไหว้พระปีใหม่ ชักเชื่อ “เศรษฐกิจ” แย่จริง

ผมเขียนต้นฉบับบันทึกเหตุการณ์วันไปไหว้พระปีใหม่ปีนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมโน่นแล้ว แต่ไม่ได้คิวลง เพราะติดวันเสาร์วันอาทิตย์ที่จะต้องเขียนถึงเรื่องอื่นๆ ประเภทชวนเที่ยวบ้าง ซอกแซกโน่นนี่บ้าง

ครั้นจะลงเมื่อวานก็มีเหตุการณ์ระทึกขวัญ กรณีประธานาธิบดีทรัมป์สั่งสังหาร พล.เอก กอซิม สุไลมานี นายทหารคนดังของอิหร่าน จึงต้องแซงคิวเขียนถึงก่อน

หวังว่านำมาลงวันนี้คงจะยังไม่สายเกินไป เพิ่งจะวันอังคารที่ 7 มกราคม ยังมีเวลาฉลองปีใหม่หรือเขียนถึงเรื่องปีใหม่กันได้อีกหลายวัน

ที่ผมตั้งใจจะบันทึกไว้เพราะการออกตระเวนไหว้พระปีใหม่ปีนี้ของพี่น้องที่อยู่ใน กทม.นั้น คึกคักจริงๆ แน่นขนัดทุกวัด โดยเฉพาะวัดใหญ่ๆ แทบเข้าไปไหว้ในพระอุโบสถมิได้เลย ต้องใช้วิธีไหว้วิถีไกลจากหน้าวัดเสียเป็นส่วนมาก

ผมกับครอบครัวเข้าไปไหว้ได้แค่ 3 วัดเท่านั้นเองครับ ได้แก่ วัดเบญจมบพิตรฯ, วัดชนะสงคราม และ วัดบวรนิเวศวิหาร เพราะ ไปตั้งแต่เช้า นอกนั้นต้องใช้วิธีไหว้หน้าวัดแทนทั้งสิ้น

หนาแน่นมากที่สุดก็คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้วนั่นแหละครับ แน่นตั้งแต่ถนนราชดำเนินเลยทีเดียว โดยเฉพาะช่วงบ่ายโมง วันที่ 1 มกราคม จะเห็นผู้คนเดินยาวเหยียดตั้งแต่สี่แยกคอกวัว มุ่งหน้าไปทางสนามหลวงและพระบรมมหาราชวังแน่นขนัดทั้ง 2 ฟากถนน

ข้ามสะพานหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ไปแล้ว จนถึงหน้าศาลฎีกา จนถึงบริเวณศาลหลักเมือง ก็แน่นมากและขวักไขว่มากเพราะมีทั้งไปและกลับ

ด้านสนามหลวงก็แน่นไปหมด ทั้งที่กำลังจะเดินไปไหว้ และที่ไหว้เสร็จแล้ว เดินสวนออกมา

ผมไปไหว้พระแก้วมาตลอด 4-5 ปีหลังนี้ ไม่เคยพบเห็นผู้คนมากขนาดนี้เลยครับ

แม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งกลับมาค่อนข้างเยอะ รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวผมทอง ซึ่งคงมาจากยุโรปประเทศใดประเทศหนึ่ง ผสมผสานอยู่บ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วก็คือคนไทยเรานี่เอง

ที่วัดมังกรกมลาวาส หรือวัดเล่งเน่ยยี่ ยิ่งเห็นชัดเลย คนไทยไปกันเพียบ เพราะปีนี้ไปสะดวกมาก รถไฟฟ้าใต้ดินเสร็จแล้ว นั่งไปโผล่ที่สถานีหน้าวัดพอดิบพอดี

ผมเองไปทุกปี เพราะเป็นศิษย์เก่าเยาวราชตอนเรียนเตรียมเคย พักอาศัยย่านเยาวราชระยะหนึ่ง ต้องเดินมาขึ้นรถเมล์สาย ปากน้ำท่าช้าง ที่ถนนเจริญกรุง ใกล้วัดมังกร จึงถือว่าตัวเองเป็นศิษย์คนหนึ่ง

ปรากฏว่าปีนี้เข้าไม่ถึงครับ เพราะผู้คนแน่นจนล้นออกมาถึงถนนเจริญกรุง แล้วก็มีคนยืนไหว้จำนวนมากอยู่ด้านนอกนั่นเอง

ผมก็เดาเอาว่าที่ผู้คนไปกันแน่นเหลือเกินในทุกๆ วัดปีนี้ น่าจะเป็นเพราะปี 2562 ที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยของเราไม่ดีจริงๆ

เป็นไปตามคำพยากรณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ทุกสำนักที่บอกว่า จีดีพีเพิ่มแค่ 2.5 บ้าง 2.6 บ้าง ซึ่งแปลว่าในหลายๆ สาขาจะต้องหดตัวลงไป นำความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ทำงานอยู่ในสาขาเศรษฐกิจนั้นๆ

คนเราเมื่อเดือดร้อนก็ต้องหาที่พึ่งทางใจ คือไปไหว้พระ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรเพื่อให้ปีใหม่ที่จะมาถึงสถานการณ์ดีขึ้น

เคยมีการสำรวจเมื่อหลายปีก่อน บอกว่าปีใดที่เศรษฐกิจไม่ดี คนไทย ประสบความเดือดร้อน ยอดเงินในการทำบุญจะสูงขึ้น

จึงเป็นไปได้ที่ผู้คนไปไหว้พระแน่นขนัดทุกวัด ปีนี้เป็นเพราะได้รับผลกระทบที่ไม่ค่อยดีจากภาวะเศรษฐกิจนั่นเอง

ครับ! ก็เป็นสถานการณ์ไหว้พระปีใหม่ปีนี้ ซึ่งตามเป้าหมายการเชิญชวนของกระทรวงวัฒนธรรมท่านกำหนดไว้ถึง 10 วัด และได้รับความร่วมมือจาก ขสมก.จัดรถไว้ทั้ง 10 วัด แต่ก็แน่นมาก แล้วรถก็ติดด้วย หลายท่านอาจจะไหว้ไม่ครบ

ก็คงไม่เป็นไร ไหว้ได้แค่ไหนก็แค่นั้น เพราะพระพุทธศาสนานั้นอยู่ที่ใจ…ขอเพียงเราไหว้ด้วยใจ ตั้งนะโม 3 จบ ปวารณาว่าจะทำความดี ไม่ทำความชั่ว ไม่เบียดเบียนคนอื่นหรือสัตว์อื่น แค่นี้ก็ได้บุญได้กุศล และมีกำลังใจพอที่จะสู้เศรษฐกิจปี 2563 ได้แล้วละครับ

แต่ถ้าปีนี้ (2563) เศรษฐกิจยังไม่ดีอีก ปีหน้า (2564) คงต้อง

ตื่นเช้าหน่อยจะได้ไหว้ครบ 10 วัด ตามคำเชิญชวนของรัฐบาล.

ซูม