ออนเซนเข็นกระเป๋า ฝึกอาชีพที่ “KidZania” (ตอนที่ 1)

ออนเซนเข็นกระเป๋าคราวนี้หนูน้อยออนเซนถูกคุณพ่อคุณแม่ส่งไปฝึกอาชีพในช่วงปิดเทอม ณ สถานที่แห่งหนึ่งใจกลางเมือง เพื่อให้ออนเซนได้เรียนรู้ถึงบทบาทสมสติว่าอาชีพต่างๆ นั้นเป็นอย่างไร และขั้นตอนว่ากว่าจะได้เงินมานั้นต้องทำอะไรบ้าง และนอกจากนี้ยังได้ความสนุกอีกด้วย

แต่ด้วยความใหญ่ของสถานที่และความหลากหลายของกิจกรรม คุณแม่ขอแบ่งเล่าเป็น 2 ตอน นะคะ

สถานที่นี้ไม่ถือว่าเป็นที่ใหม่ของเมืองไทย เพราะเปิดมาได้ประมาณ 6-7 ปีแล้ว ออนเซนไปมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อตอน 4 ขวบ ซึ่งตอนนั้นยังเล็กเกินเล่นอะไรไม่ค่อยได้ พอไปครั้งนี้แล้วได้ร่วมกิจกรรมมากขึ้น ทำให้นอกจากจะสนุกแล้วยังมีประโยชน์อีกด้วย จึงอยากจะมาแนะนำ เผื่อว่าใครที่ยังไม่ได้ไปจะได้รับทราบข้อมูลค่ะ

สถานที่ที่ว่านี้ก็คือ “KidZania” ตั้งอยู่ที่ชั้น 5 ฝั่งเหนือ ของศูนย์การค้าสยามพารากอน และเมื่อช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาออนเซนไปเล่นถึง 3 วัน และถึงจะไปหลายวันยังไงก็ไม่เบื่อ ก็อยากจะไปเล่นอีกเรื่อยๆ ค่ะ

KidZania เป็นเมืองย่อส่วนที่สร้างขึ้นมาสำหรับเด็กโดยเฉพาะ จำลองสถานที่สำคัญต่างๆ ของเมืองมาไว้อย่างครบถ้วน และเก็บรายละเอียดได้ดี อาทิ ท่าอากาศยาน ธนาคาร โรงพยาบาล โรงละคร ร้านค้า แม้กระทั่งเขตโรงงานก็มี

ต้นแบบของเมืองนี้อยู่ที่ประเทศเม็กซิโก และเปิดไปทั่วโลกกว่า 30 สาขา โดยมีแนวคิดให้เมืองเป็นศูนย์การเรียนรู้และความบันเทิง ผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง ซึ่งเหมาะกับเด็กอายุ 4-14 ปี เฉพาะสาขาในกรุงเทพฯ มีกิจกรรมฝึกอาชีพที่หลากหลายกว่า 80 อาชีพค่ะ

ภายในเมืองจะใช้สกุลเงิน “คิดส์โซ” ในการจับจ่ายใช้สอย สามารถนำเงินนี้ไปใช้ใน KidZania ทุกที่ทั่วโลก การที่จะได้เงินมาต้องทำงานเพื่อสังคม เพื่อส่วนรวม แต่ถ้าเป็นงานที่ได้ของกินของใช้ หรือได้ประโยชน์ส่วนตัวก็จะต้องจ่ายเงิน เมืองนี้จึงช่วยปลูกฝังให้เด็กเห็นคุณค่าของเงิน ซึ่งเด็กจะต้องวางแผนการใช้เงินให้เหมาะสมอีกด้วย

เมืองนี้ถ้าเด็กอายุต่ำกว่า 8 ปี ต้องมีผู้ปกครองเข้าเมืองด้วยพร้อมกัน แต่ผู้ปกครองห้ามเข้าไปในแต่ละฐานกิจกรรม ต้องปล่อยให้เด็กทำกิจกรรมด้วยตนเองเท่านั้นค่ะ ผู้ปกครองก็ได้แต่เฝ้าคอยเก็บภาพความประทับใจอยู่ห่างๆ โดยบางกิจกรรมจะต้องดูผ่านจอกล้องวงจรปิด

ก่อนเข้าร่วมกิจกรรมแนะนำให้สังเกตป้าย “Federal information Bureau of KidZania” ซึ่งจะระบุชื่อสถานที่ รายละเอียดการฝึกอาชีพ จำนวนคนสูงสุดที่สามารถเข้าร่วมได้ ระยะเวลาร่วมกิจกรรม อายุที่แนะนำ และข้อมูลการเงิน (จะได้รับคิดส์โซ หรือต้องจ่ายกันแน่) บางแห่งจะมีนาฬิกาบอกเวลารอบถัดไปแขวนอยู่ ช่วยให้เราบริหารเวลาได้ดีขึ้นค่ะ

ก่อนจะลงมือฝึกปฏิบัติในแต่ละกิจกรรม เจ้าหน้าที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมนั้นๆ แบบสรุปประเด็นสำคัญที่ควรทราบให้เด็กๆ ฟัง โดยบางข้อมูลผู้ใหญ่อย่างเราๆ ยังไม่เคยทราบมาก่อน ถือว่าได้สาระความรู้ไปในตัวค่ะ

KidZania ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น 5 (ฝั่งเหนือ) ชั้นเดียวกับโรงหนังแต่ไม่สามารถเดินทะลุผ่าน Siam Paragon Hall ได้ ต้องใช้ลิฟท์ฝั่งเหนือ หรือจากชั้น 4 ให้เดินขึ้นบันไดเลื่อนทางโซนอาหาร พอขึ้นไปก็จะเจอหัวเครื่องบินใหญ่ๆ เลยค่ะ

วันธรรมดา เปิดเวลา 10.00 – 17.00 น. เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบเข้าฟรี, เด็กอายุ 2-3 ปี ราคา 490 บาท, อายุ 4-14 ปี ราคา 780 บาท, อายุ 15 ปี ราคา 460 บาท

สำหรับวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เปิดเวลา 10.30 – 20.30 น. เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบเข้าฟรี, เด็กอายุ 2-3 ปี ราคา 590 บาท, อายุ 4-14 ปี ราคา 950 บาท, อายุ 15 ปี ราคา 560 บาท

ออนเซนแนะนำให้เตรียมกระเป๋าสะพายเล็กๆ มาด้วย เอาไว้ใส่เงินคิดส์โซค่ะ เพราะเราต้องใช้เงินนี้ตลอดเวลาที่อยู่ในเมือง

บางกิจกรรมจะเปิดเป็นรอบๆ โดยจำกัดจำนวนรอบต่อวันที่ต่างกัน ต้องสังเกตตารางกิจกรรมให้ดีค่ะ ไม่อย่างนั้นอาจพลาดฝึกอาชีพในฝันได้เลยนะคะ อาทิ ไกด์นำเที่ยว, นักมายากล, นักแสดงละครเวที, นางแบบนายแบบ, นักเต้น, นักดนตรี และเดินขบวนพาเหรด เป็นต้น

ส่วนรายละเอียดในแต่ละกิจกรรมจะเป็นอย่างไรนั้น สามารถอ่านได้ในตอนที่ 2 นะคะ

ออนเซนเข็นกระเป๋า