“สีสันดอยตุง” ครั้งที่ 6 + งาน “ดินโลก” โพธาราม

วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม 2562 ได้เวลา “เสาร์สารพัน” ชวนเที่ยวงาน ชวนอ่านหนังสืออีกแล้วครับท่าน…มาเริ่มกันเลยว่างานรับลมหนาวสัปดาห์นี้มีอะไรและที่ไหนกันบ้าง

พูดถึง “ลมหนาว” เก๊าะต้องขึ้นเหนือไปจังหวัดเชียงรายโน่นเลยครับ พบกับงาน “สีสันแห่งดอยตุงครั้งที่ 6” ณ บริเวณพระตำหนักดอยตุง ระหว่างวันที่ 4 ธันวาคม 2562 ไปจนถึง 12 มกราคม 2563 ภายใต้คำขวัญ “แอ่วดอยม่วนใจ๋ สนุกได้ทั้งครอบครัว” ชมชิมช็อปสินค้าคุณภาพฝีมือคนพื้นที่และชนเผ่าต่างๆ พร้อมด้วยอาหารนานาชาติในสนนราคาเป็นกันเอง อิ่มแล้วก็เดินชมวิวรอบดอย และเช็กอินถ่ายภาพกับมวลหมู่ดอกไม้อันสวยสดงดงามของดอยตุง ตั้งแต่ 08.00-18.00 น.

จากเหนือล่องมาภาคกลางสู่ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อแวะงาน “วันดินโลก” (World Soil Day) จัดโดยกรมพัฒนาที่ดิน ภายใต้แนวคิด “ปกป้องอนาคต ลดการชะล้างดิน” พบกับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.9 ในด้านปรับปรุง บำรุงดิน ผ่านพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติที่มีชีวิตและน่าสนใจมากสำหรับวันพรุ่งนี้อาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม เวลา 06.30-08.30 น. จะมีกิจกรรมพิเศษการเดิน Trail ในเส้นทางธรรมชาติ เพื่อศึกษาสภาพพื้นที่ศูนย์ที่เคยเสื่อมโทรม แต่ฟื้นฟูได้ด้วยพระบารมี และท้ายที่สุดจะเดินขึ้นสู่พลับพลา ทรงงานของในหลวง ร.9 ซึ่งจะมองเห็นทัศนียภาพโดยรอบสวยงามยิ่งนัก…อ่านคอลัมน์วันนี้พรุ่งนี้ตื่นเช้าหน่อย เขาชะงุ้ม อ.โพธาราม ราชบุรี อยู่แค่นี้เอง

จากราชบุรีกลับ กทม. ขอแนะนำงาน “Mini Top Thai Brand Gift Show 2019” รวมของฝากของขวัญคริสต์มาสและปีใหม่สารพัดสารพันตั้งแต่เสื้อผ้า, ผ้าไหม, รองเท้า, กระเป๋าหนัง, เครื่องประดับ, ของใช้ในบ้านมาตรฐานระดับส่งออกที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ถนนรัชดา ตั้งแต่ 13 ธันวาคม ถึง 22 ธันวาคม

ย้ำอีกครั้งจาก ชัยศักดิ์ อังค์สุวรรณ ประธานจัดงาน “คืนสู่เหย้าชาวธรรมศาสตร์ 2562” ขอเลื่อนงานที่จะจัดในคืนวันที่ 10 ธันวาคม ไปเป็นวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคมโน่นเลย ณ สถานที่เดิมคือสนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พบกับการแสดงหลากหลายแต่ที่ไม่อยากให้พลาดคือ ชุด “มหกรรมศิลปินดาราลูกแม่โดม” นำโดย จ๊ะจ๋า พริมรตา เดชอุดม กับ เชียร์ ฑิฆัมพร ฤทธ์ิธาอภินันท์ และการแสดงเชียร์จากเชียร์ลีดเดอร์ธรรมศาสตร์ พรั่งพร้อมด้วยอาหารเลิศรสระดับเชลล์ชวนชิมกว่า 100 ร้าน เปิดจำหน่ายบัตรโต๊ะละ 3,000 บาท (สำหรับ 10 ท่าน) จองได้แล้วที่ 0-2286-0861 และ 0-2679-8323 หรือไปซื้อหน้างานได้เลย

สายรับประทานทั้งหลายโปรดทราบ ระหว่าง 5-31 ธ.ค.นี้ ขอเชิญไปร่วมลิ้มรสสารพันอาหารกับ 37 ร้านอาหารดังระดับแถวหน้าของ สยามพารากอน ที่จะนำผลผลิตจาก โครงการหลวง ทั้งผัก, ปลา, ไก่, หมู และ ฯลฯ มารังสรรค์เป็นเมนูอาหารเลิศรสกว่า 90 เมนู ภายใต้โครงการ Royal Project Gastronomy Festival @ Siam paragon พร้อมทั้งร่วมซื้อกระเช้าของขวัญผลไม้และผลิตภัณฑ์โครงการหลวงที่จะนำมาจำหน่ายที่กูร์เมต์ มาร์เก็ต ชั้น G สยามพารากอน

นี่ก็น่าสนใจสำหรับคนรักหนังสืองาน “นายอินทร์ สนามอ่านเล่น” ณ สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ มักกะสัน จะกลับมาอีกครั้ง ระหว่าง 11-15 ธันวาคมนี้ ซึ่งจะเป็น “ครั้งที่ 4” แล้ว สำหรับ นายอินทร์ กับการขนหนังสือกว่า 1 ล้านเล่ม จาก 200 สำนักพิมพ์ มาวางขาย ณ สถานีมักกะสัน คนรักหนังสือทราบแล้วอย่าลืมแวะไปอุดหนุนด้วย…ขึ้นจากสถานีแอร์พอร์ตลิงก์ต้นทาง ที่ “พญาไท” ไปแค่ 3 สถานีเอง

ข่าวหนังสือส่งท้ายเสาร์นี้ เริ่มด้วย ยุทธจักร์นิยายของ โจวเสี่ยน นักเขียนฮ่องกง เรื่อง “ตำนานกระบี่ข้ามฟ้า” แปลโดย ธารยุทธ์ คลอดรวดเดียวถึงเล่มที่ 4 จาก สยามอินเตอร์ และเล่มนี้ก็สยามอินเตอร์ “บันทึกเลือดล้างบัลลังก์แห่งรัชศกชิ่งซี” ของ หงจูเสีย แปลโดย อรจิรา ว่ากันว่าเป็นนิยายกำลังภายในแนวใหม่คลอดออกมาชิมลางก่อนด้วยเล่มที่ 1–ส่วนของ นานมีบุ๊คส์ ก็ยังทยอยออกมาเรื่อยๆ ขอแนะนำ “ปลูกผักง่ายๆ สไตล์คนขี้เกียจ” หนังสือสอนวิธีปลูกผักง่ายๆในแบบญี่ปุ่นกับ “ลายมือดูเองก็ได้ ทายให้เพื่อนก็ดี” หนังสือสอนวิธีดูลายมือของ โชโกะ อายาเบะ แปลโดย นาถวีณา จิราสวัสดิ์ นี่ก็สไตล์ญี่ปุ่นเช่นกัน–สุดท้าย “Judge This” หรือถูกใจสิ่งนี้ หนังสือจากกราฟิกดีไซเนอร์ระดับโลก CHIP KIDD แปลโดย กมลกานต์ โกศลกาญจน์ จากสำนักพิมพ์มูฟในเครือโมโน.

“ซูม”