เกลนมอเรนจี เฉลิมฉลอง 10 ปี ไพรเวท เอดิชั่น ซีรีส์ เปิดตัว “เกลนมอเรนจี อัลทา” ซิงเกิ้ล มอลต์ วิสกี้ชนิดแรกที่เกิดจากยีสต์ป่า

เปิดปฐมฤกษ์!! วิสกี้ชนิดแรกที่รังสรรค์ขึ้นจากยีสต์ป่าซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ “เกลนมอเรนจี อัลทา” (Glenmorangie Allta) ไพรเวท เอดิชั่น ลำดับที่ 10 ของ แบรนด์ “เกลนมอเรนจี” ซิงเกิล มอลต์ที่หายากและมีจำนวนจำกัด ได้เดินทางไกลจากแหล่งกำเนิด บนที่ราบสูงของสก็อตแลนด์ มาเพื่อให้ วิสกี้ เลิฟเวอร์ ชาวไทย ได้พบกับกลิ่นและรสอันมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ณ ร้านวาร์ป เซ็นทรัล เวิลด์ (Warp Central World) เร็วๆ นี้

เกลนมอเรนจี (Glenmorangie) ซิงเกิล มอลต์ วิสกี้ จากพื้นที่ไฮแลนด์ของสก็อตแลนด์ โรงกลั่น ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1843 ดูแลการผลิตโดยผู้เชี่ยวชาญ ใช้ภูมิปัญญาดั้งเดิมของการผลิตวิสกี้ มาผสานกับ นวัตกรรมสมัยใหม่ เพื่อให้ได้วิสกี้ที่มีคุณภาพและรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์ นอกจากวิสกี้ในสายการผลิตปกติแล้ว เกลนมอเรนจี ยังได้รังสรรค์วิสกี้รุ่นพิเศษภายใต้ชื่อ ไพรเวท เอดิชั่น (Private Edition) มาตั้งแต่ ปี 2009 โดยใช้วัตถุดิบและจินตนาการที่แตกต่างกัน สร้างสรรค์วิสกี้ที่มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัวและกลิ่นรสที่แตกต่าง จนได้รับรางวัลการันตีมาแล้วทั้ง 9 เอดิชั่น

เกลนมอเรนจี ให้ความสำคัญกับ “ยีสต์” ส่วนผสมหลักที่มีผลต่อรสชาติของสก็อตช์วิสกี้มาตั้งแต่อดีตกาล แต่ปัจจุบันหลายๆ แบรนด์เบี่ยงความสนใจไปที่องค์ประกอบอื่นในการผลิตมากกว่า จนแทบหลงลืมยีสต์ไปเลยก็ว่าได้ ดร.บิล ลัมส์เดน (Dr.Bill Lumsden) ผู้อำนวยการโรงกลั่น ฝ่ายสร้างสรรค์วิสกี้ และวิสกี้สต็อก ของ เกลนมอเรนจี ตระหนักถึงศักยภาพของยีสต์มาโดยตลอด หลายปีก่อน ดร.บิล ได้ทราบว่ามียีสต์ ในพื้นที่ เกลนมอเรนจี สามารถนำมาผลิตวิสกี้ได้ เขาจึงออกค้นหาอย่างตั้งใจ

ดร.บิล เก็บรวงข้าวบาร์เลย์แคดโบลล์ จากไร่ใกล้โรงกลั่นมาวิเคราะห์ในห้องแล็ป พบว่ามียีสต์ป่าสายพันธุ์ Saccharomyces diaemath ซึ่งยังไม่มีใครรู้จักสามารถนำมาหมักวิสกี้ได้ จึงได้เริ่มเพาะยีสต์สำหรับใช้ ในกระบวนการผลิต โดยยีสต์ชนิดนี้จะทำให้วิสกี้กรุ่นกลิ่นที่แตกต่าง เมื่อนำไปบ่มต่อในถังที่เคยบ่มเบอร์เบิ้น และถังอื่นๆ อีกหลายถัง เพื่อค้นหาลักษณะฟรุ๊ตตี้อันเกิดจากยีสต์ที่โดดเด่น หลายปีต่อมาจึงได้ผลลัพธ์เป็น เกลนมอเรนจี คาแรคเตอร์ใหม่ ที่เข้มข้นและมีความครีมมี่ นั่นคือ “เกลนมอเรนจี อัลทา” (Glenmorangie Allta)  ซิงเกิ้ลมอล์ตใน ไพรเวท เอดิชั่น ซีรีส์ ลำดับที่ 10

“เกลนมอเรนจี อัลทา เป็นวิสกี้ที่คู่ควรสำหรับการเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ของ ไพรเวท เอดิชั่น เพราะอิทธิพลของยีสต์ที่มีต่อรสชาติซึ่งถูกมองข้ามมาหลายปี ได้ผ่านค้นคว้าทดลองของเราจนลงตัวแล้ว จึงเปิดตัววิสกี้ใหม่ที่มีกลิ่นเหมือนบิสกิต ขนมปังอบ และดอกไม้ พร้อมรสชาติวานิลลาเข้มข้น ออร์เรนจ์ไซรัป และพริกหวาน เรียกได้ว่า เกลนมอเรนจี อัลทา เป็นสก็อตช์วิสกี้แห่งอนาคตที่น่าสนใจยิ่ง” ดร.บิล กล่าว

ในงานเปิดตัว “เกลนมอเรนจี อัลทา” (Glenmorangie Allta) ไพรเวท เอดิชั่น ลำดับ 10 ของ เกลนมอเรนจี ในครั้งนี้ ผู้ร่วมงานจะได้ลิ้มลอง ซิงเกิ้ล มอลต์ “เกลนมอเรนจี อัลทา” ที่ถือเป็นไฮไลท์ของงาน นอกจากนั้นยังมี เกลนมอเรนจี รุ่นอื่น ๆ ให้ได้ดื่มด่ำอีกถึง 6 รุ่น อันได้แก่ เกลนมอเรนจี ออริจินอล (Glenmorangie Original) เกลนมอเรนจี เดอะ ลาซานตา (Glenmorangie The Lasanta) เกลนมอเรนจี เดอะ ควินตา รูบาน (Glenmorangie The Quinta Ruban) เกลนมอเรนจี เดอะ เน็คทา ดอร์ (Glenmorangie The Nectar d’Or) เกลนมอเรนจี 18 ปี (Glenmorangie 18 Years) และ เกลนมอเรนจี ซิกเน็ต (Glenmorangie Signet) เพื่อเติมเต็มความประทับใจเป็นพิเศษ